svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์"ยกทัพพท.ลงเรือเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมกรุงเก่า

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพทองธาร"ขันทัพครอบครัวเพื่อไทยลงเรือให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมอยุธยา พร้อมขอปัดฝุ่นแผนบริหารจัดการน้ำสมัยยิ่งลักษณ์ในรูปแบบใหม่ ด้าน "ประเสริฐ" ย้ำถ้าแผน 3.5 แสนล้าน เดินหน้าอยู่ การแก้ปัญหาดีขึ้นแน่ อัดรัฐบาลอยู่ 8 ปี แต่แก้น้ำไม่ได้

11 ตุลาคม 2565 "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายจิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายอัณณพ อารีย์วงศ์สกุล นายอาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย และ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย นำคณะลงพื้นที่พบปะและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยในหลายหลังคาเรือน ที่ ต.บ้านใหญ่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

 

\"อุ๊งอิ๊งค์\"ยกทัพพท.ลงเรือเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมกรุงเก่า

 

โดยคณะของ น.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นเรือเพื่อให้กำลังใจกับประชาชนที่ติดน้ำท่วมอยู่ภายในบ้านพัก และทันทีที่คณะของ น.ส.แพทองธาร มาถึง ได้มีประชาชนต่างพายเรือมาพบกับคณะ พร้อมทั้งพูดถึงความลำบากในการประสบอุทกภัย ซึ่งถูกน้ำท่วมมาเป็นเวลา 3 เดือน และยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือ และยังขาดอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค

 

จากนั้น เวลา 11.00 น. น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะลงพื้นที่หลังพบปะประชาชนที่ประสบอุทกภัย ณ วัดลาดชิด ต.ลาดชิด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีประชาชนมารอต้อนรับ โดย น.ส.แพทองธาร ได้กล่าวกับประชนชนว่า จากการลงพื้นที่รู้สึกเห็นใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยปี 2557 พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลเคยมีนโยบายที่ดีในการบริหารจัดการน้ำ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ จึงอยากบอกประชาชนอีกครั้งว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง มั่นใจจะจัดการดูแลเรื่องน้ำได้ดีกว่านี้ 

"ที่มาหามาส่งให้กำลังใจวันนี้ อยากหลับตาดีดนิ้วให้น้ำท่วมหายไปให้หมด เพื่อให้พี่น้องอยู่กันอย่างสบายๆ แต่ไม่มีซูปเปอร์พาวเวอร์ ดังนั้น ต้องอาศัยให้พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาล จะได้มีอำนาจในการบริหารจัดการ ให้พี่น้องประชาชนใดีกว่านี้ ขอส่งความจริงใจ และกำลังใจจากพรรคเพื่อไทย มีหลายๆท่านได้ปฏิบัติภารกิจด้านอื่นๆ ทั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็อยากมาเยี่ยมพี่น้อง แต่ทุกคนของพรรคก็กระจายกันส่งกำลังใจให้ในขณะนี้ ตอนนี้ขอให้กำลังใจเต็มๆ" น.ส.แพทองธาร ระบุ

 

\"อุ๊งอิ๊งค์\"ยกทัพพท.ลงเรือเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมกรุงเก่า

 

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่นั่งเรือกับพรรคเพื่อไทยได้เห็นบ้านเรือนน้ำท่วมสูง และเห็นระดับน้ำท่วมสูง โดยน้ำท่วมบริเวณด้านล่างของบ้านเรือนประชาชนที่ใต้ถุนสูง แต่ทุกคนยังดูมีกำลังใจและพลังบวกมาก พรรคเพื่อไทยมาให้กำลังใจประชาชน แต่ประชาชนยังยิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ให้กำลังใจแต่ก็มีประชาชนบางคนนำขนมให้ด้วย จึงขอชื่นชมประชาชนจากใจ ว่าชาวบ้านเจอปัญหายังมีน้ำใจมีพลังบวกให้กับพรรคเพื่อไทยทั้งหมด

เมื่อถามถึง โครงการแผนบริหารจัดการน้ำในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ทางพรรคเพื่อไทยจะนำมาสานต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การดูแลเรื่องน้ำนั้นคงต้องกลับมาแน่นอน แต่ในรายละเอียด ต้องถามความเห็นกับทางพรรคเพื่อไทย และผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำก่อน และยืนยันจะนำนโยบายดังกล่าวกลับมาปรับปรุง แก้ไขกันต่อไป

 

ส่วนการลงพื้นที่อยากจะพบประชาชนที่ประสบอุทกภัยในภาคอีสาน ที่ จ.อุบลราชธานี เพราะเห็นประชาชนลำบากมาก จึงอยากไปให้กำลังใจ เพราะการลงพื้นที่ก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้มาก เดี๋ยวจะผิดกฎหมาย ยืนยันจะดูเวลาเพื่อลงพื้นที่ต่อไป

 

\"อุ๊งอิ๊งค์\"ยกทัพพท.ลงเรือเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมกรุงเก่า

 

ด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า เดิมพรรคเพื่อไทยเคยมีแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนั้นพรรคได้มีแผนบูรณาการน้ำทั้งระบบ แต่ระหว่างนั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมืองก่อน ทำให้แผนนั้นหยุดชะงักลง ถ้าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะยึดแผนดังกล่าวอยู่ แต่ก็ต้อง มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายไปบ้าง เพราะด้วยสถานการณ์ในวันนี้ (11ต.ค.) กับวันนั้น มีความแตกต่างกันมา10 ปีแล้ว อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

 

เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้แผนบริหารจัดการน้ำดังกล่าวยังคงอยู่ สถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้จะดีขึ้นหรือไม่ นาย ประเสริฐ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าดีขึ้น ถ้าแผนนี้ยังอยู่และได้รับการปฏิบัติ ส่วนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในขณะนี้ ตนคิดว่า 8 ปีของรัฐบาลน้ำก็ยังท่วมอยู่ทุกปี และพรรคได้ฟังเสียงสะท้อนจากชาวบ้าน ปีนี้น้ำท่วมสูงขึ้น ถ้ามองดูแผนของรัฐบาลที่ทำมา การใช้งบกลางหรืองบบริหารจัดการน้ำ จะเป็นโครงการลักษณะเบี้ยหัวแตก

 

"เป็นโครงการขนาดเล็กซึ่งไม่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในทั้งระบบ เพราะฉะนั้นโครงการอย่างนี้ ถ้ามีฝนตก พายุดีเปรสชั่น น้ำจึงท่วมตลอดเวลา ดังนั้น โครงการดังกล่าวของรัฐบาล เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำไม่ได้ผล แต่ต้องแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ทั้งระบบและตอบโจทย์ประชาชนได้แท้จริง ยืนยันจะนำแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบมาผลักดันเป็นนโยบายต่อไป" นายประเสริฐ กล่าว

 

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทยจะกังวลเรื่องขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วง 180 วันหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้การลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดระเบียบของ กกต. วันนี้ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและคณะมาให้กำลังใจ ซึ่งประชาชนก็ ก็นำน้ำมาให้ซึ่งเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แต่ก็อยากให้พี่น้องผ่านพ้นวิกฤตนี้ก่อน

 

logoline