svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่าแนวคิด "พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช " คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย

ผ่ามุมมอง"พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช " อดีตเลขาธิการนายกรับมนตรียุครัฐบาลทักษิณ สู่การเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อไทย ที่มี "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย สืบสานการเมืองจากผู้เป็นพ่อ (ชมคลิป )

 

รายการคมชัดลึก ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์  โดย"วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช  ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญทางการเมือง ตั้งแต่เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ ผ่านมาถึงพรรคเพื่อไทย ที่มี "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย "หมอมิ๊งค์" ก็ยังให้คำแนะนำ ติดตามเฝ้าดูการเติบโตทางการเมือง "อุ๊งอิ๊งค์"  ผู้ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอจากผู้เป็นพ่อ ทักษิณ มาอย่างเข้มข้น 

 

ผ่าแนวคิด \"พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช \" คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย

 

"เส้นทางสู่แลนด์สไลด์" ยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช"  กล่าวว่า  การที่บอกชนะแลนด์สไลด์หมายความว่า พรรคเพื่อไทยต้องได้ไม่ต่ำกว่า 250 เสียง เพราะว่าเป็นหลักประกัน การที่ชนะแลนด์สไลด์คือก้าวแรกในการทวงประชาธิปไตยของประชาชน จากอำนาจที่หลักรัฐประหารด้วยสันติวิธี

 

ดังนั้นองค์ประกอบที่ 1.คือชนะให้ได้ 250 เสียงปักหลัก แล้วพรรคอื่นๆมารวมเราอีก  2.เหตุผลที่สำคัญ คือ คุณมีส.ว. 250 เสียง อย่างน้อยผมต้องมีหลักประกันเท่ากันเพื่อที่จะได้ระดมพรรคพวกแล้วมั่นใจมายืนด้วยกัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดึงไปทางโน้นทางนี้เหมือนอย่างที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งทุกวันนี้ยังดึงกันไม่เลิกเลย เพื่อที่จะชนะในยุทธศาสตร์

 

ต้องมีองค์ประกอบสามส่วน 1.ผู้แทนที่เข้าใจเป็นที่นิยมประชาชนและต้องยอมรับนโยบายแบบนี้  2.เรื่องนโยบายที่ตอบโจทย์กับชาวบ้าน ซึ่งเราตอบให้กับทุกกลุ่ม  3.ความเป็นผู้นำหมายถึงองค์ประกอบเพื่อการบริหารจัดการ เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้อำนาจรัฐแล้วจะพาไปสู่ทิศทางนี้ได้ องค์ประกอบอยู่ในกลุ่มพวกนี้ใน 3 ท่าน

 

ผ่าแนวคิด \"พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช \" คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย

เพื่อไทยชัดแล้ว ส่งแคนดิเดต นายกฯ ครบ 3 คน

 

วราวิทย์ ถามคุณหมอพรหมมินทร์ ถึงวันนี้จังหวะกับที่เขาลือกันว่า"คุณเศรษฐา ทวีสิน จะหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย และอีกคนก็คือ"คุณอุ๊งอิ๊งค์" จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คนอันนี้แน่ๆใช่ไหมครับ

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวแน่นอนครับ 

 

"วราวิทย์" ถามวันนี้บอกได้หรือยัง "คุณอุ๊งอิ๊งค์" คือเบอร์ 1 "คุณเศรษฐา ทวีสิน" คือเบอร์ 2 แล้วเบอร์ 3 ยังเลือกอยู่

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวว่า เรามีพอให้ส่ง แล้วจังหวะต้องเป็นการแก้ปัญหาของประเทศ ถ้าสมมติผมบอกว่าเรื่องใหญ่วันนี้คือเรื่องที่พาทั้งประเทศแก้ปัญหาเศรษฐกิจแล้วสร้างรายได้ หน่วยราชการเป็นหน่วยที่ค่อยตรวจสอบหรือควบคุมการทำมาหากิน

 

ตรงกันข้ามคุณปรับให้กลายเป็นเรื่องของการส่งเสริมการทำมาหากิน เพราะฉะนั้นคุณต้องการภาวะที่เป็นผู้นำและเข้าใจเรื่องของเศรษฐกิจ มีอีกด้านคือเรื่องสังคมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เพราะฉะนั้นองค์ประกอบต่างๆ เราคิดเป็นองค์รวม วันนั้น"คุณอุ๊งอิ๊งค์"เป็นคนประกาศถึงบันได 4 ขั้น ศักยภาพนั้นหมายความว่าเรามีอยู่แล้วแต่คุณหาไม่เจอ เรากำลังค้นหาสิ่งที่มีอยู่ในสังคมไทยออกมาใช้ประโยชน์แปลเปลี่ยนให้เป็นรายได้

 

"วราวิทย์" ถามต่อซึ่งคนที่มาเป็นแคนดิเดตนายกฯต้องมาตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ที่เราวางเอาไว้ 3 คนตกลงวันนี้พูดได้แค่ไหน

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช"กล่าวก็ยังไม่ได้ถึงเวลาครับ มีเป็นสิบที่เราทำงานอยู่ด้วยกัน แต่ว่าเราก็ต้องเลือกที่เหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าหมาย เพื่อให้ทั้งกระบวนชนะ เพื่อขับไล่เผด็จการ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา

 

 

ผ่าแนวคิด \"พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช \" คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย
 

หมอมิ้ง มองอนาคต อุ๊งอิ๊งค์ "เลี่ยงไม่ได้เป็นแคนดิเดต"

 

"วราวิทย์" ถามคุณหมอมองความเป็น"คุณอุ๊งอิ๊งค์" ในฐานะผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าววว่า สิ่งที่สำคัญ"คุณอุ๊งอิ๊งค์"มีจิตใจมีความสามารถ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญด้วยจิตใจมันก็มีเรื่องผลักดัน และก็เปลี่ยนแปลงแล้วตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ที่สามารถสร้างคะแนนความนิยม สร้างคะแนนความเป็นที่รัก พอหัวใจกับประชาชนเป็นภาษาเดียวกันแล้ว คนมันสื่อสารด้วยวิธีการไม่ว่าจะเป็นรูปของการกระทำต่างๆ นัยยะอันนี้"คุณอุ๊งอิ๊งค์"มาได้สมบูรณ์และเรียนรู้เร็วมาก 

 

"วราวิทย์" ถามต่อถ้าเทียบกันคุณหมอเห็นคุณทักษิณก่อนตั้งรัฐบาลยุคแรกในไทยรักไทย ตอนที่เริ่มกับวันนี้มันมีอะไรเหมือนหรือแตกต่างกัน

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวว่า ท่านทักษิณเป็นคนที่สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเองผ่านเรื่องยากลำบากมา อันนี้เป็นความโดดเด่นของความเป็นผู้นำชัดเจน ถ้าคนใกล้ชิดแบบผมจะรู้ท่านเป็นคนรับฟัง พอหัวใจเป็นแบบนี้สิ่งที่ทำก็เป็นแบบนี้ ขณะที่"คุณอุ๊งอิ๊งค์"ได้ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก สิ่งที่ปลูกฝังการเข้าอกเข้าใจประชาชนแล้วก็อยากแก้ปัญหาให้ การระดมสมองไม่ได้ต้องการความโดดเด่น ทุกคนเป็นตัวเองนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ด้วยองค์คณะแบบนี้วิธีคิดแบบนี้ในที่สุดเราจะได้รัฐบาลและได้นายกฯที่เป็นของประชาชน

 

"วราวิทย์" ถามต่อ แปลว่าถ้ามองจากคุณสมบัติตอนนี้" คุณอุ๊ง อิ๊งค์" พร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ 
 
"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวว่า น่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ 1 ใน 3

 

ผ่าแนวคิด \"พรหมมินทร์  เลิศสุริยเดช \" คีย์แมนคนแดนไกล ขุนพลนโยบายเพื่อไทย
"เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดต เพื่อไทยเป็นไปได้มั้ย

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าว อย่าถามเราเบื้องต้นต้องถาม"คุณเศรษฐา" ก่อน แต่ถ้าเรามีคนดีขนาดนี้อาสาหรือเข้ามาพร้อม ผมคิดว่าเรามีหลายคนถ้ามีคนดีอาสาและมีความสามารถ เราหารือแล้วทำกันเป็นคณะผมคิดว่าเป็นแคนดิเดตที่น่าสนใจ ใครที่เข้าใจประเทศใครมีเจตนาทำเพื่อประโยชน์สังคมได้แล้วมีผลงานเป็นที่ประจักษ์

 

"วราวิทย์" ถาม สมมติถ้าได้เสียงตามที่ตั้งเป้าไว้จริง จะต้องโหวตเลือกนายกฯแล้ว ถึงตอนนั้นพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจอย่างไร

 

"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" กล่าวเขามีกติกายังไงเราก็ทำตามกติกา ถ้าถึงตอนนั้นก็เลือกคนที่เหมาะสมที่สุดเพราะเก่งทุกคน

 

ชมคลิป >>>