svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยหนู"ประกาศกร้าวภูมิใจไทยขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"ประกาศกร้าวขอเป็นแกนนำรัฐบาลแทนต้องรอถูกเลือกให้ร่วม กั๊กตอบภูมิใจไทยพร้อมจับมือเพื่อไทย ยันหนุนพรรคการเมืองทำงานเพื่อประชาชน ปัดได้เปรียบเพราะมีหมวกรัฐมนตรีแต่เป็นการลงมือทำ

24 กันยายน 2565 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น ของพรรค ส่วนตัวมีความมั่นใจว่าผู้สมัครสามารถสู้คู่แข่งการเมืองในพื้นที่ได้ และพรรคภูมิใจไทยไม่ห่วงเรื่องการลงพื้นที่หาเสียง หรือการติดตั้งป้ายหาเสียง หลังจากวันที่ 24 ก.ย. จะเริ่มนับห้วงเวลา 180 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง จะคิดคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง โดยจะศึกษาระเบียบกฎหมาย

 

"เสี่ยหนู"ประกาศกร้าวภูมิใจไทยขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

ส่วนป้ายหาเสียงก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง และย้ำว่าการติดตั้งป้ายหาเสียงเกิดขึ้นมาก่อน และทำมานานแล้วก่อนเริ่มนับ 180 วัน แต่ก็ระวังเรื่องของการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เช่น การสัญญาว่าจะให้ การแจกของ โดยมีการย้ำในไลน์กลุ่มของ ส.ส.พรรค ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ 

 

สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะได้เปรียบในการหาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากมีหมวก 2 ใบที่เป็นรัฐมนตรี และความเป็นพรรคการเมืองในการลงพื้นที่นั้น โดยภูมิใจไทยได้เปรียบเพราะลงมือทำงานก่อนคนอื่น ทำงานหนักกว่าคนอื่น ก็ต้องได้เปรียบ ไม่ใช่ความได้เปรียบเกิดขึ้นจากการเอาเปรียบคนอื่น แต่ทำด้วยความขยันขันแข็ง ลงพื้นที่ไม่เคยขาด รัฐมนตรีของพรรคก็ลงพื้นที่มาตลอด ก็ถือเป็นความได้เปรียบที่พึงจะได้ ไม่ใช่เอาอำนาจที่มีอยู่ไปกีดกันคนอื่น 

ส่วนการตั้งเป้าเป็นพรรคแกนหลักจัดตั้งรัฐบาล ประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเสนอใครเป็นนายกฯ และพรรคต้องทำให้ประชาชนมั่นใจ ด้วยการตั้งเป้าเป็นพรรคอันดับหนึ่ง หากมีจำนวน ส.ส.เยอะ ก็จะผลักดันเป้าหมายได้ และพรรคจะไม่เป็นเหยื่อเกมการเมืองของใคร ส่วนจะได้จำนวน ส.ส.เกิน 100 หรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต โดยยืนยันจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

 

"ถ้าเราทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ เราจะได้รับการสนับสนุนจากบรรดาคนการเมืองด้วยกัน แต่มีการล็อคเตะตัดแข้งตัดขา ผลเสียก็เกิดต่อประชาชน ไม่ได้เกิดผลเสียต่อสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแม้แต่น้อย ซึ่งตรงนี้ก็ดีทำให้ภูมิใจไทยสามารถบอกประชาชนได้ว่าปัญหาคืออะไร คนที่ไม่ได้ทำงานไม่เข้าใจ ใครทำอะไรออกมาก็เหมือนกับปล่อยไก่ เราจึงไม่มีความหวั่นไหว แต่ทำให้การเมืองไม่เข้มแข็ง บางคนตัดสินใจทำแบบนี้กับภูมิใจไทย ก็เขาว่าไม่ต้องมีการพึ่งพาอะไรกันแล้ว ไม่ต้องมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจไหน ผ่านกฎหมายสำคัญแล้ว ก็เลยปฏิบัติตัวแบบนี้" นายอนุทิน กล่าว

 

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เจ็บที่ประชาชนเสียประโยชน์-เสียโอกาส ไม่ได้เจ็บเพราะตัวเองเกิดประโยชน์ และอย่างที่เคยพูด "พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ต้องการมีเรื่องกับใคร อย่ามาทำพรรคภูมิใจไทยเลย ทำงานรับใช้ประชาชนอย่างเดียว อย่ามาตีพรรคภูมิใจไทย หากมาตีก็ทำประโยชน์ให้ประชาชนไม่ได้เต็มที่ ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น หรือจังหวัดไหน ไม่มีพื้นที่ทางการเมืองของใคร เพราะอยู่ที่ว่าใครทำงานให้ประชาชนแค่ไหน" 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จ.บุรีรัมย์ ก็ไม่ใช่จังหวัดของภูมิใจไทย หาก ส.ส. ภูมิใจไทยในจ.บุรีรัมย์ ขี้เกียจก็เรียบร้อย ไม่ขอประเมินความยากง่ายในการทำพื้นที่ทางการเมือง จ.ขอนแก่น แต่จะดูความทุ่มเทของอาสาสมัครที่จะมาเป็นผู้แทน ในการทุ่มเททำงานในพื้นที่ โดยได้มอบหมายให้ "นายเอกราช ช่างเหลา" เป็นผู้ประสานงานในเขตที่เหลืออยู่

 

สำหรับข้อสังเกตการไม่โต้ตอบกับพรรคเพื่อไทย อาจจะร่วมงานกันในอนาคตนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ยุ่งอะไรกับใคร หากพรรคการเมืองใดที่จะทำประโยชน์ให้กับประชาชน พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุน แต่เหตุใดเมื่อพรรคภูมิใจไทยต้องการทำประโยชน์ให้กับประชาชน แต่พรรคการเมืองอื่นขัดแข้งขัดขา โชคดีที่พรรคได้ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าไว้ก่อน จึงมีการเตรียมการป้องกันเอาไว้

 

เมื่อถามว่า ไม่ไว้ใจพรรคร่วมรัฐบาลหรือ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสัญชาติญาณของหัวหน้าพรรค โดย
ขอให้รอดูผลการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าภูมิใจไทยจะจับมือกับพรรคใดจัดตั้งรัฐบาล แต่ส่วนตัวรู้สึกกดดันและอึดอัด เมื่อต้องรอว่าคนโน้นคนนี้จะเอาภูมิใจไทยหรือไม่ แต่ตั้งเป้าทางการเมือง พยายามทำให้ถึงจุดที่ว่า พรรคภูมิใจไทยจะเลือกใครดีกว่า 

 

เมื่อถามว่า มีกลุ่มชาวขอนแก่นที่สนับสนุนชูป้ายหนุนให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า "สมพรปาก"

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯ ชั่วคราว ได้มีโอกาสพบพูดคุยกัน 2 ครั้ง ครั้งหนึ่งไปขอพรเนื่องในวันเกิด ซึ่งจากการพูดคุย พลเอก ประยุทธ์ มีท่าทีที่สบายใจ โดยไม่ขอก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาล แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ให้กำลังใจ และย้ำว่า พลเอก ประยุทธ์ เข้มแข็งอยู่แล้ว

logoline