svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ปลื้ม! ชุมชนร่วมใจจัด "มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา" ยิ่งใหญ่

21 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ปลื้มใจ "มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา" จัดยิ่งใหญ่มาก ผู้นำศาสนาผู้นำท้องถิ่นสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว

21 สิงหาคม 2565 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย ดร.อับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต 3, นายมูฮำมัดอารีฟีน จะปะกิยา อดีต ส.ส.ปัตตานี, นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาชาติ และคณะ ร่วมเดินทางไปร่วมงานมหกรรมต้อนรับปีใหม่อิสลาม ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ที่จัดขึ้นโดยเครือข่ายผู้นำบันนังสตา ในระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2565 ณ ลานโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์วัฒนธรรมและความสามัคคีของพี่น้องมุสลิมเนื่องในโอกาสวันปีใหม่อิสลาม 


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ก่อนจะมีการยิงสลุตจากปืนใหญ่จำลองที่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รังสรรค์ขึ้น มีการแสดง "ซีลัตฮารีเมา" ศิลปะการต่อสู้ของคนมลายู และกิจกรรมการประกวดการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน การอะซาน และการกล่าวคุตบะห์  

มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา

โดยในช่วงเช้า มีการเดินขบวนพาเหรดแสดงวิถีมลายู จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.บันนังสตา อาทิ เทศบาลตำบลเขื่อนบางลาง เทศบาลตำบลตะบิงติงงี เทศบาลตำบลตะเนาะแมเราะ เทศบาลตำบลบาเจาะ และเทศบาลตำบลบันนังสตา โดยนายกเทศมนตรีแต่งกายชุดเจ้าเมืองมลายู เช่นเดียวกับนายอำเภอบันนังสตา สร้างสีสันและความสุขสันต์แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก 


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า “รู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นงานมหกรรมต้อนรับปีใหม่อิสลาม ฮ.ศ.1444 ของอำเภอบันนังสตาในครั้งนี้ จัดได้ยิ่งใหญ่จริงๆ วันปีใหม่อิสลามถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก เพราะเป็นวันที่บรมศาสดามูฮัมมัดได้รับบัญชาจากพระผู้เป็นเจ้า ให้อพยพจากเมืองมักกะห์ไปสู่เมืองมาดินะห์ ซึ่งชาวเมืองมาดินะห์ได้ให้การต้อนรับยิ่งใหญ่เหมือนกับที่พวกเราได้ให้การต้อนรับฮิจเราะห์ศักราชใหม่ของอำเภอบันนังสตาในวันนี้" 
มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา

"และปลื้มใจมากที่งานนี้เกิดขึ้นโดยความร่วมมือร่วมใจของผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ เป็นความสามัคคีที่ยิ่งใหญ่และสามารถป้องกันภัยอันตรายทั้งหลายได้ และความสามัคคีสามารถเอาชนะทุกอย่างได้ และสำคัญอย่างยิ่งคือบรรดาผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นวันนี้ได้แต่งกายชุดมลายู ซึ่งจะเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนในวันนี้”

มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา มหกรรมปีใหม่อิสลามบันนังสตา

logoline