svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลส่งคำวินิจฉัยเต็มปมนายก 8 ปีให้สลค.ก่อนประกาศในราชกิจจาฯ

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญส่งคำวินิจฉัยเต็มสำนักเลขาฯ ครม. ก่อนลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ความเห็นส่วนตัวคณะตุลาการปมนายก 8 ปี

19 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวกรณีการเผยแพร่ความเห็นส่วนตนของตุลาการภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยที่ 14/2565 ลงวันที่ 30 ก.ย. 2565 เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่นั้น

 

ศาลส่งคำวินิจฉัยเต็มปมนายก 8 ปีให้สลค.ก่อนประกาศในราชกิจจาฯ

ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 75 ประกอบข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2562 ข้อ 41 กำหนดให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีคำวินิจฉัย สำหรับความเห็นส่วนตนของตุลาการ ซึ่งเป็นองค์คณะให้เผยแพร่ผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและปิดประกาศไว้ ณ ที่ทำการศาล ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำวินิจฉัย 

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการส่งคำวินิจฉัยดังกล่าว ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สำหรับความเห็นส่วนตนของตุลาการซึ่งเป็นองค์คณะ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะได้ดำเนินการเผยแพร่ผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและปิดประกาศไว้ ณ ที่ทำการศาล ตามกรอบระยะเวลาดังกล่าวต่อไป

logoline