svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ​ ขอโทษ "สันติ" กลางวงประชุม ครม. ปมเงิน 50 ล้าน ช่วยเกษตรยาสูบหาย​ 

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ"ประยุทธ์ กล่าวขอโทษ "สันติ พร้อมพัฒน์" รมช.คลังกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ปม สั่งตรวจสอบเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ งบประมาณ 50 ล้านบาท ด้านสันติเผยคลังแจงข้อมูลเป็นที่เข้าใจตรงกันแล้ว

 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมี  "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม เป็นประธาน  "พล.อ.ประยุทธ์ "ได้กล่าวขอโทษ "นายสันติ พร้อมพัฒน์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กรณี "นายกฯ" สั่งตรวจสอบเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ งบประมาณ 50 ล้านบาท ที่สำนักงบประมาณ ได้อนุมัติงบไปแล้ว แต่เงินไม่ถึงมือเกษตรกร​

 

โดย นายกฯ ระบุว่า “ไม่ได้ว่าเงินหาย แต่ต้องการทราบว่าเงินอยู่ขั้นตอนไหน”

 

ทั้งนี้ "นายอนุชา​ บูรพชัยศรี"​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "นายกรัฐมนตรี"ชี้แจงต่อที่ประชุมครม. เรื่อง งบประมาณ ผู้ปลูกยาสูบว่า อาจจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยขณะนี้ได้ทราบรายละเอียดต่างๆว่างบประมาณที่เกี่ยวข้อง กับฤดูการผลิตปี 62 และปี 63 ได้มีการชำระไปที่เรียบร้อยแล้วกว่า 150 ล้านบาท

 

อนุชา  บูรพชัยศรี  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

โดยได้มีการดำเนินงานและบางส่วน มีวงเงินคงเหลือโดยได้คืนงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนในฤดูกาลผลิต 63/64 การยาสูบแห่งประเทศไทยดำเนินการพิจารณาตามระเบียบผ่านกระทรวงการคลัง โดยจะมีการพิจารณาเพื่อที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในการเยียวยาต่อไป

 

"ขณะที่งบประมาณสนับสนุนค่าปัจจัยการผลิต มีวงเงิน 112.3 ล้านบาท ที่ประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์นำมาร้องเรียน เป็นเงินที่การยาสูบอนุมัติแต่ยังไม่ได้มีการชำระ ร้อยละ 50 ประมาณ 56 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 56 ล้าน การยาสูบยังอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติงบกลางตามระเบียบขั้นตอนต่อไป"  นายอนุชา กล่าว 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  การยาสูบ คาดว่าจะใส่เงินให้กับเกษตรกรได้ ช่วงประมาณเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ซึ่งในวัฒนธรรมดนตรีได้ทำความเข้าใจในส่วนที่คลาดเคลื่อน สรุปแล้วเงินเยียวยางบประมาณไม่ได้หายไปไหน แต่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณานำเสนอหลักเกณฑ์การชำระ

นายสันติ  พร้อมพัฒน์  รมช.คลัง

 

ขณะที่ "นายสันติ พร้อมพัฒน์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทวงถามถึงเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท ว่า เป็นข้อมูลที่นายกรัฐมนตรีได้รับฟังระหว่างลงพื้นที่น้ำท่วมที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อประชุม ครม. สัปดาห์ที่แล้ว

 

"นายกฯ จึงได้สอบถามผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เรื่องเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบที่เพชรบูรณ์และทั่วประเทศ ใช้เงินกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งจะไปสมทบกับเงินของการยาสูบอีก 60 กว่าล้านบาท แต่ผู้อำนวยการสำนักงานงบฯ เข้าใจผิด จึงแจ้งนายกฯ ว่า เงินเยียวยาเกษตรยาสูบ สำนักงบฯ ได้จ่ายให้กับเกษตรกรแล้ว แต่ความเป็นจริงเป็นคนละยอดกัน"  นายสันติ กล่าว 

 

"รมช.คลัง" กล่าวต่อไปว่า   โดยงบที่ได้จัดสรรผ่านกรมบัญชีกลาง เป็นการเยียวยา ปี 62/63 นายกฯ จึงเข้าใจว่าจัดสรรแล้วเงินไปไหน ทั้งที่ความเป็นจริง เงินได้จ่ายถึงเกษตรผู้ปลูกยาสูบทั่วประเทศแล้ววงเงิน 160 ล้านบาท พร้อมระบุว่า การจ่ายเงินเยียวยา จะเป็นการจ่ายผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. เพื่อจ่ายตรงเข้าบัญชีเกษตรกร ซึ่งเงินจะไม่ผ่านมือใครเลย 

 

"นายสันติ" ยังกล่าวอีกว่า เงินเยียวยารอบใหม่ ทางยาสูบยังไม่มีการของบประมาณมายังกระทรวงการคลัง ซึ่งงบรอบใหม่ราวกว่า 50 ล้านบาท และสบทบกับเงินของการยาสูบอีกกว่า 60 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 120 ล้านบาท

 

ส่วนที่ถามว่าเงินไปไหนนั้น ขอย้ำว่า ได้จ่ายไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งนายกฯ เข้าใจเรื่องนี้แล้ว และได้พูดในที่ประชุม ครม.  ว่า เงินจำนวนดังกล่าวได้จ่ายให้เกษตรกรชาวยาสูบแล้ว และที่เกษตรกรทวงถามนั้นเป็นเงินที่ขอมาใหม่เพื่อเยียวยา ดังนั้นขอย้ำว่า "เงินไม่ได้หายไปไหน" 

 

ส่วนจะต้องไปชี้แจงกับชาวยาสูบอีกหรือไม่ "นายสันติ" กล่าวว่า เรื่องนี้เกษตรกรทราบดีอยู่แล้ว พร้อมฝากสื่อช่วยนำเสนอข่าวด้วย

logoline