svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องปัจจัยปฏิวัติก่อนเลือกตั้ง-หลัง"ประยุทธ์"คัมแบ็คเก้าอี้นายกฯ

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยู่ๆ กระแสข่าวปฏิวัติก่อนเลือกตั้ง ก็หวนให้ชวนสงสัยว่าทำไมเรื่องนี้ ถึงกลับมาได้ หลัง "บิ๊กตู่" รอดบ่วง 8 ปีนายกรัฐมนตรีมาเรียบร้อย หลังเสียงข้างมากของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 6 ต่อ 3 ให้ไปต่อ

หากมาไล่เรียงดูที่มาที่ไปของข่าว "อาจไม่มีเลือกตั้ง" ว่ามาจากใคร 

 

ส่องปัจจัยปฏิวัติก่อนเลือกตั้ง-หลัง"ประยุทธ์"คัมแบ็คเก้าอี้นายกฯ

 

1. "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนศาลวินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ ซึ่งมีหลายฝ่ายนัดชุมนุมต่อต้าน โดยบอกทำนองว่า ระวังม็อบกันมากๆ จะไม่มีเลือกตั้ง ฉะนั้นใครไม่พอใจ ก็ให้รออีกไม่กี่เดือน รัฐบาลก็หมดวาระ ก็จะได้เลือกตั้งกันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องออกมาม็อบ 

 

2. คณะหลอมรวมประเทศไทย โดยคู่ดูโอสองแกนนำ "จตุพร พรหมพันธุ์" กับ "นิติธร ล้ำเหลือ" หรือ "ทนายนกเขา" ออกมาพูดตอกย้ำหลายครั้งว่า ปีหน้าจะไม่มีเลือกตั้ง 

 

ส่องปัจจัยปฏิวัติก่อนเลือกตั้ง-หลัง"ประยุทธ์"คัมแบ็คเก้าอี้นายกฯ

 

เมื่อมาส่องปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้ไม่มีเลือกตั้ง และทำไมหลายคนถึงมองว่ามันมีน้ำหนัก

 

1.คนพูดคนแรกเป็นฝ่ายรัฐบาล อาจจะรับรู้ข่าววงใน ว่ามีการเตรียมการจะทำอะไรบางอย่างหรือไม่ 


2.ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ถ้าเดินหน้าสู่เลือกตั้ง ฝ่ายผู้มีอำนาจปัจจุบันจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้อย่างย่อยยับ และอำนาจเปลี่ยนมือแน่ ฉะนั้นเครือข่ายของผู้มีอำนาจปัจจุบัน น่าจะไม่ยินยอม 

3.คะแนนนิยมของนายกฯ ตกหนักจริง ยิ่งรอดปม 8 ปีมาได้ ยิ่งอาการหนักมากขึ้น 

 

4.เหตุปัจจุบันที่จะทำให้ไม่มีเลือกตั้ง หรืออ้างไม่ให้มีเลือกตั้งได้ คือ 

 

-รัฐประหาร ยึดอำนาจกันอีกรอบ แต่คำถามคือใครจะทำ ใครกล้าทำ? 

 

-กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ยังไม่ผ่าน และอาจถูกทำให้เกิดสุญญากาศ

 

-โลกเกิดสงครามใหญ่ เช่น สงครามยุโรปขยายวง หรือสงครามโลก จึงอาจไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ 

 

-ประเทศอยู่ในภาวะล่อแหลม ทั้งภัยสงครามและภัยคุกคามอื่นๆ อาจเป็นเหตุให้เลื่อนเลือกตั้ง

 

โดย "รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว" อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิเคราะห์ว่า เมื่อดูจากไทม์ไลน์ กกต. ที่ส่งมายังสังคม คือ ยังมีกลไกแก้การเมืองได้ คือ เลือกตั้ง แต่เกมการเมืองขณะนี้ รัฐประหารก็เป็นอีกทางออกหนึ่ง

 

ส่องปัจจัยปฏิวัติก่อนเลือกตั้ง-หลัง"ประยุทธ์"คัมแบ็คเก้าอี้นายกฯ

 

ทั้งนี้ คำถามว่าทำไมเกิด เพราะถ้าดู "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หลังผ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับประเด็น 8 ปี แต่ก็จะเหลือความเป็นนายกฯ แค่ 2 ปี ซึ่งจะมีผลต่อกลไกการเลือกตั้ง คือ ทำให้พรรคที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ต้องประเมินว่าจะหนุนต่อหรือเสนอชื่อดีหรือไม่ เพราะเหลือแค่ 2 ปี หากเสนอไปประชาชนอาจไม่เลือกก็ได้

ขณะเดียวกัน คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็สร้างความเคลือบแคลงใจต่อสังคม ทำให้กระแสของพล.อ.ประยุทธ์ ตกต่ำ ทำให้พรรคที่คิดหาเสียงก็ต่ำลงไปด้วย ดังนั้น พรรคการเมืองที่จะเสนออาจไม่ประสบความสำคัญ โดยกลไกประชาธิปไตยของพล.อ.ประยุทธ์ จึงไปได้ยาก ดูตีบตัน ปิดประตูตาย แต่ชนชั้นนำบางส่วน ต้องการยื้อเลือกตั้งออกไป โดยอ้างกฎหมายเลือกตั้งยังไม่เสร็จ ก็ไม่สามารถเลือกตั้งได้ ก็รักษาการยาวไป

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กระแสเพื่อไทย ฝ่ายค้าน และทักษิณ ประกาศกลับบ้าน และจะแลนด์สไลด์ให้ได้ ถือว่าแรงมาก แต่ก็มีประเด็นหลุดในเรื่องของ ม.112 ซึ่งจะเป็นเหตุสร้างความชอบธรรมให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่ามีนักการเมืองจะแก้ ม.122 กระทบต่อสถาบัน และเป็นการเปิดทางให้เกิดการทำรัฐประหาร ถ้าหากดูจากเวลานี้ ทำให้หลายคนเห็นรูปการ จึงเรียกรู้ให้พล.อ.ประยุทธ์ ลงจากอำนาจ เพราะมองแล้วไปต่อยาก

 

"ถ้าพลังประชารัฐไม่เสนอพล.อ.ประยุทธ์ แต่พล.อ.ประวิตร อาจกระโดดเข้ามาในวิถีทางประชาธิปไตย เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อยาก แต่อยากไปต่อ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์เอง ต้องประเมินถึงสังคม เพราะการที่ศาลตัดสินออกมาลักษณะนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่เป็นทางลงมาให้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์เองก็ควรจบสมัยนี้" รศ.ดร.โอฬาร กล่าว

 

ทั้งนี้ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการไปต่อ ก็ต้องกล้าทำ 2 สิ่ง คือ 1.แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 เพื่อถอดสลัก 8 ปี หรือ 2.ไม่ต้องสนใจอะไร เพราะสถาบันการเมืองเสื่อมไปหมดแล้ว และสั่งส่วนงานเกี่ยวข้องไปสร้างความชอบธรรมใหม่ 

 

ขณะที่ "รศ.ดร.สุขุม นวลสกุล" อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึง การที่ "จตุพร พรมพันธุ์" ออกมาระบุว่า 3 ป.วางเกมไม่ให้มีการเลือกตั้ง ว่า ตอนนี้มีฝ่ายที่กลัวเท่านั้น ที่ออกมาพูดแบบนี้ เชื่อว่าเป็นแค่การปลุกมวลชนให้ลุกขึ้นมาสู้ไปพร้อมกับเขามากกว่า 

 

ส่องปัจจัยปฏิวัติก่อนเลือกตั้ง-หลัง"ประยุทธ์"คัมแบ็คเก้าอี้นายกฯ

 

ส่วนอีกฝ่าย (3ป.) ที่ถูกพูดถึง เชื่อว่ายังไม่คิดจะทำ ไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง รวมถึงการทำรัฐประหาร ก็มั่นใจว่า ทหารยังไม่คิดเรื่องนี้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นต่อ ประกอบกับผ่านศาลรัฐธรรมนูญมาได้ ก็ถือว่าชนะแล้ว แต่ถ้าหลุดจากอำนาจไปแล้ว ก็น่ากลัว 

 

สำหรับประเด็นการยุบสภาฯหลังจบการประชุมเอเปค มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่เลือกทางนี้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เล่นการเมืองแบบทหาร คือ อยากอยู่ให้จบครบวาระ ไม่ได้เล่นการเมืองแบบการเมืองจริงๆ เหมือนกับ พล.อ.ประวิตร ดังนั้น จึงเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ยาวจนเลือกตั้ง

 

logoline