svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ฟิตจัดเริ่มงานแรกแก้น้ำท่วมพร้อมลงพื้นที่ ไม่ต้องยกป้ายต้อนรับ

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลเอกประยุทธ์" กลับมาปฏิบัติหน้าที่ "นายกฯ" ประเดิมงานแรก ประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมที่กระทรวงมหาดไทย พร้อมลงพื้นที่ขอนแก่น-อุบลฯพรุ่งนี้ ลั่นไม่ต้องยกป้ายเชียร์ ดูแลตัวเองได้ไม่เป็นภาระกับใคร

3 ตุลาคม 2565 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สถานะความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่ายังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา วันนี้ถือเป็นภารกิจแรกอย่างเป็นทางการ หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเพื่อหารือการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งการดูแลเยียวยาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯวันแรก ด้วยความกระฉับกระเฉง

โดยทันทีที่เดินทางถึงได้สักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ โดยมี พล.อ อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหารกระทรวงให้ห้การต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง  ก่อนจะรับไหว้สื่อมวลชนที่ทักทาย ด้วยสีหน้านิ่งเฉย

 

กลับมาปฏิบัติหน้าที่นากยฯ ด้วยความกระฉับกระเฉง ประเดิมงานแรกแก้ปัญหาน้ำท่วม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ผู้ว่าฯ ขอนแก่นและอุบลราชธานี รายงานสถานการณ์ในพื้นที่เสร็จสิ้นแล้ว "พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวทันทีว่า "วันที่ 4 ต.ค. ผมจะลงพื้นที่จ.ขอนแก่นและอุบลราชธานี เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ไม่ต้องมีป้าย ไม่ต้องเอาคนมาถือป้าย ไม่เอา เข้าใจใช่ไหม เพราะผมจะไปทำงาน และไม่สร้างภาระให้กับใครทั้งสิ้น ไม่ต้องเรื่องมากกับผม เพราะผมสมบูรณ์แข็งแรง ดูแลตัวเองได้ ขอให้ไปดูแลประชาชนที่เดือดร้อนดีกว่า ผมไม่เป็นภาระกับใคร"

 

"พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวภายหลังการรับฟังรายงานจาก น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ตนติดตามสถานการณ์มาตลอด ขณะเดียวกัน มีความเป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำ ทั้งปริมาณน้ำสะสมและเรื่องน้ำที่จะต้องระบายออก ทั้งนี้เราต้องให้กำลังซึ่งกันและกัน หากมีอะไร ก็ขอให้แต่ละหน่วยงานประสานงานกัน อย่าขัดแย้งกัน ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด จะดีก็ดีด้วยกัน ไม่ดีก็ไม่ดีด้วยกัน

 

จากนั้น ในช่วงท้ายการประชุม "พล.อ.ประยุทธ์" กล่าวมอบนโยบายว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาประชุมร่วมกันทุกคนทำตามแนวทางปฏิบัติที่ดีอยู่แล้วอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการคาดการณ์ในระยะต่อไป ช่วงที่ผ่านมา เราเจอปัญหาฝนตกหนักเกินปริมาณที่เคยเจอมาก่อนในบางพื้นที่ ฉะนั้นแน่นอนต้องเกิดปัญหากับประชาชนโดยรวม วันนี้ ตนมาเพื่อรับฟังและรับทราบแนวทางการแก้ปัญหา และพร้อมที่จะนำไปสู่รัฐบาลเพื่อรับงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาต่อไป วันนี้มาให้กำลังใจและมอบความห่วงใย ขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ทำงานอย่างเสียสละในฐานะผู้ที่อยู่หน้างาน

 

สำหรับสิ่งที่ตนพูดวันนี้คือการเตรียมการและแผนงานไว้ล่วงหน้า พร้อมกับการแก้ปัญหาที่มีในปัจจุบันไปพร้อมๆกัน ปัญหาวันนี้ที่มีอยู่คือการดูแลว่าจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และสถานการณ์คาดการณ์ หลักการคือการพร่องน้ำ ระบายน้ำ กักเก็บน้ำในพื้นที่ และที่สำคัญ ต้องไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ถ้าไม่จำเป็น เราไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอยู่แล้ว ซึ่งในสมัยก่อน ลุ่มเจ้าพระยาถือเป็นบทเรียนของเรา สิ่งสำคัญคือการเน้นการระบายน้ำในตะวันตกและตะวันออกให้เกิดความสมดุล ตั้งแต่ภาคเหนือตอนบน ตอนกลาง ตอนล่าง มีแม่น้ำลำคลองเยอะ ตอนนี้ล้นตลิ่งเกือบทุกคลอง และในอนาคตอาจจะต้องมีการวางแผนเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำเรื่องการดูแลเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ทำนบกั้นน้ำ ซึ่งทุกคนยืนยันว่ายังปลอดภัยใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมีปัญหารูรั่วนิดเดียวแล้วแก้ไขไม่ทัน เกิดพังทลาย ดังนั้นตรงนี้ต้องเตรียมด้วย ในส่วนของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าไปดูแลให้เกิดความแข็งแรงตามแผนการป้องกัน ส่วนการสร้างอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน ประชาชนในพื้นที่ต้องร่วมมือกันด้วย

 

นายกฯ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เขียนร่างนโยบายที่จะสั่งการมาแล้ว ทั้งเรื่องพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อแจ้งเตือนประชาชน ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเตรียมความพร้อมตามแผนงาน เรื่องการก่อสร้างถนนต่างๆ ต้องมีจุดระบายน้ำ รวมถึงเส้นทางจราจรต่างๆ ต้องเฝ้าระวัง และมีการปักแนวให้เห็นว่าถนนอยู่จุดไหนเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเวลาที่มีน้ำท่วมขังถนน พร้อมกันนี้ต้องเร่งสำรวจเพื่อเร่งเยียวยา ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีระยะเวลาผลกระทบไม่เท่ากัน แต่รัฐบาลจะเร่งเยียวยาและพร้อมสนับสนุนงบประมาณไว้ให้ ถ้าทำเร็ว ก็ได้ช่วยเหลือเร็ว ถ้ารัฐบาลจะช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติม ก็จะพิจารณาต่อไป

 

ส่วนกรณีพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังก็ขอให้ช่วยกัน เราต้องทำงานไปด้วยกัน รัฐ ประชาชน ธุรกิจ เอกชน จิตอาสาทั้งหมด นั่นคือคนไทยด้วยกัน จะต้องช่วยกัน ข้าราชการจะเป็นหลัก ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน อาสาสมัครฝ่ายพลเรือน จิตอาสา

 

"ผมจำได้ว่าสมัยก่อนเมื่อปี 2554 เคยมีการขอความร่วมมือจากสมาคมรถบรรทุกต่างๆ ให้มาช่วยเหลือในการขนคนเดินทาง ซึ่งเขาก็ให้ความร่วมมือ รวมถึงมูลนิธิต่างๆ ตรงนี้ต้องประสานกัน ในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ส่วนปกครองท้องถิ่นที่ใกล้ชิดประชาชน จะต้องสร้างความเข้าใจเรื่องแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ซึ่งในส่วนของกทม.ก็มีประชาสัมพันธ์อยู่แล้วทุกอย่าง เพื่อให้เป็นไปตามแผนงาน ขณะที่กรมประชาสัมพันธ์ต้องประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง"

 

สำหรับการกำหนดพื้นที่เป้าหมายเศรษฐกิจ พื้นที่สุขภาพที่เกี่ยวกับโรงพยาบาลด้านสาธารณสุข ก็ต้องดูแลให้สามารถเข้าบริการได้ ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการให้บริการไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ ก็ต้องให้ใช้ได้นานที่สุด ถ้าระบบมันล่มไปทั้งหมด การสื่อสารแจ้งข้อมูลจะทำได้ลำบาก อาจจะต้องไปใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในการออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนได้อีกทาง ซึ่งเคยใช้กันเมื่อปี 2554 เพราะตอนนั้นไฟฟ้าดับหมด ดังนั้นเราต้องเตรียมแผนตรงนี้ไว้ด้วยในกรณีที่อาจจะเกิดปัญหา

 

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมเรื่องศูนย์อพยพ จะต้องทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ต้องมีอาหารน้ำสำหรับคนและสัตว์ ทั้งนี้ ตนดูข่าวจากโทรทัศน์ พบว่าบางพื้นที่น้ำท่วมครึ่งเอว แต่ประชาชนยังไม่ออกมา แต่ก็โทษเขาไม่ได้ เพราะบางที เขาห่วงสมบัติ การขนย้ายสิ่งของมีความลำบาก อย่างไรก็ตามก็ต้องให้กำลังใจผู้ว่าฯ และนายอำเภอ ซึ่งพวกท่านเป็นผู้บังคับบัญชาระดับล่าง และถือเป็นระดับที่ใกล้ชิดกับประชาชน ทั้งนี้ ตนก็จะเดินทางไปดูแลช่วยเหลือและเยียวยาต่างๆ ให้มากที่สุดในส่วนของรัฐบาล ขณะที่ท้องถิ่น อบต. อบจ. คนในพื้นที่ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ทุกคนคือคนไทย เราต้องช่วยกันดูแล

 

"ผมเองก็ไม่รู้จะสั่งอะไร เพราะทั้งหมดอยู่ในแผนปฏิบัติของเราอยู่แล้ว นายกฯ แค่มาย้ำหน่อย ให้กำลังใจ ฝากถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ประชาชนทุกจังหวัด ผมทำหน้าที่ของผม หน้าที่ของรัฐบาล หน้าที่ของข้าราชการที่ดีของพวกเราทุกคน ขอบคุณทุกคน และขอให้ทุกคนปลอดภัย ผมพยายามจะทยอยไปเยี่ยม ไม่ทิ้งใคร เพราะพวกเราคือคนไทยด้วยกันทุกคน" นายกฯ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีกระฉับกระเฉงและยิ้มแย้มตลอดการประชุม รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานสถานการณ์อย่างเต็มที่ พร้อมกับให้มีการสอบถามในข้อสงสัยต่างๆ ด้วย.

 

จากนั้นช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

 

สำหรับในวันที่ 4 ต.ค. จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเริ่มที่ จ.ขอนแก่น ไปที่บึงหนองโคตร หน้าวัดศรีสะอาดหนองโคตร ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง แล้วต่อไปที่วัดพหรมนิมิตร บ้านพรหมนิมิตร ต.บึงเนี่ยม อ.เมือง จากนั้นเดินทางต่อไป จ.อุบลราชธานี เยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยและบ้านเรือนประชาชน ที่ชุมชนวัดวารินทราราม

 

กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯด้วยความกระฉับกระเฉง ประเดิมงานแรกแก้ปัญหาน้ำท่วม

logoline