svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คุณหญิงสุดารัตน์" แนะรัฐปมลดดอกเบี้ย"กยศ."อย่ามุ่งแต่หาเสียง

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คุณหญิงสุดารัตน์" ชี้ปมแก้กฎหมายกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ผิดตั้งแต่ต้นแต่มาแก้ที่ปลายเหตุ เตือนพรรคการเมือง อย่ามุ่งเอาแต่หาเสียง

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.65 "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีแก้ไขยกเลิกดอกเบี้ย ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า ระบบการคิดหนี้ของกยศ.ผิดตั้งแต่ต้น คือการนำเงินไปให้โรงเรียน และเมื่อเด็กเรียนจบแล้วมีการผ่อนผันการชำระหนี้ ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่ถูกต้อง แต่หลังจากนั้นเมื่อเด็กขาดจากการเรียนไปแล้ว ทำให้ติดตามไม่ได้ และตัวเด็กก็ไม่ทราบว่าจะผ่อนชำระคืนที่ไหน

 

"สิ่งที่ไม่ถูกต้องคือไม่มีการวางระบบเชื่อมโยง ให้เด็กเข้าใจความเป็นลูกหนี้ เด็กส่วนใหญ่ที่เป็นหนี้กยศ.ที่เราเคยไปสัมภาษณ์ หลายคนไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นหนี้เสีย รัฐกำลังแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ" คุณหญิงสุดารัตน์  กล่าว 

 

"ต้องแก้หนี้กยศ.อย่างเป็นระบบ โดยการให้เด็กได้มีโอกาสเข้าสู่ระบบของการแก้หนี้ว่าจะผลัดผ่อนอย่างไร การไม่คิดดอกเบี้ยก็เป็นนโยบายที่สามารถช่วยเด็กได้ แต่ต้องนำเด็กทุกคนเข้าระบบและดูว่าสถานะของแต่ละคนเป็นอย่างไร" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

"คุณหญิงสุดารัตน์" กล่าวต่อว่า ไทยสร้างไทยเราไม่คิดแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเช่นนี้ เรามองว่าหนี้กยศ. ต้องเหมือนกับหนี้ของภาคเอกชนที่เป็นคนตัวเล็กเหมือนกัน ต้องมีมาตรการล้างหนี้อย่างเป็นธรรม ทั้งคนที่ชำระหนี้ครบแล้วและคนที่ยังค้างหนี้ เรามีนโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณมากกว่าเดิม เพราะลดเวลาเรียนลง 3 ปี เมื่อให้เรียนฟรีก็จะไม่มีหนี้กยศ.อีกต่อไป การลงทุนเรื่องการศึกษามีความจำเป็น เพราะคนคือทรัพยากรที่จะสร้างชาติ

 

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์  ห้วหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสวิจารณ์ว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายประชานิยม คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า เพราะมุ่งแต่การหาเสียงอย่างเดียว ไม่ได้นำปัญหามาเข้าระบบทั้งหมด ดังนั้นต้องหารือกันว่า จะทำอย่างไรกับเด็กในระบบเดิมสามารถเดินต่อได้ และรัฐไปช่วยอย่างเป็นธรรม แต่หากจะคิดแค่หาเสียง ก็จะเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้

logoline