svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไล่ออกราชการแล้ว! "ประหยัด"รองเลขาฯป.ป.ช. คดีร่ำรวยผิดปกติ

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน ป.ป.ช. เซ็นคำสั่ง ไล่ออกราชการ "ประหยัด พวงจำปา" รองเลขาธิการฯ ป.ป.ช. เซ่นคดีร่ำรวยผิดปกติ มีผลตั้งแต่ 26 ส.ค.65

 

29 ส.ค.2565 - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า จากกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "นายประหยัด พวงจำปา" รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีร่ำรวยผิดปกติ และให้ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน รวมทั้งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

ไล่ออกราชการแล้ว! "ประหยัด"รองเลขาฯป.ป.ช. คดีร่ำรวยผิดปกติ

 

 

ล่าสุด พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ลงนามในคำสั่งไล่นายประหยัด ออกจากราชการแล้ว มีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับข้อกล่าวหาดังกล่าว  "นายประหยัด พวงจำปา" รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2562

 

โดยระบุว่า  กรณีถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน วงเงินกว่า 227 ล้านบาทนั้น  ข้อเท็จจริงเกิดขึ้นในช่วงยื่นบัญชีทรัพย์สินครั้งแรกเมื่อปี 2560 โดยมีความเข้าใจเรื่องบัญชีทรัพย์สินคลาดเคลื่อนของภรรยาที่เข้าใจว่าบัญชีเงินฝากปิดไปแล้ว แต่ยังมีการเปิดใช้งานอยู่ พอทราบทีหลังตนเองบริสุทธิ์ใจจึงได้ยื่นทรัพย์สินเพิ่มเติมเป็นเงินฝาก 3 บัญชี รวมถึงเรื่องเช่าซื้อห้องชุดที่ประเทศอังกฤษที่ภรรยาทำธุรกิจร่วมกับบุคคลอื่น และถือครองกรรมสิทธิ์แทน โดยไม่ได้เป็นเจ้าของ โดยสิ่งเหล่านี้ได้ชี้แจงไปแล้วอย่างบริสุทธิ์ใจ

 

 

"การดำเนินคดีดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้ง และดำเนินการไม่ชอบหลายประการ ไม่ให้ความเป็นธรรม และไม่เคยให้โอกาสเข้าชี้แจงด้วยวาจาต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ทั้งที่ร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง โดยการไต่สวนไม่ชอบตามกฎหมาย และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 114 ที่ต้องพิสูจน์เจตนาและการดำเนินการกับข้าราชการป.ป.ช." นายประหยัด พวงจำปา กล่าว

 

"ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าคดีผมพาดพิงกับบางสิ่งบางอย่าง คดีเหล่านั้นยังไม่มีข้อยุติ มีปัญหาคาราคาซังจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของผมได้อย่างไร กระบวนการไต่สวนต้องแยกการไต่สวนในแต่ละเรื่อง แต่เรื่องนี้การไต่สวนไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 และ 236 และไม่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 114 เมื่อผมชี้แจงว่าภรรยาถือครองทรัพย์สิน ไม่ต้องยื่นด้วยซ้ำ พิสูจน์แล้วว่าทรัพย์สินที่ถือครองเป็นของภรรยาจริง หรือลงทุนจริง ถ้าไม่ใช่ค่อยมากล่าวหาผม" นายประหยัด กล่าว

 

ครั้งนั้น รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เปิดเผยว่า  ปัจจุบันได้ฟ้องนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ความคืบหน้าอยู่ระหว่างการแก้คำฟ้อง อย่างไรก็ตามในส่วนของคดีที่ตนถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีนี้ ตามกฎหมายบอกว่าต้องส่งให้อัยการพิจารณา ยังมีโอกาสขอความเป็นธรรมต่อทนายแผ่นดิน เพื่อพิสูจน์เจตนาว่าขั้นตอนการไต่สวนเป็นไปโดยชอบหรือไม่

logoline