svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ สั่งทุกเขตตรวจการแจ้งเบาะแสบ่อน รับไม่มีอำนาจแต่พร้อมประสานต่อ

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัชชาติ" สั่งทุกเขตตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเบาะแสบ่อนในพื้นที่ผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ รับ กทม. ไม่ได้มีอำนาจตรวจจับโดยตรง แต่หากประชาชนพบเบาะแสพร้อมส่งต่อเรื่องให้เจ้าหน้าที่ต่อ

วันนี้ (26 ส.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีบ่อนในพื้นที่ดินแดงว่า ตามหลักไม่ได้เกี่ยวกับ กทม. โดยตรง เพราะไม่ได้มีอำนาจในการจับกุม แต่ถ้าหากประชาชนมีข้อมูล ก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ เพราะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับ 88 สน. อยู่แล้ว ซึ่งถ้าเจอปัญหา ประชาชนก็แจ้งมาได้เลย แต่ถ้าให้กทม. ไปจับกุม คงไม่ใช่อำนาจ กทม. โดยตรง 

 

ส่วนที่ผ่านมามีการแจ้งหรือไม่นั้น ก็ยังไม่มีรายงานการแจ้งเรื่องบ่อน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนอาจจะคิดว่า กทม. คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับบ่อนโดยตรง และที่ผ่านมาเรื่องบ่อนนั้น กทม. ก็ไม่ได้ลงไปตรวจดู เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เป็นการแบ่งส่วนงานกันรับผิดชอบ และ กทม. ก็ไม่ได้มีอำนาจไปจับกุมอะไร ทั้งนี้หากมีข้อมูลที่ประชาชนแจ้งมา กทม. ก็สามารถส่งต่อให้ทางตำรวจได้ 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

เมื่อถามว่า กรณีพื้นที่บ่อนดินแดงที่จับกุมได้อยู่ใกล้กับที่ตั้งของศาลาว่าการ กทม. ด้วยนั้น จะมีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเฝ้าระวังอย่างไรบ้าง นายชัชชาติ ระบุว่า คงต้องตรวจตราให้ดีขึ้น และเจ้าหน้าที่ กทม.ก็มีอยู่ทั่วไป ดังนั้นหากพบเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ไม่ควรเกิดขึ้นเช่นช่วงเช้ามืด ก็ให้ช่วยรายงานเข้ามาได้ แต่ กทม. ก็เป็นเหมือนประชาชนที่คอยแจ้งเหตุ แล้วส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ เพราะ กทม. ไม่ได้มีอำนาจโดยตรง 

 

ทั้งนี้ กทม. พร้อมที่จะรับข้อมูล หากแจ้งเหตุเข้ามาผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการใช้อาคารผิดประเภท หรือแหล่งที่เกิดอันตรายด้านสุขอนามัย ก็แจ้งเข้ามาได้  ซึ่งหากจะแจ้งผ่านทราฟฟี่ฟองดูร์ แล้วกังวลเรื่องความปลอดภัย ให้เลือกหัวข้อการแจ้งเรื่อง ความโปร่งใส เพราะจะไม่ได้ระบุว่า ผู้แจ้งคือใคร และไม่ระบุพิกัดการแจ้ง แล้ว กทม. จะส่งเรื่องต่อให้

 

ชัชชาติ สั่งทุกเขตตรวจการแจ้งเบาะแสบ่อน รับไม่มีอำนาจแต่พร้อมประสานต่อ

โดยหลังจากนี้จะมีการหารือกับ พล.ต.อ.อดิศร์ ที่ปรึกษา ผู้ว่าฯ กทม. อีกครั้ง และสั่งการไปยังสำนักงานเขต ให้ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเบาะแสบ่อนในพื้นที่ด้วย

 

 

ชัชชาติ สั่งทุกเขตตรวจการแจ้งเบาะแสบ่อน รับไม่มีอำนาจแต่พร้อมประสานต่อ

logoline