svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

ข่าวร้อน ประเด็นเด่น จับคนใกล้ชิด มินอ่องลาย ผู้นำเมียนมา ค้ายาเสพติดและค้าอาวุธ เชื่อมโยงสายสัมพันธ์ลึก กับ สว.คนดัง คมชัดลึกวันนี้ โดยวรวิทย์ ฉิมมณี ขอเปิดใจ "อุปกิต ปาจรียางกูร" สมาชิกวุฒิสภา แบบเปลือยหมดเปลือก (มีคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์ ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์  ฉิมมณี"  เชิญ "อุปกิต  ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา " มาเปิดใจถึงประเด็นร้อนสัมพันธ์พ่อค้าอาวุธชาวเมียนมา ที่ถูกทางการไทยควบคุมตัวในข้อค้ายาเสพติดรายสำคัญ 

 

เชื่อการเมืองระหว่างประเทศ เบื้องหลังจับ "ตุน มิน ลัต" คนสนิทผู้นำทหารเมียนม่า


"วราวิทย์" : ในระหว่างที่เริ่มก่อตั้งบริษัทนี้แล้ว ก็ทำโรงแรม "ตุน มิน ลัต" ซึ่งตามข้อมูลสื่อต่างประเทศรายงานตรงกันว่าเขาเป็นคนใกล้ชิด มิน อ่อง ลาย จริงๆ ตรงนี้เขามาเกี่ยวข้องในธุรกิจกับช่วงแรกหรือยัง

 

เปิดเบื้องหลังจับ \"ตุน มิน ลัต\" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - เขาไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง ที่ผมบอกรู้จักเขาเพราะว่าตอนที่ผมเริ่มก่อตั้งโรงแรมนี้ ต้องประสานกับพ่อเขาซึ่งเป็นอธิบดีท่องเที่ยว ใช้เวลาในที่สุดก็รู้จักครอบครัวเขา พอรู้จักตัวเขาปรึกษาเขาเพราะเราไปอยู่ในบ้านเขา  เวลาเขามีอะไรในเมืองไทยส่วนมากเขาก็ปรึกษาผม แต่ว่าไม่ใช่ว่าเราคุยกันทุกวัน  แล้วก็เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ตัวผมเองไม่ได้ไปที่ชายแดนหรือท่าขี้เหล็กมา 8-9 ปี  ผมมากรุงเทพฯทำบริษัทในตลาดหลักทรัพย์บริษัทที่มีชื่อเสียง แล้วก็เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารประธานกรรมการเกี่ยวข้องกับการลงทุนเป็นร้อยเป็นพันล้าน ในส่วนตัวแล้วผมไม่มีทางที่จะไปยุ่งกับธุรกิจที่หมิ่นเหม่เลยครับ 

 

"วราวิทย์" :  แล้ว "ตุน มิน ลัต" เข้ามาเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ชื่อว่า ALLURE GROUP (P&E) ได้ยังไงครับ 

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - พอขายโรงแรม  แต่ธุรกิจไฟฟ้าไม่ได้รวมอยู่ด้วย ที่นี้ "ตุน มิน ลัต" เขาอยากจะทำธุรกิจไฟฟ้าต่อไป เขาก็เลยไปจดจัดตั้งบริษัทชื่อ ALLURE GROUP (P&E)  ดำเนินการซื้อขายไฟต่อครับ 

 

 

"วราวิทย์" :  เรื่องมันมายังไงถึงทำให้ตัว  "ตุน มิน ลัต" รวมถึง"คุณดีน"ถูกรวบไปเมื่อวันที่ 17 กันยายน

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - ตามข้อสันนิษฐานของผมปัญหาเกิดขึ้นจากการที่ด่านปิด  เมื่อก่อนที่ผมดำเนินการไฟฟ้าท่าขี้เหล็กเขาเอาเงินสดมาให้เรา เราก็ดำเนินการข้ามด่านโดยไปให้ธนาคารแห่งหนึ่ง  นับตรวจแล้วก็ออกแคชเชียร์เช็คเอาไปยื่นให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าด่านเข้มงวดเมื่อไหร่  เราขออนุมัติเพราะว่าการค้าชายแดนเป็นแบบนั้น พอด่านปิด 

 

ผมสันนิษฐานว่า ไม่สามารถที่จะขนเงินมาให้ธนาคาร "ตุน มิน ลัต" จึงต้องฝากคนกลางโอนคนกลางที่โอนก็มีบัญชีต่างๆของลูกค้าเขาที่เมืองไทยโอนต่อไปที่การไฟฟ้า และอาจจะเป็น 2-3 บัญชีหรืออะไรก็แล้วแต่ในนั้น อาจจะไปเกี่ยวข้องกับพวกที่ทำสิ่งที่ไม่ดี เพราะฉะนั้นเวลามันมีลิงค์อย่างนี้ เขาก็ตรวจแค่เส้นทางการเงินว่ามันไปไหนบ้าง แล้วก็มารวบทุกคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนว่าเป็นเจ้าของบริษัท คือรวบไปก่อนแล้วค่อยมาพิสูจน์กันภายหลัง 

 

เปิดเบื้องหลังจับ \"ตุน มิน ลัต\" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

 

จะเห็นได้ว่ามีเพจของฝ่ายตรงข้าม เพจที่ชื่อ Justice For Myanmar คือก่อนที่จะมีแผนผังส่วนนี้ เขาได้ออกแผนผังที่เป็น fake new มา ระยะหนึ่งแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องภายในของเขาที่ทะเลาะกันจะมาเกี่ยวข้องอะไรกับเราก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนั้น แต่พอเกิดเหตุการณ์นี้เขาก็ออกแผนผังใหม่ขึ้นมาก็จะเห็นได้ว่า Justice For Myanmar หรือหนังสือต่างๆที่เขาลงเรื่องไม่ดีมาเป็นเวลาหนึ่ง เกี่ยวกับฝ่ายค้านฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลในพม่า

 

"วราวิทย์" :  หมายถึงเป็นเกมการเมืองที่จะใส่ร้ายใครก็ตามที่อยู่ใกล้ชิดรัฐบาลเมียนมา

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - ใช่ถูกต้องครับ เพราะว่า "ตุน มิน ลัต" ถือว่าเป็นคนสนิทมากของท่านพลเอกมิน อ่อง ลาย คือเขาทำอย่างนี้ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ผมไม่ได้มารับประกันหรือมาพูดแทน"ตุน มิน ลัต" แต่ว่าที่ผ่านมานี้เขาเล่าให้ผมฟังว่าเขาเป็นตัวแทนของรัฐบาลในอิสราเอล รัฐบาลจีนบ้างในการขายอุปกรณ์ เช่น โดรนให้รัฐบาลพม่า แล้วทางสื่อที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามก็เอามาละเลงเลยว่าเป็นพ่อค้าอาวุธแล้วก็ฟอกเงิน แล้วพอมีช่องว่างที่ผมได้ฟังเรื่องการโอนเงิน ก็อาจจะถูกโยงไป

 

เปิดเบื้องหลังจับ \"ตุน มิน ลัต\" พ่อค้าอาวุธ โยงถึงส.ว.ในสภาได้อย่างไร

"วราวิทย์" : คุณอุปกิต มองว่า อาจถูกเชื่อมโยงกันเป็นการเมืองระหว่างประเทศ แล้วตำรวจไทยจะเอาหลักฐานมาจากไหนว่าเส้นทางการเงินเขามาเชื่อโยงกัน

 

"อุปกิต ปาจรียางกูร" - ตามชายแดนมีอะไรที่ลิงค์นิดนึงอาจจะให้ข่าวรายงานสันนิษฐานว่าเป็นแบบนั้น  ค่อนข้างจะซับซ้อนแต่ว่ามีข้อสังเกตเพราะว่ามีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งเคยดูเรื่องความมั่นคง ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องทะเลาะกันภายใน หรือเรื่องที่ประเทศมหาอำนาจสนับสนุนพวกสำนักข่าว พอมีข่าวไม่มีจากสื่อต่างๆที่ตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า ก็มีการรายงานขยายผลออกมาแล้วก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา

 

ผมเคยเตือน "ตุน มิน ลัต" แล้วว่าการโอนผ่านคนเป็นอะไรที่หมิ่นเหม่มากแต่ว่าเขาก็ไม่เชื่อ เขาบอกว่ามีสถานการณ์ที่ไม่ดีในเมียนมาหลังจากที่มิน อ่อง ลาย ปฏิวัติแล้วก็จะโดนปล้นเลยขอใช้วิธีนี้ดีกว่า

 

เปิดคลิป>>> เบื้องหลังพ่อค้าอาวุธเมียนมา