svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน แจง"โควิด"เป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ เหตุยารักษาขายทั่วไปไม่ได้ (คลิป)

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" แจงวันนี้เสนอ ศบค. พิจารณาและรับทราบ แผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวัง ย้ำยังไม่ประกาศเป็นโรคประจำถิ่น เหตุยารักษาโควิดเป็นยาในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่สามารถขายยาได้ทั่วไป

23 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษร์ผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมศบค. ว่า มาตรการและแผนปฏิบัติการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา วันนี้จะมีการนำเสนอให้ศบค. ได้พิจารณาและรับทราบ เป็นแผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวัง การที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ลดระดับจากการเป็นโรคติดต่ออันตราย มาเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง มีโรคดังกล่าวอยู่ประมาณ 50 กว่าโรค ซึ่งมีแผนพื้นฐานไว้อยู่แล้ว


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามองว่าโรคโควิด-19 ไม่ได้รุนแรงอันตรายหรือฉุกเฉินแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ดูจากข้อมูลผู้ป่วย อาการผู้ป่วย ความพร้อมในการรักษาพยาบาล ยาเวชภัณฑ์ที่มีอยู่ ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อ ที่ประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิก็ได้ประชุมหารือกัน

เมื่อถามอีกว่าเหตุใดจึงยังไม่ประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น นายอนุทิน ระบุว่า มันไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่ในกฎหมาย โรคประจำถิ่นเป็นภาษาที่หมอใช้กัน แต่ในพ.ร.บ.โรคติดต่อไม่มีคำนี้อยู่ 

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข


เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากมองในทางการแพทย์ขณะนี้สามารถเป็นโรคประจำถิ่นได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายังให้การดูแลในเรื่องของการรักษาพยาบาล เนื่องจากเวชภัณฑ์ ยา ที่เกี่ยวข้องกับโควิดส่วนใหญ่ยังใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ตามท้องตลาด
 

เมื่อถามอีกว่ากระแสข่าวหากมีอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ได้หรือไม่ นายอนุทิน เผยว่า เดี๋ยวค่อยว่ากันหลังการประชุม ยังมีรายละเอียดอยู่

ชมคลิป >> “อนุทิน” แจง"โควิด"ยังเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ เหตุยาโควิดยังขายไม่ได้ทั่วไป

ยารักษาโควิด ยังไม่มาสามารถหาซื้อได้เอง ต้องมีใบสั่งแพทย์

logoline