svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่าแนวคิด "พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช " คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่ามุมมอง"พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช " อดีตเลขาธิการนายกรับมนตรียุครัฐบาลทักษิณ สู่การเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อไทย ที่มี "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย สืบสานการเมืองจากผู้เป็นพ่อ (ชมคลิป )

 

รายการคมชัดลึก ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์  โดย"วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช  ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญทางการเมือง ตั้งแต่เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ ผ่านมาถึงพรรคเพื่อไทย ที่มี "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย "หมอมิ๊งค์" ก็ยังให้คำแนะนำ ติดตามเฝ้าดูการเติบโตทางการเมือง "อุ๊งอิ๊งค์"  ผู้ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอจากผู้เป็นพ่อ ทักษิณ มาอย่างเข้มข้น 

 

ผ่าแนวคิด "พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช " คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย

 

"เส้นทางสู่แลนด์สไลด์" ยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช"  กล่าวว่า  การที่บอกชนะแลนด์สไลด์หมายความว่า พรรคเพื่อไทยต้องได้ไม่ต่ำกว่า 250 เสียง เพราะว่าเป็นหลักประกัน การที่ชนะแลนด์สไลด์คือก้าวแรกในการทวงประชาธิปไตยของประชาชน จากอำนาจที่หลักรัฐประหารด้วยสันติวิธี

 

ดังนั้นองค์ประกอบที่ 1.คือชนะให้ได้ 250 เสียงปักหลัก แล้วพรรคอื่นๆมารวมเราอีก  2.เหตุผลที่สำคัญ คือ คุณมีส.ว. 250 เสียง อย่างน้อยผมต้องมีหลักประกันเท่ากันเพื่อที่จะได้ระดมพรรคพวกแล้วมั่นใจมายืนด้วยกัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดึงไปทางโน้นทางนี้เหมือนอย่างที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งทุกวันนี้ยังดึงกันไม่เลิกเลย เพื่อที่จะชนะในยุทธศาสตร์

 

ต้องมีองค์ประกอบสามส่วน 1.ผู้แทนที่เข้าใจเป็นที่นิยมประชาชนและต้องยอมรับนโยบายแบบนี้  2.เรื่องนโยบายที่ตอบโจทย์กับชาวบ้าน ซึ่งเราตอบให้กับทุกกลุ่ม  3.ความเป็นผู้นำหมายถึงองค์ประกอบเพื่อการบริหารจัดการ เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้อำนาจรัฐแล้วจะพาไปสู่ทิศทางนี้ได้ องค์ประกอบอยู่ในกลุ่มพวกนี้ใน 3 ท่าน

 

ผ่าแนวคิด "พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช " คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย

เพื่อไทยชัดแล้ว ส่งแคนดิเดต นายกฯ ครบ 3 คน

 

วราวิทย์ ถามคุณหมอพรหมมินทร์ ถึงวันนี้จังหวะกับที่เขาลือกันว่า"คุณเศรษฐา ทวีสิน จะหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย และอีกคนก็คือ"คุณอุ๊งอิ๊งค์" จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คนอันนี้แน่ๆใช่ไหมครับ

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวแน่นอนครับ 

 

"วราวิทย์" ถามวันนี้บอกได้หรือยัง "คุณอุ๊งอิ๊งค์" คือเบอร์ 1 "คุณเศรษฐา ทวีสิน" คือเบอร์ 2 แล้วเบอร์ 3 ยังเลือกอยู่

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวว่า เรามีพอให้ส่ง แล้วจังหวะต้องเป็นการแก้ปัญหาของประเทศ ถ้าสมมติผมบอกว่าเรื่องใหญ่วันนี้คือเรื่องที่พาทั้งประเทศแก้ปัญหาเศรษฐกิจแล้วสร้างรายได้ หน่วยราชการเป็นหน่วยที่ค่อยตรวจสอบหรือควบคุมการทำมาหากิน

 

ตรงกันข้ามคุณปรับให้กลายเป็นเรื่องของการส่งเสริมการทำมาหากิน เพราะฉะนั้นคุณต้องการภาวะที่เป็นผู้นำและเข้าใจเรื่องของเศรษฐกิจ มีอีกด้านคือเรื่องสังคมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เพราะฉะนั้นองค์ประกอบต่างๆ เราคิดเป็นองค์รวม วันนั้น"คุณอุ๊งอิ๊งค์"เป็นคนประกาศถึงบันได 4 ขั้น ศักยภาพนั้นหมายความว่าเรามีอยู่แล้วแต่คุณหาไม่เจอ เรากำลังค้นหาสิ่งที่มีอยู่ในสังคมไทยออกมาใช้ประโยชน์แปลเปลี่ยนให้เป็นรายได้

 

"วราวิทย์" ถามต่อซึ่งคนที่มาเป็นแคนดิเดตนายกฯต้องมาตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ที่เราวางเอาไว้ 3 คนตกลงวันนี้พูดได้แค่ไหน

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช"กล่าวก็ยังไม่ได้ถึงเวลาครับ มีเป็นสิบที่เราทำงานอยู่ด้วยกัน แต่ว่าเราก็ต้องเลือกที่เหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าหมาย เพื่อให้ทั้งกระบวนชนะ เพื่อขับไล่เผด็จการ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา

 

 

ผ่าแนวคิด "พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช " คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย
 

หมอมิ้ง มองอนาคต อุ๊งอิ๊งค์ "เลี่ยงไม่ได้เป็นแคนดิเดต"

 

"วราวิทย์" ถามคุณหมอมองความเป็น"คุณอุ๊งอิ๊งค์" ในฐานะผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าววว่า สิ่งที่สำคัญ"คุณอุ๊งอิ๊งค์"มีจิตใจมีความสามารถ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญด้วยจิตใจมันก็มีเรื่องผลักดัน และก็เปลี่ยนแปลงแล้วตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ที่สามารถสร้างคะแนนความนิยม สร้างคะแนนความเป็นที่รัก พอหัวใจกับประชาชนเป็นภาษาเดียวกันแล้ว คนมันสื่อสารด้วยวิธีการไม่ว่าจะเป็นรูปของการกระทำต่างๆ นัยยะอันนี้"คุณอุ๊งอิ๊งค์"มาได้สมบูรณ์และเรียนรู้เร็วมาก 

 

"วราวิทย์" ถามต่อถ้าเทียบกันคุณหมอเห็นคุณทักษิณก่อนตั้งรัฐบาลยุคแรกในไทยรักไทย ตอนที่เริ่มกับวันนี้มันมีอะไรเหมือนหรือแตกต่างกัน

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวว่า ท่านทักษิณเป็นคนที่สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเองผ่านเรื่องยากลำบากมา อันนี้เป็นความโดดเด่นของความเป็นผู้นำชัดเจน ถ้าคนใกล้ชิดแบบผมจะรู้ท่านเป็นคนรับฟัง พอหัวใจเป็นแบบนี้สิ่งที่ทำก็เป็นแบบนี้ ขณะที่"คุณอุ๊งอิ๊งค์"ได้ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก สิ่งที่ปลูกฝังการเข้าอกเข้าใจประชาชนแล้วก็อยากแก้ปัญหาให้ การระดมสมองไม่ได้ต้องการความโดดเด่น ทุกคนเป็นตัวเองนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ด้วยองค์คณะแบบนี้วิธีคิดแบบนี้ในที่สุดเราจะได้รัฐบาลและได้นายกฯที่เป็นของประชาชน

 

"วราวิทย์" ถามต่อ แปลว่าถ้ามองจากคุณสมบัติตอนนี้" คุณอุ๊ง อิ๊งค์" พร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ 
 
"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวว่า น่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ 1 ใน 3

 

ผ่าแนวคิด "พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช " คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย
"เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดต เพื่อไทยเป็นไปได้มั้ย

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าว อย่าถามเราเบื้องต้นต้องถาม"คุณเศรษฐา" ก่อน แต่ถ้าเรามีคนดีขนาดนี้อาสาหรือเข้ามาพร้อม ผมคิดว่าเรามีหลายคนถ้ามีคนดีอาสาและมีความสามารถ เราหารือแล้วทำกันเป็นคณะผมคิดว่าเป็นแคนดิเดตที่น่าสนใจ ใครที่เข้าใจประเทศใครมีเจตนาทำเพื่อประโยชน์สังคมได้แล้วมีผลงานเป็นที่ประจักษ์

 

"วราวิทย์" ถาม สมมติถ้าได้เสียงตามที่ตั้งเป้าไว้จริง จะต้องโหวตเลือกนายกฯแล้ว ถึงตอนนั้นพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจอย่างไร

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวเขามีกติกายังไงเราก็ทำตามกติกา ถ้าถึงตอนนั้นก็เลือกคนที่เหมาะสมที่สุดเพราะเก่งทุกคน

 

ชมคลิป >>>

 


 

logoline