svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"แนะรัฐเตรียมรับมือศก.ปีหน้าทรุดหนักเหตุสหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ย

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด"ประเมินเศรษฐกิจปีหน้าไม่ดีแน่นอน เหตุสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยส่งผลกระทบทั่วโลก แนะรัฐเตรียมพร้อมรับมือ ฟังข้อมูลรอบด้านจากคนจริงใจ อย่าห่วงแต่เลือกตั้ง เพราะประชาชนต้องลำบาก

12 ตุลาคม 2565 "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พัทลุง โดยประเมินว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในปีหน้า ไม่ดีแน่นอน ซึ่งไม่ใช่การคาดคะเน เพราะดูจากนโยบายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทำอยู่ขณะนี้

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย

 

"เขามองประเทศตัวเองเป็นสำคัญ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยแบบนี้ เขาอาจจะรอดได้ แต่ประเทศอื่นทั่วโลกย่อมได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ส่วนจะกระทบมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสถานะในประเทศ ที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม รัฐบาลทุกรัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมตัวไว้ ประมาทไม่ได้" นายสมคิด กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม จึงอยากให้รัฐบาลเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ถ้าถึงเวลาแล้ว ไม่มีการเตรียมไว้ ทุกคนจะคิดอะไรไม่ออก อีกทั้ง ขณะนี้ไม่ควรมีความขัดแย้ง ทุกฝ่ายต้องเข้าหากันและหาวิธีการรับมือ 

 

ส่วนจะต้องตั้งวอร์รูมเพื่อรองรับปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอยหรือไม่นั้น รัฐบาลมี ครม. เศรษฐกิจอยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีสามารถเรียกประชุมได้ทุกเมื่อ โดยต้องเอาคนที่รู้เรื่องและมีความจริงใจ เข้ามาดูแล และประเมินว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไร พร้อมทั้งแนะนำสิ่งที่นายกฯ ควรดำเนินการ โดยนายกฯ ก็ต้องอาศัยข้อมูลจากคนอื่น

 

"ผมมองว่า เรื่องความจริงใจและข้อเท็จจริงเป็นเรื่องสำคัญมาก มันไม่ใช่เวลาที่จะมาคิดแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะกว่าจะเลือกตั้งก็กลางปีหน้า ขอให้ผ่านไปถึงกลางปีได้ก่อน อย่าให้พี่น้องประชาชนต้องลำบากถึงขนาดนี้ เพราะคนข้างนอกประสบความยากลำบากจริงๆ และมีความน่าสงสาร โดยคนตัวเล็กจะต้องประสบปัญหาก่อน" นายสมคิด กล่าว 

logoline