svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"ชมศาลรธน.ทำถูกต้องขอ"บิ๊กตู่"ลาออกเลือกนายกฯใหม่

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"ชมศาล รธน. สั่ง"ประยุทธ์"หยุดปฎิบัติหน้าที่ ชี้"บิ๊กตู่"ควรลาออก เปิดทางสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ เตือนอย่าทำงานต่อในฐานะรมว.กลาโหม เพราะเกี่ยวข้องกับความเหมาะสม

24 สิงหาคม 2565 นพ.ชนน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยปม 8 ปีนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ว่า ขอชื่นชมคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตำแหน่งนายกฯ มีความสำคัญต่อชาติบ้านเมือง ดังนั้น การหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง แสดงว่าศาลรับในสิ่งที่มีข้อสงสัยตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านร้อง 

 

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงยืนยันในเจตนารมณ์ว่าการสิ้นสุดวาระของนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น สถานภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ขณะนี้ มองว่าพ้นจากนายกฯไปแล้ว ดังนั้น ข้อเท็จจริง คือ ความเป็นคณะรัฐมนตรียังอยู่ แม้จะไม่เห็นด้วย

"เรามองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรประกาศลาออก ขณะนี้เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการสรรหา และเลือกนายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญได้โดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เราจะได้มีนายกฯคนใหม่ แล้วก็มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่ และจะได้ลดภาระของศาล หากท่านลาออก" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ในฐานะฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบนายกรัฐมนตรีรักษาการ อย่างเต็มที่ที่สุดว่า สิ่งที่ทำชอบธรรมหรือไม่ ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายและอนุมัติงบประมาณ ก็จะตรวจสอบอย่างเข้มข้น  

สำหรับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ไปนั่งทำงานต่อในฐานะ รมว.กลาโหม นั้น สามารถปฏิบัติได้ตามกฎหมาย ส่วนความชอบธรรมเหมาะสมหรือไม่ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรพิจารณา และควรแสดงออกด้วยความรับผิดชอบ เพราะความเป็นนายกฯ ยังติดตัวอยู่ และมีผลต่อการทำหน้าที่ของ ครม. ดังนั้น จึงขอเรียกร้องว่า อย่าไปทำ แม้จะไม่ผิดกฎหมาย

logoline