svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์"ผุดไอเดียสร้างแบรนด์ข้าวหอมมะลิพรีเมียม ดันรายได้เกษตรกร

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิรัตน์” ลุยมหาสารคาม คุยกลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวหอมมะลิ ผุดไอเดีย ให้เกษตรกรปลูกข้าวหอมคุณภาพ สร้างแบรนด์ใหม่ ราคานำตลาดขายข้าว พร้อมส่งออกต่างประเทศ

27 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา  ที่ศูนย์ OTOP บ้านหนองเขื่อนช้าง ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) พร้อมด้วยนายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคอีสาน นายบุญส่ง ชเลธร รองเลขาธิการพรรค นางทิพย์พาพร ตันติสุนทร กรรมการบริหารพรรค นายสุทธิชัย จรูญเนตร รองประธานภาคอีสาน และว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน จาก จ.อุบลราชธานี ยโสธร อุดรธานี และมหาสารคาม ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องการขายข้าว การส่งออกข้าว และราคาพืชผลทางการเกษตร รวมถึงยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้กับเกษตรกร พร้อมทั้งเยี่ยมชมการทอผ้าของศูนย์ 

 

"สนธิรัตน์"ผุดไอเดียสร้างแบรนด์ข้าวหอมมะลิพรีเมียม ดันรายได้เกษตรกร

โดยตัวแทนชาวบ้านได้สะท้อนปัญหาของการปลูกข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุด แต่ราคาตกต่ำ ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะรถเกี่ยวข้าวที่มาจากภาคกลางที่มาเกี่ยวทุก ๆ ปี โดยไม่สามารถเลือกเวลาเก็บเกี่ยวได้ ทำให้ข้าวที่ขายไปได้ราคาไม่ดี อีกทั้งการขายข้าวผ่านนายทุน โดยเอาข้าวหอมมะลิไปรวมกับข้าวนุ่มของพื้นที่อื่น ทำให้ไม่ได้ราคา 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาเยี่ยมเยียน และติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ปัญหาให้กลุ่มเกษตรกร ช่วยคิดหาแนวทางการแก้ปัญหา มีรายได้เพิ่มขึ้น หนี้สินน้อยลง มีความสุขมากขึ้น ซึ่งตามที่ตนเคยได้หารือกับ น.ส.นงลักษณ์ ทุงจันทร์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.มหาสารคาม จะนำรถเกี่ยวข้าว 100 คัน มาช่วยเกษตรกรเก็บเกี่ยวในฤดูกาลปีนี้ นอกจากนี้จะแปรรูปข้าวนำออกสู่ตลาดทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปต่างประเทศ โดยจะพูดคุยกับโรงสี ให้ซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด 50 สตางค์

 

นอกจากนี้ มีแนวคิดเสนอให้เกษตรกรปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ดี ๆ โดยตนจะช่วยทำตลาดให้ ทำเป็นยี่ห้อใหม่ ยี่ห้อมหาสารคาม ขายคนรวย ๆ กินแล้วต้องอร่อย ขายราคาแพง ขึ้นเพราะคนรวยอยากจ่ายเงินถ้าของดีจริง 

 

"สนธิรัตน์"ผุดไอเดียสร้างแบรนด์ข้าวหอมมะลิพรีเมียม ดันรายได้เกษตรกร

“ถ้าเราขายข้าวเหมือนคนอื่นก็ถูกกดราคาตลอด เราต้องปลูกข้าวหอมมะลิแท้ ๆ ราคาแพง ๆ ปลูกข้าวแบบเดิม ๆ ปีนี้เป็นหนี้แน่ เพราะปุ๋ยก็แพง น้ำมันก็แพง ยาฆ่าแมลงก็แพง แต่ข้าวขายได้ราคาถูก สุดท้ายก็ต้องกู้เงินเขา เป็นหนี้ เราต้องทำของแพง ถึงจะสู้ไหว ผมจะช่วยซื้อนำตลาดให้ ก้าวต่อไปต้องทำแล้วมีกำไร ถ้าทำแล้วขาดทุนทุกปีจะทำทำไม นี่คือปัญหาของเกษตรกร”

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับงานหัตถกรรมผ้าทอมือที่ศูนย์นี้ดีกว่าที่อื่น เพราะมีฝีมือ ทอแล้วมีคำสั่งซื้อ แต่ที่ราคาไม่ค่อยแพง เพราะคนใช้น้อย เราต้องยกระดับ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย อาทิ ออกแบบเสื้อผ้าให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เพราะคนกลุ่มนี้ หากถูกใจก็ซื้อทันที โดยการออกแบบสามารถขยายกลุ่มผู้ใช้ออกไปต่างประเทศได้ด้วย รวมถึงการนำผ้าทอไปออกแบบร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ของตกแต่งบ้าน เบาะรองรถยนต์ หมอนรองคอ เป็นต้น 

 

"สนธิรัตน์"ผุดไอเดียสร้างแบรนด์ข้าวหอมมะลิพรีเมียม ดันรายได้เกษตรกร


"วันนี้ผมรับปากว่าจะช่วย 2 เรื่อง ส่วนจะทำสำเร็จแค่ไหนต้องร่วมกันทำเป็นการทำการเมืองกับปัญหาปากท้อง ร่วมคิดร่วมทำ  เราไม่ได้ทำการเมืองอย่างเดียว แต่เราจะช่วยชาวบ้านให้ได้ด้วย ชาวบ้านจะต้องดีขึ้นเรื่อย ๆ"

"สนธิรัตน์"ผุดไอเดียสร้างแบรนด์ข้าวหอมมะลิพรีเมียม ดันรายได้เกษตรกร

 

logoline