svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผู้พันปุ่น"หนุนจังหวัดชายแดนใต้ผลิตอาหารฮาลาลป้อนชาวมุสลิมทั่วโลก

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิธา ทิวารี"ขอผลักดันจังหวัดชายแดนใต้ เป็นศูนย์กลางผลิตอาหารฮาลาลของโลก รองรับชาวมุสลิมกว่า 1.5 พันล้านชีวิต จี้รัฐพักใช้กฎหมายขวางการทำมาหากิน-คืนเสรีภาพให้คนในพื้นที่

15 ตุลาคม 2565 "น.ต.ศิธา ทิวารี" เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และ ดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา รองเลขาธิการพรรค เดินทางไปท่องเที่ยวและรับฟังเสียงผู้ประกอบการใน จ.ปัตตานี โดยรถไฟจากสถานีหาดใหญ่ไปลงสถานีวัดช้างไห้ เพื่อสักการะหลวงปู่ทวด

 

\"ผู้พันปุ่น\"หนุนจังหวัดชายแดนใต้ผลิตอาหารฮาลาลป้อนชาวมุสลิมทั่วโลก

 

จากนั้นไปล่องเรือประมงเล็กท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่แม่น้ำยะหริ่ง ลอดอุโมงค์ป่าโกงกางหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว Unseen in Thailand ก่อนจะเดินทางไปตัวเมืองปัตตานี พร้อมเดินเล่นถ่ายรูปที่สตรีทอาร์ต และพบกับเครือข่ายศิลปะภาพยนตร์ ชมศิลปะร่วมสมัยที่สร้างสรรค์โดยคนรุ่นใหม่เมืองปัตตานี

 

นอกจากนี้ ยังร่วมเสวนากับภาคเอกชน ภาควิชาการ และ "นายอดิลัน อาลีอิสเฮาะ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 ปัตตานี ในหัวข้อ "จากบังเกอร์สู่ Creative Culture ปลดล็อกสู่ดินแดนแห่งโอกาส"

โดย น.ต.ศิธา กล่าวว่า เมืองปัตตานีและจังหวัดชายแดนใต้ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความงดงามของธรรมชาติ และผู้คนที่ยิ้มแย้มมีน้ำใจ แถมยังเดินทางสะดวก นั่งรถไฟจากตัวเมืองหาดใหญ่มาประมาณชั่วโมงนิดๆ วันนี้ (15ต.ค.) ปัตตานีและจังหวัดชายแดนใต้พร้อมแล้วที่จะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยว ในช่วงการเปิดประเทศหลังโควิด-19

 

\"ผู้พันปุ่น\"หนุนจังหวัดชายแดนใต้ผลิตอาหารฮาลาลป้อนชาวมุสลิมทั่วโลก

 

ขณะเดียวกัน ยังมีอาหารฮาลาลที่มีวัตถุดิบมาจากเครื่องแกงใต้รสชาติจัดจ้าน ทำให้รสชาติอาหารปัตตานีอร่อย ไม่เหมือนกันประเทศมุสลิมอื่นๆ ประกอบกับประชากรมุสลิมทั่วโลกที่มีถึง 1,565 ล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของประชากรโลก

 

"หากส่งเสริมให้ที่นี่เป็นครัวอาหารฮาลาลโลกที่เสิร์ฟพร้อมอัธยาศัยไมตรีของพี่น้องมุสลิมที่นี่ เราจะสามารถดึงดูดชาวมุสลิมทั่วโลกให้มากิน มาเที่ยวที่นี่ได้อีกมากมาย" น.ต.ศิธา กล่าว  

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทยเห็นศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ซึ่งสามารถออกแบบให้เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าและอาหารฮาลาลของโลก เพื่อรองรับมุสลิมกว่า 1.5 พันล้านคน โดยเฉพาะการผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตร-อาหารอุตสาหกรรมการให้บริการการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นจุดแข็งในพื้นที่ชายแดนใต้และถือว่าเป็นการสร้างโอกาสให้แก่พี่น้องชายแดนใต้และจังหวัดใกล้เคียง 
 

\"ผู้พันปุ่น\"หนุนจังหวัดชายแดนใต้ผลิตอาหารฮาลาลป้อนชาวมุสลิมทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตาม โอกาสพวกนี้ถูกปิดกั้นด้วยการใช้กฎหมาย ใช้กำลังทหาร มากดทับการทำมาหากินของประชาชน โดยภาครัฐควรถ่วงดุลระหว่างการทำมาหากินของประชาชน และการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละห้วงเวลา 

 

"จะเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวได้อย่างไร ถ้ายังมีแต่บังเกอร์ มีด่านทุก 100 เมตร มีทหารถือปืนอยู่ทุกที่ หรือมีการประกาศกฎอัยการศึกรวมทั้ง พรก.ฉุกเฉิน ต่อเรื่องยาวนานมาเกือบ 20ปี เราต้องปลดล็อกพันธนาการเหล่านี้ คืนโอกาสทำมาหากิน คืนเสรีภาพและประชาธิปไตยให้พี่น้อง 3จังหวัดชายแดนใต้ได้แล้ว" น.ต.ศิธา กล่าว

logoline