svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคประชาชาติ"จี้"บิ๊กตู่"หยุดปฏิบัติหน้าที่ทุกตำแหน่ง 

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์"มอง"ประยุทธ์"ควรพ้นจากตำแหน่งทันที แม้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดคำถามถึงความเหมาะสม ขณะที่ "ทวี สอดส่อง" ห่วงรักษาการนายกฯ ใช้อำนาจเกินตัว

30 สิงหาคม 2565 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว หลังถูกยื่นตีความการดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ซึ่งจากการถูกยื่นตีความวาระตามกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้

 

\"พรรคประชาชาติ\"จี้\"บิ๊กตู่\"หยุดปฏิบัติหน้าที่ทุกตำแหน่ง 

 

ทั้งนี้ แต่ในแง่สังคมและความเหมาะสม ที่คนเป็นผู้นำประเทศจะต้องทำอย่างไร ให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ความจริงกระทรวงกลาโหม ก็มี รมช.กลาโหม อยู่แล้ว ควรจะพักทุกตำแหน่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าที่อยู่ แล้วมอบหมายให้กับคนที่มีหน้าที่ปฏิบัติราชการแทนได้ ซึ่งปกติก็มอบให้รัฐมนตรีช่วยอยู่แล้ว 
 
 

อย่างไรก็ตาม ความจริงการที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลให้หยุดตามรัฐธรรมนูญ เพราะเกรงว่าจะขัดกับรัฐธรรมมนูญ ถ้าหากยังปฏิบัติหน้าที่เป็นนายกฯ ต่อไป เพราะว่ายังมีข้อกฎหมายว่าปฏิบัติหน้าที่ครบ 8 ปีหรือยัง เพราะฉะนั้น เมื่อศาลสงสัยและกำลังจะวินิจฉัยอยู่ ก็ควรให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

 

"จริงๆ แล้วถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยจังหวะนี้ ลงจากเก้าอี้นายกฯ ในช่วงที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วก็ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหมือนผู้นำในอดีต เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก็จะเป็นบันใดที่ลงอย่างสวยงาม บางทีคนเราอาจ ไม่ได้มีความผิด แต่อยู่ไป คนไม่มีศรัทธาแล้ว ก็ควรจะลงอย่างสวยงาม"

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ความเป็นรัฐมนตรี ของนายกฯ ถ้าไม่ต้องไปมองที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่มองที่ลายลักษณ์อักษร พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ครบ 8 ปีแล้ว พอครบ 8 ปี ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งโดยรัฐธรรมนูญ และจะเชื่อมไปถึงตัวคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ถ้าสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็สิ้นสุดด้วย

 

\"พรรคประชาชาติ\"จี้\"บิ๊กตู่\"หยุดปฏิบัติหน้าที่ทุกตำแหน่ง 

 

"ปัญหาก็คือแม้จะมีการรักษาการได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลรักษาการทำได้แค่ไหน หลายๆ เรื่องแม้แต่ช่วงนี้ที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็น "รักษาราชการแทน" คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ไม่ควรทำเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย เพราะจะดูไม่สง่างาม" พ.ต.อ.ทวี ระบุ

logoline