svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผอ.รร.จตช. เสียใจเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก วอนทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ เสียใจเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ วอนทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน "พ.ต.อ.ทวี" ชี้การไม่จำกัดการครอบครองอาวุธปืน เป็นอีกต้นตอปัญหา

จากกรณีวันนี้ (6 ต.ค.) ที่ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง บุกเข้าไปกราดยิง และใช้มีดทำร้ายครูและนักเรียน ภายในห้องเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 38 รายบาดเจ็บ 12 ราย 

 

โดยระหว่างที่เกิดเหตุดังกล่าว พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยคณะพรรคประชาชาติ ร่วมประชุมวางแผน การพัฒนาการศึกษา ในพื้นที่ภาคใต้ กับคณะผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ห้องประชุม GRAND MEROZ 1 โรงแรมอัล มีรอซ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร  ซึ่งต่างกล่าวแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  
    
พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสีย และบาดเจ็บ รวมถึงครอบครัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเศร้าโศกใจของสังคมไทย เพราะเกิดขึ้นกับเด็ก ที่รัฐจะต้องปกป้องดูแล จึงอยากขอให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสียและบาดเจ็บ 

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปัญหาหนึ่งที่เราพูดกันมาตลอด และยังไม่มีมาตรการป้องกัน คือการมีอาวุธปืน เพราะจำนวนการมีอาวุธปืนของคนไทย ไม่มีขีดจำกัด บางคนมีอาวุธปืนสะสมเป็นสมบัติชนิดหนึ่ง นอกจากนั้นเรื่องมาตรการ การเก็บรักษา ต้องยอมรับว่า มาตรการของไทยปัจจุบัน การออกใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ซึ่งตัวเลขจำนวนอาวุธปืนในประเทศไทยปัจจุบัน ตนจำไม่ได้มีว่า จำนวนอาวุธปืนที่มีการอนุญาต เท่าไหร่ สำหรับบุคคลธรรมดา รวมถึงกับหน่วยราชการที่ซื้ออาวุธปืนจำนวนมาก พอเกิดเหตุลักษณะนี้ แต่ละครั้ง ก็เหมือนไฟไหม้ฝาง เข้ามาดูแลแต่ก็ยังไม่มีการแก้ไข 

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ลักษณะของการก่อเหตุ คนมีปืนน่าจะป่วยทางจิต คำว่าป่วยทางจิต คือการที่อยู่ ๆ เข้าไปทำร้ายเด็ก สาเหตุอาการที่ไปทำ ก็มาจากยาเสพติด แต่ความชัดเจนหรือไม่ต้อง รอการตรวจสอบ ผล ทั้งที่ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วน ในการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด แต่รัฐบาลตอนนี้จะจบเทอมแล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 

 

ส่วนการที่ผู้กระทำความผิด เป็นอดีตข้าราชการ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์เป็นจำนวนมาก จึงอยากเรียกร้องรัฐบาล เรื่องนี้ต้องเข้าไปดูแลเยียวยา เข้าไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะครอบครัวผู้เสียหาย
 

 

ผอ.รร.จตช. เสียใจเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก วอนทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน

ทางด้าน นายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา ได้ออกมาแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องหน่วยภาครัฐ เยียวยา และหามาตรการป้องกันเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นคล้ายกับกรณีนี้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ 
    
“กรณีเหตุการณ์ที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ รู้สึกช็อกมาก ไม่อยากเชื่อว่า จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมด ผู้ที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยเฉพาะในสถานศึกษา

 

จึงขอเรียกร้องภาครัฐและหน่วยงานต่าง ๆ  ช่วยกันดูแลเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายด้วย เหตุการณ์ครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งแรกของบ้านเรา ซึ่งสร้างความรู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก เป็นอีกเคสหนึ่งที่จะต้องเฝ้าระวังในอนาคต อย่าให้เกิดขึ้นกับสถานศึกษาอื่น ๆ อีก แนวทางการป้องกัน การดูแลความปลอดภัยของเด็ก ต้องครอบคลุมถึงเรื่องนี้ด้วย เมื่อก่อนเราควบคุมความปลอดภัยในด้านอื่น แต่วันนี้เนื่องจากว่า ประเทศอาจจะมีเรื่องยาเสพติดเข้ามามากมาย ก็ควรร่วมกันหามาตรการในเรื่องนี้ไว้ด้วย”

 

หน่วยงานต้นสังกัดทุกสังกัด ในการจัดการศึกษา ต้องมีอาณาเขตชัดเจน สามารถตรวจสอบบุคคลเข้าออกได้ รวมถึงสถานศึกษาควรมีเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ติดต่อ โดยเฉพาะศูนย์เด็ก ในการเฝ้าระวังผู้ไม่ประสงค์ดี หน่วยงานทุกสังกัด ควรมีแผนเผชิญเหตุในการเฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมในช่วยเหลือการระงับเหตุทันท่วงที่

 

นายรอสดี แมงกาจิ ผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาวิทยายะลา กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง กับผู้ปกครอง ในฐานนะคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะคนยะลา ขอแสดงความเสียใจ ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องร้ายแรง เป็นเรื่องที่เศร้ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาจจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ภาพหลอน หรือ อาจมีคดียาเสพติด อะไรต่าง ๆ ก็เครียด อย่างบ้านเราก็เยอะมากเรื่องยาเสพติด บางครอบครัวอาจโดนลูกที่ติดยาเสพติด ปาดคอแม่ก็มีแล้วในบ้านเรา อย่าให้สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้เกิดขึ้นในบ้านเราอีกเลย

 

 

ผอ.รร.จตช. เสียใจเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก วอนทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน

ผอ.รร.จตช. เสียใจเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก วอนทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน
 

logoline