svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" เผย ปรับครม.สัดส่วนปชป. ต้องให้เกียรติ ไม่คาดคั้น "นายกฯ"

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ชี้ ต้องให้เกียรติ ไม่คาดคั้น "นายกฯ" ปรับครม.สัดส่วนปชป. บอก ไม่รู้ข่าวสมาชิกลาออกมาจากไหน ทำพรรคติดลบ

19 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมถึงความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรีที่ว่างลงของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนคุยไปแล้วก่อนหน้านี้ ถัดจากนี้ก็เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการต่อไปเมื่อไร ซึ่งต้องให้เกียรติและไม่ไปคาดคั้น ขอให้ท่านใช้เวลา เพราะตนเข้าใจ ว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง เราก็เคยเป็นแกนนำรัฐบาลมา และถือว่าภารกิจของพรรคประชาธิปัตย์เสร็จสิ้นแล้ว 

 

\"จุรินทร์\" เผย ปรับครม.สัดส่วนปชป. ต้องให้เกียรติ ไม่คาดคั้น \"นายกฯ\"

ส่วนกรณีกระแสข่าว อาจจะมีสมาชิกพรรคย้ายออก นายจุรินทร์ ระบุ “ไม่มีหรอกครับ และเมื่อวาน(18 ต.ค.)นายสาธิต ปิตุเตชะ ก็ปฏิเสธไปแล้ว ผมไม่รู้ว่าข่าวมาจากไหน เพราะบางครั้งก็ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ติดลบ ปรารถนาดีก็มี ปรารถนาไม่ดีก็มีสารพัด แต่ในทุกพรรคการเมืองเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ปรากฏการณ์คนเข้าคนออกก็มีทุกพรรค บางครั้งมีหลายกรณี หลายเหตุผล เช่น การเลือกส่งผู้สมัคร” และกล่าวว่า

 

ประชาธิปัตย์มีผู้สมัครหลายเขตที่นิ่งแล้ว เป็นที่ยุติ  และเขตไหนเมื่อถึงเวลาเหมาะสม ก็จะทยอยเปิดตัว ส่วนการเปิดตัวในพื้นที่ภาคใต้ โครงการ “จุรินทร์ออนทัวร์”  ต่อไปจะไปที่จังหวัดสมุทรสาคร แล้วก็จะทยอยไปในหลายจังหวัด เช่น นครศรีธรรมราช พัทลุง ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้และกรุงเทพมหานครพร้อมเกือบหมดแล้ว

เมื่อถามว่าเลือกตั้งครั้งหน้า ภาคใต้จะได้ส.ส.มากกว่าเดิมหรือไม่ นายจุรินทร์ ย้ำว่า มั่นใจ การเลือกตั้ง ที่ผ่านมาได้ 22 ที่นั่ง ครั้งหน้ามั่นใจได้มากกว่าเดิม ตนกล้ายืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวเลือก ที่เสนอตัวให้ประชาชนได้ดีที่สุดพรรคหนึ่ง พร้อมเผยว่า พรรคยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข การแก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 หมวด 2  มาตรา 112 พรรคไม่เอาด้วย เราพูดชัดหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าแก้ส่วนอื่นแล้วทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นประชาธิปัตย์ก็จะสนับสนุน 

 

“ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และไม่แก้มาตรา 112 เหตุผลมีชัดเจนว่า มันไม่มีประเทศไหนในโลก ที่ไม่มีบทคุ้มครองประมุขของตัวเอง ไม่ว่าจะปกครองด้วยระบอบไหน ก็มีบทคุ้มครองประมุขของตัวเองทั้งนั้น ประเทศไทยก็เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเราผิดแปลกไปจากประเทศอื่น ฉะนั้นมาตรา 112 ก็เป็นมาตราที่มีความจำเป็น เพื่อคุ้มครองประมุขของประเทศไทย”นายจุรินทร์ กล่าว

logoline