svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์"ผลักดันตั้งตลาดกลาง"ส้มโอทับทิมสยาม"แก้ปัญหาราคาร่วง

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิรัตน์"ควงว่าที่ผู้จำนงลงส.ส. "วารินทร์ ชินวงศ์" อดีตประธานหอการค้าเมืองคอน ลุยพบปะปชช.ชาวปากพนัง อ้อนขอให้รับพิจารณาเข้าไปทำงานช่วยคนในพื้นที่ เผย "สร้างอนาคตไทย"เตรียมผลักดันตั้งตลาดกลางส้มโอทับทิมสยามในพื้นที่นครศรีธรรมราช

14 ตุลาคม 2565 "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วย "นายวัชระ กรรณิการ์" รองเลขาธิการพรรค และ น.ส.วารินทร์ ชินวงศ์ นักธุรกิจด้านการเกษตร และอดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช และคณะกรรมการหอการค้าแห่งประเทศไท ในฐานะผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส. พรรคสร้างอนาคตไทย ลงพื้นที่เขตลุ่มน้ำปากพนัง เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อพบปะกลุ่มเกษตรกรชาวสวนส้มโอทับทิมสยาม สวนมะพร้าว สวนปาล์มรวมทั้งพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรคในการประกอบอาชีพทางการเกษตรในพื้นที่ อ.ปากพนัง  

 

\"สนธิรัตน์\"ผลักดันตั้งตลาดกลาง\"ส้มโอทับทิมสยาม\"แก้ปัญหาราคาร่วง

 

โดยมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ประมาณ 150 คน ให้การต้อนรับและร่วมเสนอปัญหาต่าง ๆ  อาทิ ปัญหาอุทกภัย ปัญหาปุ๋ยราคาแพง ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ โดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน และส้มโอทับทิมสยาม ที่ในขณะนี้ราคาส้มโอทับทิมตกต่ำเป็นประวัติการณ์ในรอบ 20 ปี ขณะที่ทุกปัญหาที่ผ่านมาได้เสนอแจ้งให้หน่วยงานราชการทุกระดับและนักการเมืองจากทุกพรรคการเมืองทราบมาโดยตลอด แต่ส่วนใหญ่ก็เพียงแค่รับรู้ปัญหา แต่เงียบหาย และปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญและตั้งใจเดินทางมาในพื้นที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เป็นอย่างมาก ซึ่งตนได้รับทราบหลายปัญหาจากประชาชน เช่น เรื่องภัยธรรมชาติ ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และคิดว่าจะต้องหาทางแก้แต่ละปัญหา โดยมองว่าเรื่องเร่งด่วนขณะนี้ คือ ปัญหาน้ำท่วมที่ทั่วประเทศกำลังประสบอยู่ และพื้นที่ภาคใต้เอง ก็กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม

 

\"สนธิรัตน์\"ผลักดันตั้งตลาดกลาง\"ส้มโอทับทิมสยาม\"แก้ปัญหาราคาร่วง

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวจะติดต่อประสานงานกับ จ.นครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีแผนการ หรือมาตรการในการรับมืออุทกภัยอย่างไร น้ำท่วมอาจจะแก้ไม่ได้ 100% แต่มีวิธีการอย่างไรที่ทำให้เกษตรกร ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เช่น เมื่อน้ำท่วมจะทำอย่างไรให้น้ำลดโดยเร็วที่สุด เพราะหากท่วมขังนานเกินไป ส้มโอทับทิมสยาม และพืชผลทางการเกษตรก็จะเสียหาย 

 

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาราคาผลผลิตส้มโอทับทิมสยามตกต่ำ เป็นประวัติการณ์ที่ต้องรีบแก้ไข โดยตนมองทางออกเรื่องการตั้งตลาดกลางในการรับซื้อส้มโอทับทิมสยามในพื้นที่ 

 

\"สนธิรัตน์\"ผลักดันตั้งตลาดกลาง\"ส้มโอทับทิมสยาม\"แก้ปัญหาราคาร่วง

 

"จำได้ว่าสมัยที่ผมเป็นรัฐมนตรีซื้อส้มโอทับทิมสยามลูกละ 400-500 บาท แพงที่สุดในประเทศ แต่ในขณะนี้ ระดับคุณภาพดี ราคาแค่ 120 บาท รองๆ ลงมาเหลือลูกละ 30-70 บาท การจัดตลาดกลาง จะเป็นทางออกเพื่อแก้ปัญหา พ่อค้าแม่ค้าคนกลางกดราคาผลผลิตส้มโอทับทิมสยาม ผมได้ฝาก น้ำ วารินทร์ ชินวงศ์ ว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคสร้างอนาคตไทย ให้รวมตัวกันสร้างแบรนด์ "ส้มโอทับทิมสยาม" ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เพื่อรับประกันคุณภาพทั้งรสชาติและสีของส้มโอทับทิมสยาม" นายสนธิรัตน์ กล่าว

logoline