svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระราชกฤษฏีกา"เปิดประชุมรัฐสภา"สมัยสามัญ 1พ.ย.นี้

16 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมสภาฯสมัยสามัญครั้งที่สอง โดยกำหนดให้"เปิดประชุมรัฐสภา"วันที่ 1 พ.ย.นี้ ฝ่ายค้านรอลับดาบยื่นอภิปรายทั่วไปเล็งถล่มปม "8 ปีนายกฯ"อีกรอบ

 

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ุถ  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สองในวันที่ ๑ พฤศจิกายน

 

 

ตามความในมาตรา ๑๒๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๒๑ มาตรา ๑๒๒ และมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

 

พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. ๒๕๖๕

 

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระราชกฤษฏีกา"เปิดประชุมรัฐสภา"สมัยสามัญ 1พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้ "น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทันทีที่มีการเปิดสภาสมัยสามัญครั้งที่ 2  พรรคฝ่ายค้านจะขอยื่นญัตติอภิปรายเป็นการทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152   เพื่อขออภิปรายในประเด็น วาระการดำรงตำแหน่ง"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี  แม้ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560  ซึ่งหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีวารดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี ในปี 2568 

 

ขณะเดียวกัน ในการเปิดประชุมสภาฯครั้งนี้ ยังถูกจับตามองเกี่ยวกับประเด็นการพิจารณาร่างกฎหมายที่ตกค้างจากการประชุมสภาฯ ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะ"ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง"  ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติให้กลับไปทบทวน  เนื่องจากมีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และส.ส.จากพรรคฝ่ายค้าน ยังมีความเห็นไม่ตรงกับข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย พรรคต้นคิดของการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ในหลายมาตรา 

logoline