svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระดับโลก 3 แหล่งท่องเที่ยวไทย ได้รับเลือกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน ปี 2022

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คว้ารางวัลระดับโลก โฆษกรัฐบาลเผย แหล่งท่องเที่ยวไทย 3 แห่ง ได้รับเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ประจำปี 2022

14 ตุลาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ได้เข้าร่วมพิธีและรับมอบประกาศ แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ประจำปี 2022 (Top 100 Destination Sustainability Stories 2022) ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ซึ่งจัดโดย Green Destinations Foundation หน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไรระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ด้านการท่องเที่ยวจากทั่วโลก

 

ซึ่งในปี 2022 มีแหล่งท่องเที่ยวของไทย ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เกาะหมาก จังหวัดตราด, บ้านห้วยปูแกง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา จังหวัดชัยนาท 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จของทั้ง 3 แหล่งท่องเที่ยวของไทย มาจากนโยบายของรัฐบาล ผ่านการทำงานของ อพท. ซึ่งได้พยายามผลักดันเกาะหมาก จังหวัดตราด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon Destination แห่งแรกของไทยมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชน และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชน นำไปสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการวิจัยเรื่องการเพิ่มศักยภาพ ในการดูดซับและกักเก็บคาร์บอนผ่านธรรมชาติ

 

ทั้งนี้ ในส่วนของ บ้านห้วยปูแกง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา จังหวัดชัยนาท ได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community Based Tourism) มีการพัฒนาทักษะฝีมือ ให้แก่สมาชิกในชุมชน เรื่องการทำผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาวางจำหน่าย ให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงมีการส่งเสริมสภาวะแวดล้อม ของแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี ต่อนักท่องเที่ยวและยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกในชุมชน

 

โดย อพท. ได้เสนอชื่อแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว เพื่อให้คณะกรรมการซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนจากทั่วโลกพิจารณาตามเกณฑ์สากล และ ได้จัดทำรายงานสถานะการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามเกณฑ์ของ Green Destinations Standard 
 

 

เกาะหมาก จังหวัดตราด

“ความสำเร็จของการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนัก ของทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ต้องการผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ การรับรางวัลลักษณะนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลในไทย  นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้รู้จักกับจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว ที่มีคุณภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม  ยังเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ในเวทีระหว่างประเทศว่า ไทยให้ความสำคัญกับแนวคิดเพื่อรักษา และคงความสมดุลแก่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ” นายอนุชาฯ กล่าว

 

บ้านห้วยปูแกง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา จังหวัดชัยนาท

logoline