svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง "ชัชชาติ" จี้เอาผิดม็อบไล่"ลุงตู่" ชุมนุมนอกพื้นที่อนุญาต

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง "ชัชชาติ" จี้เอาผิดแกนนำม็อบ 15 กลุ่ม ชุมนุมไล่ "ลุงตู่" นอกพื้นที่อนุญาต

28 สิงหาคม 2565 ยื่นเอาผิดแกนนำม็อบ ผ่าน ผู้ว่าฯชัชชาติ โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ เพื่อให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดแกนนำม็อบต่างๆกว่า 15 กลุ่มที่มีการจัดชุมนุมขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี หรือ "8 ปีนายก" แล้วหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.158 วรรคสี่ ประกอบ ม.264 เมื่อวันที่ 23-24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่จัดการชุมนุมนอก 7 พื้นที่ที่ กทม.อนุญาต ยกเว้นกลุ่มของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ กลุ่มเดียวเท่านั้น
 

\"ศรีสุวรรณ\" ร้อง \"ชัชชาติ\" จี้เอาผิดม็อบไล่\"ลุงตู่\" ชุมนุมนอกพื้นที่อนุญาต

       การจัดชุมนุมของกลุ่มต่างๆดังกล่าว เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, บริเวณหน้ารัฐสภา, บริเวณถนนพิษณุโลก ฯลฯ ซึ่งไม่ใช่ 7 จุดที่ กทม.กำหนดให้ชุมนุมได้ตามประกาศของ กทม.เมื่อ 23 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา  จึงเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อกำหนด ที่ออกตามความใน ม.9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน 2548 (ฉบับที่ 47) ของ หน.ศบค.ลงวันที่ 27 ก.ค.65 และประกาศของ ผบ.ทสส. ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 1 ส.ค.65 ที่ผ่านมา มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

         นอกจากนั้นยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 อีกด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ว่าราชการ กทม. ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เพื่อให้ประกาศของ กทม.มีความศักดิ์สืทธิ์ มิให้ผู้ใดมาละเมิดอีก
 

\"ศรีสุวรรณ\" ร้อง \"ชัชชาติ\" จี้เอาผิดม็อบไล่\"ลุงตู่\" ชุมนุมนอกพื้นที่อนุญาต

          "หากผู้ว่าฯกทม.เพิกเฉยต่อคำร้องของสมาคมฯที่แจ้งไปตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนดแล้วไซร้ ก็อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสมาคมฯจะดำเนินการทางกฎหมายที่เหมาะสมต่อไปตามครรลองของกฎหมาย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline