svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ย้ำยุบสภารักษาการยาวเป็นไปไม่ได้ชี้ทุกอย่างรธน.กำหนดไว้แล้ว

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" มองยุบสภารักษาการยาวเป็นไปไม่ได้ ย้ำอย่างไรก็ต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ตาม รธน. กำหนดกรอบไว้แล้ว ชี้กระทบประชุมเอเปคโดยเฉพาะความน่าเชื่อถือ ย้ำทุกพรรคต้องเตรียมพร้อมสำหรับทุกอย่าง อย่าไปคิดอะไรนอกเหนือกฎหมาย

31 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการยุบสภา ว่า ต้องดูวัตรปฏิบัติของทั้ง ส.ส. และหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ ล้วนทยอยลงพื้นที่ แสดงว่า ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ผ่านมา 3 ปีแล้ว ผู้ที่ช่ำชองในสนามการเมืองก็ต้องรู้ว่ามีความพร้อม ถ้าไม่มีความพร้อมก็จะเหนื่อย

 

ส่วนหากมีการยุบสภาจะเปิดโอกาสให้รักษาการได้เป็นระยะเวลายาวจนถึงการประชุมเอเปคนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะเวลายุบสภาแล้ว สภาพของรัฐบาลก็เหมือนเป็ดง่อย และต้องมีการตรวจสอบ การทวงให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ยุบสภาแล้วรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วัน ทุกอย่างระบุไว้หมดแล้ว ดังนั้น อย่าไปคิดฉากทัศน์อะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมายกำหนด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หากเลือกตั้งไม่ได้ภายใน 60 วัน ถือเป็นเรื่องใหญ่ และต้องมีผู้รับผิดชอบ แต่คนนั้นไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองแน่นอน เพราะถ้ายุบสภาและหัวหน้าพรรคการเมืองก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ถ้ายุบสภาก็คือยุบสภา ไม่คาบเกี่ยวกับการประชุมเอเปคหรืออะไรทั้งสิ้น 

 

"ถ้ายุบสภาแล้วต้องไปรับแขกบ้านแขกเมือง ก็ต้องสงสารผู้นำ ใครเขาจะอยากมาคุยกับเรา อย่าไปมองเขามองเรา เวลาเราไปเจอคนที่เขากำลังจะออกไปแล้ว รักษาการอยู่ด้วย แล้วเราจะไปได้ผลอะไรจากการเจรจา แต่ถ้าต้องยุบก็คือยุบ ยุบแล้วสิ่งที่ทุกคนควรทำคือจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีรัฐบาล เท่านั้นเอง อย่าไปโยงอะไรเยอะแยะ" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับแนวโน้มจะยุบสภายังเป็นราวช่วงเดือน ธ.ค. อยู่หรือไม่นั้น ส่วนตัวขอย้ำตามตรง ไม่เคยคิดถึงเรื่องการยุบสภา เพราะตนยุบไม่ได้ ผู้ที่ยุบได้มีเพียงคนเดียวตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อควบคุมไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำ คือ เตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด เมื่อไหร่เมื่อนั้น พร้อมลงไปรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ขยันลงพื้นที่ เสนอนโยบายให้ประชาชนเชื่อมั่น มีแค่นี้เอง

 

"รัฐธรรมนูญตีกรอบไปให้เราเดินแล้ว เราออกนอกกรอบไม่ได้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเดินตามกฎหมาย พร้อมสำหรับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น หากผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบเวลา ทุกคนก็มีกรอบเวลาเป็นของตัวเอง" นายอนุทิน ระบุ


 

logoline