svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“โรม“ กังวลเอกสารความเห็น "มีชัย" หลุด อาจชี้นำศาลฯ-โยนหินถามทาง

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โรม“ กังวลเอกสารความเห็น "มีชัย" หลุด อาจชี้นำการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นการโยนหินถามทางกระแสสังคม ชี้ ขณะนี้มี "มีชัย 2 คน" ยอมรับหลังอ่านเอกสาร "บิ๊กตู่" อาจทำหน้าที่ต่อ ขอ พลเอกประยุทธ์ พิจารณาลาออก 8 ปีมากพอแล้ว

7 กันยายน 2565 จากกรณีโซเชียลและคอการเมืองฮือฮา กรณีเอกสารคำชี้แจงของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่นำส่งศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวปมวาระ"นายกฯ 8 ปี"  โดยตอนหนึ่งยังได้อ้างถึงรายงานการประชุม ครั้งที่ 500/61 ว่าเป็นรายงานที่ไม่ได้รับการรับรอง อีกทั้งมีคำผิดพลาด ไม่สมบูรณ์ (อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี เอกสารความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่หลุดมานั้น หากเอกสารดังกล่าวเป็นฉบับจริง หมายความว่า มีนายมีชัยสองคนในเวลานี้ คนเก่าคือ ในฐานะประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญที่มีความเห็นอีกอย่างหนึ่ง และอีกคนคือคนที่ให้ความเห็นตามที่มีเอกสารหลุด

 

รังสิมันต์ โรม

 

นอกจากนี้ยังมีเอกสารบันทึกการประชุมของกรธ.ครั้งที่ 501 ซึ่งมีความชัดเจนว่ากรธ. ได้รับรองการประชุมครั้งที่ 500ดังนั้นหากเอกสารที่นายมีชัย ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุ การจดชวเลขมีความคาดเคลื่อน แสดงให้เห็นว่า เอกสารบันทึกการประชุมในครั้งนั้นมีน้ำหนักไม่มาก เพราะจะถูกหักล้างโดยเอกสารคำชี้แจงของนายมีชัย  ถึงที่สุดความเห็นเจตนารมณ์ของกฎหมายมีความชัดเจน และคำพูดใดๆ ในที่ประชุมกรธ.มันได้เป็นนายไปแล้ว และสะท้อน เจตนารมย์บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในเรื่อง 8 ปี ว่า จะต้องตีความอย่างไร ซึ่งการตีความอื่นๆของนายมีชัยก็ไม่สามารถที่จะรับฟังได้โดยหลักการ

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อ บทเฉพาะกาลเขียนเอาไว้อย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจ หากตีความให้พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เริ่มการบังคับใช้รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ก็เป็นการตีความขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ วิกฤตการเมืองจะเกิดขึ้นจากตรงนี้

 

“เอกสารหลุด อาจจะเป็นการโยนหินถามทางและอาจจะต้องมองในมิติทางการเมือง เรื่องความสัมพันธ์ภายในรัฐบาล  ซึ่งเอกสารที่หลุดมานั้น อาจจะเป็นการให้กำลังใจองคาพยพของพลเอกประยุทธ์ว่า อาจจะได้กลับมามีอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มั่นใจว่า เอกสารความเห็นของนายมีชัยจริงหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นเอกสารที่ทำขึ้นมาเองก็ได้  แต่หากเป็นเอกสารจริง  ก็ไม่สอดคล้องกับที่นายมีชัยเคยให้ความเห็นไว้ในที่ประชุมกรธ.” นายรังสิมันต์ กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตามมีความกังวลต่อการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีเอกสารหลุดออกมา ก็ยอมรับว่ามีโอกาสที่พลเอกประยุทธ์จะได้กลับมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ แต่อาจจะเป็นการรีเช็กความคิดเห็นของสังคม ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัย  และเอกสารดังกล่าวนี้  อาจจะเป็นการชี้นำการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็ได้  ดังนั้นหากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาในทิศทางที่เอื้อต่อพลเอกประยุทธ์  ก็ต้องมีคำอธิบายต่อสังคมให้ชัดเจนต่อกรณีนี้

 

“วันนี้สิ่งที่สังคมอยากเห็นคือ การกลับมาเริ่มต้นใหม่ด้วยกัน ถ้าพลเอกประยุทธ์ลาออก เปิดทางให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่  เพื่อจัดการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง เนื่องจากอยู่ในช่วงสุดท้ายของอายุรัฐบาลแล้ว  จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์พิจารณาตัดสินใจลาออกด้วยตัวเอง เพราะ 8 ปีถือว่ามากพอแล้ว  และหวังว่าวันนี้รัฐสภาจะมีความเห็นชอบ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการเปิดทางให้การเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นการเลือกตั้งที่เปี่ยมไปด้วยความหวังของประชาชน  เพื่อให้นายกรัฐมนตรียึดโยงกับประชาชน  ประชาชนได้เลือกนายกฯผ่านสภาผู้แทนราษฎร” นายรังสิมันต์ 

logoline