svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตั๊น จิตภัสร์"ชงแก้ระบบใบอนุญาตปืนต้องต่อทุก 2-3 ปีพร้อมตรวจสุขภาพจิต

08 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิตภัสร์ กฤดากร"ขอสังคายนาระบบครอบครองอาวุธปืน และปืนสวัสดิการในไทย หลังพบสถิติปืนเถื่อนเกลื่อนเมือง พบใช้ก่อคดีโหด พุ่งสูง 77.5 %

8 ตุลาคม 2565 "น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ สภ.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ และเยี่ยมเยียนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโศกนาฏกรรมสังหารหมู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

 

"ตั๊น จิตภัสร์"ชงแก้ระบบใบอนุญาตปืนต้องต่อทุก 2-3 ปีพร้อมตรวจสุขภาพจิต

 

โดย น.ส จิตภัสร์ กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกสะเทือนใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและตั้งใจมาให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และในฐานะที่ตนเป็นนักศึกษาปริญญาเอก ด้านอาชญาวิทยา ตระหนักและเล็งเห็นชัดเจนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงเหตุการณ์รุนแรง แต่เป็นปัญหาสังคมที่หมักหมมที่ฝังรากลึกในสังคมไทยมานาน เป็นภาพสะท้อนชัดถึงความรุนแรงทางสังคมในทุกมิติ
 

ทั้งนี้ จากสถิติการครอบครองอาวุธปืนในประเทศไทย รวมประชากรในอาเซียน 647 ล้านคน พบว่าคนไทย 68 ล้านคน มีอาวุธปืนในครอบครองของพลเรือนมากถึง 10,342,000 กระบอก สูงที่สุดในอาเซียน ถือเป็นอันดับที่ 13 ของโลก และน่าตกใจไปกว่านั้นใน จำนวนกว่า 10 ล้านกระบอก เป็นปืนเถื่อนมากถึง 40 % หรือประมาณ 4.1 ล้านกระบอก

 

"ตั๊น จิตภัสร์"ชงแก้ระบบใบอนุญาตปืนต้องต่อทุก 2-3 ปีพร้อมตรวจสุขภาพจิต

 

นอกจากนี้ การก่อเหตุรุนแรง ก่ออาชญากรรมร้ายแรงด้วยอาวุธปืนเถื่อนในประเทศไทย มีอัตราการเกิดเหตุสูงถึง 77.5 % จากการก่อเหตุประมาณ 35,000 ครั้ง แสดงว่ามี "ปืนเถื่อนเกลื่อนเมือง" ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ดังนั้น ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องลงมือเริ่มต้นแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ อย่างตรงจุด อย่างครบถ้วนไม่ว่าเรื่องกฎหมาย การเมือง ไปจนถึงระบบการซื้อปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ

 

"จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการตำรวจ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนในระยะสั้นให้เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน ก่อนที่จะมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาระยะยาวในอนาคต"  น.ส.จิตภัสร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องมาพิจารณาอย่างเป็นระบบอย่างจริงจัง ทั้งเรื่องกฎหมาย การบริหารจัดการ  หลักเกณฑ์การครอบครองอาวุธปืนในประเทศไทย ไม่ว่าโครงการปืนสวัสดิการของสน. อส. กระทรวงมหาดไทย โครงการปืนสวัสดิการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาควรแบ่งเป็นหลายด้านด้วยกัน อาทิ ด้านความมั่นคง ต้องเพิ่มความเข้มงวดระเบียบหลักเกณฑ์การครอบครองอาวุธปืน

 

"ตั๊น จิตภัสร์"ชงแก้ระบบใบอนุญาตปืนต้องต่อทุก 2-3 ปีพร้อมตรวจสุขภาพจิต

 

น.ส.จิตภัสร์ กล่าวต่อว่า โดยกำหนดใบอนุญาตมีและใช้อาวุธปืน การต่ออายุทุก 2-3 ปี โดยมีคณะกรรมการพิจารณาจากหลายภาคส่วน ให้การอนุมัติและเข้าถึงอาวุธปืนให้ยากขึ้น การลงโทษผู้ครอบครองและหรือใช้อาวุธปืนที่ไม่มีทะเบียน (ปืนเถื่อน) การติดตามผู้พ้นโทษที่เคยถูกจำคุกคดีความผิดที่เกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน รวมไปถึงการตรวจสุขภาพจิตเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ครอบครองและใช้อาวุธปืนด้วย

 

นอกจากนี้ ด้านการศึกษา ควรมีการเผยแพร่ความรู้ให้แก่ประชาชน เรื่องอันตรายของอาวุธปืน และการครอบครองอาวุธปืนอย่างถูกกฎหมาย  และด้านสื่อต้องมีการกำกับติดตาม การเสนอข่าวหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนที่ไม่เหมาะสม การควบคุมการเผยแพร่ภาพ ฉาก ที่มีการถือหรือใช้อาวุธปืน โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ รวมไปถึงละเมิดสิทธิการถ่ายภาพของผู้ได้รับผลกระทบ

 

logoline