svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"บิ๊กป้อม" - "ลุงตู่" พลิกสถานะสลับอำนาจ ชี้ชะตาอนาคตรัฐบาล

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับ"ลุงตู่"ยังเหลือหมวกรมว.กลาโหมอีกหนึ่งใบเเละยังร่วมครม.เรือเหล็กไว้ เเต่จำต้องลดบทบาทจากกัปตันเหลือสถานะลูกเรือ เพราะตอนนี้กัปตันคือ "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ทำหน้าที่รักษาการ สร.1เเทน ติดตามเจาะประเด็น โดย เมฆา ในวายุ

 

หากให้จินตนาการจิ๊กซอว์การเมืองหลัง มติ 5:4 ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจากการยื่นประเด็นของฝ่ายค้านให้วินิจฉัยปม "นายก 8 ปี" ( ตุลาการรับคำร้องด้วยมติเอกฉันท์ ) บนเก้าอี้สร.1ของ"ลุงตู่"ว่าเริ่มต้น/สิ้นสุดเมื่อใด...

 

"บิ๊กป้อม" - "ลุงตู่" พลิกสถานะสลับอำนาจ ชี้ชะตาอนาคตรัฐบาล

 

เวลาราวหนึ่งเดือนนั้นผลการวินิจฉัยน่าจะปรากฏว่า"ลุงตู่"ได้ไปต่อ(กี่ปี?  สองปีหลังเลือกตั้งปี 2562 เพราะนับรวมการเป็นสร.1ในยุคคสช.พ่วงไปด้วย/ เป็นสร.1ได้อีกสี่ปี(หากได้รับการเสนอชื่อเป็นสร.1อีกครั้งหลังเลือกตั้งครั้งหน้ารัฐธรรมนูญ 2560 )หรือหยุดป้ายนี้(ครบเเปดปี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ว่าห้ามดำรงตำเเหน่งติดต่อกัน8ปี /สองสมัยติดต่อกัน โดยนับการเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงคสช.+เลือกตั้งปี 2562 รวมกัน )

 

ตอนนี้รอลุ้นมติอย่างเดียว สำหรับ"ลุงตู่"ที่ยังเหลือหมวกรมว.กลาโหมอีกหนึ่งใบเเละยังร่วมครม.เรือเหล็กไว้ เเต่จำต้องลดบทบาทจากกัปตันเหลือสถานะลูกเรือ เพราะตอนนี้กัปตันคือ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ทำหน้าที่รักษาการสร.1เเทน

 

"บิ๊กป้อม" - "ลุงตู่" พลิกสถานะสลับอำนาจ ชี้ชะตาอนาคตรัฐบาล

อุณหภูมิทางการเมืองตอนนี้ลดระดับความร้อนแรงลง เพราะทุกฝ่ายอ่านจังหวะได้ออกว่าหมากการเมืองจะออกหน้าใดบ้าง?จึงไม่มีอะไรน่าวิตก เว้นเสียเเต่การปั่นให้ครม.ชุดนี้ลาออกทุกวัน! เเต่ใครบนเรือเหล็กจะขยับเเบบนั้น?

 

เพราะร่างกฎหมายงบประมาณ 2566 ผ่านวาระสองเเละสามของสภาผู้เเทนฯไปเเล้วเเละรอวุฒิสภาลงมติ ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดเพี้ยน งบประมาณจะเป็นอาวุธของฝ่ายกุมอำนาจบริหารในการกระจายงบ/โครงการปั่นเเต้มก่อนหย่อนบัตร( พรฎ.ยุบสภาเกิดขึ้นเมื่อใด รัฐบาลใช้งบประมาณเเผ่นดินเพื่อหาเเต้มไม่ได้ )

 

เเปลว่าเวลาหกเดือนก่อนถึงมีนาคม 2566 ยังเป็นนาทีทองของเรือเหล็กนั่นเอง เเม้จะมีหรือไม่มี"ลุงตู่"บนเก้าอี้สร.1ก็ตาม

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯปฏิบัตราชการ รักษาการนายกฯ

จิ๊กซอว์จากนี้คือ "ลุงป้อม" ทำหน้าที่สร.1ไปจนกว่าผลวินิจฉัยจะบังเกิด การเคาะโต๊ะ/ไฟเขียววาระงานของรัฐบาลอยู่ในมือลุงป้อม100%(ลุงตู่ร่วมครม.เเต่การตัดสินใจ/สิทธิในการเเสดงความเห็นลดลง)

 

หากครม.จากนึ้ไปมีอะไรไม่ตรงเเนวทางที่"ลุงตู่"วางไว้?น่าติดตามว่าความขัดเเย้งของ"3ป."เกิด/ไม่เกิด?ตรงนี้น่าคิด เพราะไม่กี่วันข้างหน้าโผทหาร/ตำรวจ/ข้าราชการหน่วยอื่นๆ/โครงการภาครัฐต้องผ่านไฟเขียวจากครม.(เชื่อว่า"ลุงตู่"วางโรดเเมปไว้เเล้วล่วงหน้าจากการหารือวงในของ"3ป."หากมีมือที่มองไม่เห็นป.ที่4 เอื้อมมาเเก้ไขตรงนี้อาจเกิดปัญหา?)

 

จิ๊กซอว์ของ" 3ป./ป.ที่สี่" จึงอยู่ในห้วงหนึ่งเดือนนี้เเละลุ้นว่าคำวินิจฉัยจะบังเกิดเมื่อใด ตรงนั้นจึงจะอ่านจังหวะของ"3ป."ได้กระจ่างขึ้น

 

มองขั้วตรงข้าม"ลุงตู่"บ้าง....ตอนนี้ กระเเสให้ลาออกปั่นทุกวัน(ระบบหาร 100 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น่าจะจบเเล้วเเละยึดระบบนี้ ) ม็อบหลากกลุ่มน่าจะขยับวันวินิจฉัยบังเกิด

 

"บิ๊กป้อม" - "ลุงตู่" พลิกสถานะสลับอำนาจ ชี้ชะตาอนาคตรัฐบาล

 

(หาก"ลุงตู่"ได้ไปต่อประเมินว่ากระเเสไล่จะร้อนเเรงกว่าวันนี้/หาก"ลุงตู่"จอดป้ายนี้ เสียงร้องเรียกให้"ลุงป้อม"ยุบสภาจะดังขึ้นเเละต้านการเลือกนายกฯตามบัญชีรายชื่อที่ยื่นไว้ เพื่อปิดทาง"ลุงป้อม"ให้เป็นสร.1เป็นนายกฯเต็มตัวจากสิทธิหากเลือกนายกฯจากสี่รายชื่อ(อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ/อนุทิน ชาญวีรกูล/ชัยเกษม นิติสิริเเละคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ไม่ผ่านคะเเนนสองในสามของสมาชิกรัฐสภา)มิได้ ให้สมาชิกรัฐสภาเสนอชื่อบุคคลภายนอกที่สมควรเป็นสร.1เเละผ่านความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภา)

 

เเละหันมองจิ๊กชอว์พรรคต่างๆเคียงข้างด้วยเพราะตอนนี้การเเนะนำว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของเเต่ละพรรคเคลื่อนตัวเเล้ว เเต่มองเเล้วทุกพรรคน่าจะประเมินว่าเลือกตั้งเกิดเเน่หลังประชุมเอเปกซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพเสร็จสิ้น การโหมโรงเเละขี่ม้าเลียบค่ายหลอกตำหนิเรือเหล็กไปพลางๆ (เพราะหลากพรรคน่าจะมองว่าหลังกลางเดือนกันยายนเกมตกปลาในบ่อเพื่อน(ดึงส.ส.เขตในปัจจุบันย้ายพรรคได้โดยไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม/ถ้าส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ย้ายออก เลื่อนลำดับต่อไปขึ้นเเทนทันที)จะเริ่มต้น ตรงนั้นค่อยอ่านหมากว่าพรรคใดกระเเส/กระสุนพร้อมกว่ากันเเล้วจะมองภาพรวมการเมืองได้ไกลขึ้น

 

วันนึ้วางเส้นทางการเมืองไทยให้เห็นคร่าวๆ  วันหน้าจะหยิบจิ๊กชอว์อื่นๆมาต่อเติมให้มองได้ชัดขึ้นกับหมากการเมืองยามนี้และยามหน้า

logoline