svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ขอให้สมพรปากหลัง"เนวิน"อวยได้ส.ส. 120 ที่นั่งมั่นใจมีเลือกตั้ง

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"หวังสมพรปากหลัง"เนวิน"อวยพรให้ภูมิใจไทยได้ 120 ที่นั่ง ยันไร้สัญญาณปรับ ครม. ปัดมางานวันเกิดเป็นเหตุเลื่อนประชุม ครม. ชี้นายกฯ ก็ลงพื้นที่ไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม มั่นใจมีเลือกตั้งแน่นอน

4 ตุลาคม 2565 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า การร่วมงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 64 ปี ของ "นายเนวิน ชิดชอบ" ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยตนอวยพรนายเนวินทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นพี่น้องกัน มีความปรารถนาดีต่อกัน การที่พรรคภูมิใจไทยมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายเนวิน ไม่ได้เป็นเหตุที่ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องเลื่อนออกไป เพราะได้แจ้งแล้วว่าจะขอทำการประชุมออนไลน์

 

"อนุทิน"ขอให้สมพรปากหลัง"เนวิน"อวยได้ส.ส. 120 ที่นั่งมั่นใจมีเลือกตั้ง

 

ขณะเดียวกัน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ก็จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนก่อน หลังจากที่กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนรู้สึกดีใจที่ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพราะได้ทำงานร่วมกันมาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ก็ต้องขอให้กำลังใจ และอยากให้ใน ครม. มีความสามัคคี อยากให้คนในประเทศรักกันมากๆ

 

ส่วนวันนี้ (4ต.ค.) มี ส.ส.จากหลายพรรคมาร่วมงานวันเกิดนายเนวิน เหมือนเป็นการเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ตนยังไม่ทราบว่ามากี่คน เพราะว่ามากันเยอะ ส่วนนายนพ ชีวานันท์ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาร่วมงานในวันนี้ ก็มากับทางทีมอยุธยา ซึ่งตนยังไม่ได้สอบถามนายนพ ว่าจะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ แต่ทุกอย่างก็มีโอกาสทั้งหมด อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นงานวันเกิดของนายเนวิน ที่อยู่ในแวดวงการเมืองมา 30-40 ปี ก็ต้องมีพรรคพวก ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ใครที่รู้จักกันก็มาร่วมงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนเรื่องการปรับ ครม. นั้น นายกฯ ยังไม่ได้แจ้งว่าจะมีการปรับ เนื่องจากเพิ่งกลับมาทำงาน ตนยังไม่ได้หารือด้วย แต่คาดว่าพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) น่าจะเจอกันในที่ประชุม ครม. ส่วนกรณีของ "นางกนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการ จะต้องหาบุคคลอื่นมาแทนหรือไม่ ต้องดูก่อนว่านายกฯ จะส่งสัญญาณมาหรือไม่ ทั้งนี้ บุคคลที่เหมาะสมในพรรคภูมิใจไทย ก็มีในใจอยู่แล้ว รอให้มีสัญญาณที่ชัดเจนมาก่อนว่านายกฯ จะปรับ ครม.หรือไม่ เพราะเวลาหลังจากนี้เหลือเพียง 3-4 เดือน 

 

"อนุทิน"ขอให้สมพรปากหลัง"เนวิน"อวยได้ส.ส. 120 ที่นั่งมั่นใจมีเลือกตั้ง

 

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีการปรับ ครม. นายอนุทิน กล่าวว่า ตนตอบแทนนายกฯ ไม่ได้ แต่ละพรรคความจำเป็นเร่งด่วนแตกต่างกัน ส่วนของพรรคภูมิใจไทย เช่นกรณีของนางกนกวรรณ ถือว่าเป็นรัฐมนตรีช่วย ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการ และความจำเป็นต้องปรับเก้าอี้ ครม. พรรคภูมิใจไทยคงไม่มีการปรับอะไร เพราะมีรัฐมนตรี อยู่ 3 กระทรวง คงไม่ได้หมุนกันเอง หรือใครจะเอาไปไหน 

เมื่อถามถึงเก้าอี้ของ 3 ป. จะมีการปรับเปลี่ยนด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคอื่น พรรคภูมิใจไทยอยู่แบบนี้ ทำงานที่เหลือให้เสร็จ ต้องผลักดันกฎหมายกัญชาให้เรียบร้อย ก็ขอความเมตตา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้รับฟังความเห็นของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ความเห็นก็อยู่ในร่างของ กมธ. อยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องล่าช้า ก็ขอให้ได้พิจารณาในสภาฯต่อไป

 

"อนุทิน"ขอให้สมพรปากหลัง"เนวิน"อวยได้ส.ส. 120 ที่นั่งมั่นใจมีเลือกตั้ง

 

สำหรับส่วนกรณีที่ยังมีกลุ่มผู้เห็นต่าง และต้องการให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภานั้น ส่วนตัวมองว่า หากต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดและบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด คือ การที่ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อตัดสินใจว่าจะให้ใครเข้ามาบริหารบ้านเมือง รัฐบาลมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีปัญหา และมีความขัดแย้งเกิดขึ้น ก็อาจทำให้การเลือกตั้งยืดเยื้อออกไป

 

"เราไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น หากไม่มีการยุบสภาก็หมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น แล้วมีการเลือกนายกฯคนใหม่ รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดแนวทางไว้ว่า จะต้องทำอย่างไรต่อไป คราวนี้ความไม่ชัดเจนก็จะยิ่งลากยาว จึงมองว่าสถานการณ์เป็นไปแบบนี้ก็ดีแล้ว เพราะเราทราบแล้วว่าภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในเดือน พ.ย.นี้ ก็จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ก็ตาม แต่อีก 3 เดือนก็จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้" นายอนุทิน กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะยังไม่ออกมาก็ตาม เพราะที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ทั้งการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับนายกฯ ก่อนหน้านี้ก็มองว่า การยุบสภาควรเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม ส่วนกระบวนการเลือกตั้งหลังจากนั้น ก็เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีนายกฯ รักษาการ เป็นเวลามากกว่า 1 ปี

 

สำหรับพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการไปจีบ ส.ส.เพื่อมาเข้าพรรค แต่มองคนที่มีความรู้ความสามารถ คนที่ตั้งใจทำงานให้กับบ้านเมือง หากเจอคนเก่ง พรรคก็ต้องการชวนเข้ามาร่วมทำงานด้วย ส่วนกรณีที่นายเนวิน อวยพรให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่ง ก็ขอให้สมพรปาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่านายเนวิน อวยพรอะไร ส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างนั้น ก็ขอตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เราต้องคิดนโยบายที่ดีที่สามารถทำได้ ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่า หากพรรคภูมิใจไทยได้เข้ามาจะทำเรื่องนี้ให้กับเขาได้ ประชาชนก็จะให้โอกาสเรา ทุกอย่างไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องรอผลการเลือกตั้ง

logoline