svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พนิต" ชี้ ไม่ควรยกเลิก สว. ติงร่างรธน.ฉบับปชช. ควรตัดอำนาจเฉพาะ

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พนิต" ชี้ ไม่ควรยกเลิก สว.ติงร่างรธน. ฉบับปชช. ควรตัดอำนาจ เลือกนายกฯ -องค์กรอิสระ -ปฏิรูปปท. -ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อคืนหลักการประชาธิปไตย

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  โฟสต์เฟสบุ๊ก Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์ ระบุว่า ท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังคุกรุ่นอยู่ขณะนี้ หนึ่งในทางออกตามกลไกและหลักการประชาธิปไตยคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่หลายฝ่ายต่างเสนอแนวทางในการแก้ไข

 

ผมคิดว่าหนึ่งในปัญหาที่ถูกถกเถียงและหลายฝ่ายพยายามหาทางออกคือ เรื่องของสว.

 

ผมคิดว่าประเทศเรายังควรมีสว.มี

"พนิต" ชี้ ไม่ควรยกเลิก สว. ติงร่างรธน.ฉบับปชช. ควรตัดอำนาจเฉพาะ

สว. ทำหน้าที่เป็นอีกหนึ่งสภาอยู่ แต่ไม่ควรมีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของสภาและหน่วยงานรัฐ

 

นอกจากนี้ สว.ยังไม่ควรมีอำนาจร่วมลงมติในร่างกฎหมายที่เข้าข่ายการปฏิรูปประเทศ กล่าวคือ สว.ควรมีหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุล ให้คำแนะนำต่อรัฐสภา

 

และสุดท้ายผมคิดว่าอีกประเด็นคือเราต้องยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ชัดว่ายุทธศาสตร์ชาตินั้นเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศและดูแลชีวิตพี่น้องประชาชนมากกว่า เนื่องจากแก้ไขยากและยังมีผลผูกพันหน่วยงานรัฐต่างๆ จนทำงานได้ยากด้วย

"พนิต" ชี้ ไม่ควรยกเลิก สว. ติงร่างรธน.ฉบับปชช. ควรตัดอำนาจเฉพาะ

logoline