svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ย้ำรักษาการนายกฯมีอำนาจเต็มเท่าตัวจริง"ยุบสภา-ปรับครม."ได้

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"เผยรักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็มยุบสภา​ - ปรับครม.ในทางปฏิบัติ แต่เป็นไปได้ยาก เผย"บิ๊กตู่"เตรียมเข้าทำงานก.กลาโหมแทน แย้ม "ประยุทธ์" อาจส่งคำชี้แจงศาลรธน.เร็วกว่า 15 วัน

24 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีประกาศคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและงบประมาณ ว่า คำสั่งการรักษาการนายกรัฐมนตรี จะไม่ใช้ในส่วนนี้ โดยเรื่องงบประมาณและการบริหารงานบุคคล ต้องให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบ แต่ขณะนี้เมื่อนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าหน้าที่ จึงไม่มีสิทธิเห็นชอบ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมีอำนาจเต็ม ทั้งแต่งตั้งผบ.เหล่าทัพได้ ส่วนจะรื้อโผเดิมที่มีอยู่ได้หรือไม่นั้น อย่าใช้คำว่ารื้อโผ แต่ให้ใช้คำว่าสามารถทำได้

 

ทั้งนี้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถลงนามได้ แต่ทหารจะมีข้อยกเว้น ที่ต้องผ่านการเห็นชอบคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ซึ่งมีรมว.กลาโหมเป็นประธาน และหากเห็นชอบมาอย่างไรนายกฯ ก็ไม่สามารถรื้อ แต่ตำรวจมีข้อยกเว้น เนื่องจากต้องผ่านที่ประชุม กตช. ซึ่งตนก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ซึ่งการประชุม กตช.จะเกิดขึ้นปลายเดือนนี้ และตนยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด รวมไปถึงการทูลเกล้าฯกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา

เมื่อถามว่า จะใช้ตำแหน่งพล.อ.ประวิตร อย่างไรนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ให้ใช้คำว่ารักษาราชการแทน ซึ่งเป็นภาษาราชการ พร้อมกับระบุว่าตำแหน่งรักษาการนายกฯ ไม่ใช่เรื่องประหลาด เนื่องจากมีมาแล้วหลายครั้ง

 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร สามารถยุบสภาหรือปรับคณะรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ในทางทฤษฎีสามารถทำได้ แต่ทางปฏิบัติเป็นไปได้ยาก พร้อมกับยกตัวอย่างว่า เมื่อศาลมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งแล้ว จะสามารถรักษาการนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ตามหลักการก็สามารถทำได้ แต่หลักปฏิบัติอาจไม่รักษาการ

 

ส่วนการที่นายกฯ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยังสามารถใช้รถประจำตำแหน่งได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ยังสามารถใช้ได้ เพราะไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่ง ไม่ได้มีการยึดอะไรกลับไป เพราะยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ส่วนจะมาปฎิบัติงานที่ตึกไทยคู่ฟ้าอีกหรือไม่นั้น ไม่รู้ว่าจะมาทำไม เมื่อสักครู่ตนได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ แล้วบอกว่าไม่มาตึกไทยคู่ฟ้า แต่จะไปปฏิบัติงานที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะเป็นรมว.กลาโหม และยังสามารถเข้าร่วมการประชุมครม.ได้ตามปกติ โดยมีพล.อ.ประวิตรเป็นประธานการประชุม

 

"ผมไม่ทราบว่าวันอังคารที่จะถึงนี้พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าร่วมการประชุมหรือไม่ ส่วนพล.อ.ประวิตรนั้น จากการที่ได้พูดคุย บอกว่าจะไม่ขึ้นไปทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดงานบรรจุอัฐิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.นี้ ที่จ.สงขลา ได้มอบหมายให้ผมทำหน้าที่แทน" นายวิษณุ กล่าวและว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ฝากงานอะไร มีเพียงฝากเงินทำบุญเท่านั้น ส่วนนายกรัฐมนตรีมีอาการเครียดหรือไม่ ตนไม่ได้เห็นหน้า และยืนยันว่าทุกคนไม่ได้ตื่นเต้น ตกใจ 

ส่วนการพิจาณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. นายวิษณุ อธิบายว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไม่ติดใจอะไร ก็จะเป็นกรณีที่ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ข้อบังคับการประชุมสภา ให้สภาเก็บไว้ 3 วันแล้วจึงส่งให้รัฐบาล และรัฐบาลต้องเก็บไว้อีก 5 วัน โดยระหว่างนั้นหากมีผู้ใดสงสัยสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งหากขณะนั้นพล.อ.ประวิตร รักษาการอยู่ ก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก

 

ส่วนจะส่งผลกระทบต่อการประชุมเอเปคหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การพิจารณาคงไม่ยาวไปถึงเอเปค คงรู้ดีรู้ชั่วไปแล้ว แต่ตนไม่ทราบว่าต้องใช้เวลากี่วันในการพิจารณา และทราบเบื้องต้นว่า ฝ่ายกฎหมายจะตอบศาลรัฐธรรมนูญเร็วกว่า 15 วัน เนื่องจากมีการเตรียมข้อมูลไปหมดแล้ว แต่ต้องมาแก้อะไรอีกเยอะ และฝ่ายกฎหมายจะส่งให้ตนดูอีกครั้ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับ พล.ต.วีระ โรจนวาศ ทีมกฎหมายว่าจะให้ตนเข้าไปช่วยหรือไม่ แต่ไม่น่ามีปัญหาอะไร เนื่องจากหัวหน้าทีมกฎหมายมีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว 

 

ส่วนจะเป็นทางลงของนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนจะชี้แจงในข้อเท็จจริงและกฎหมาย ส่วนที่เป็นความเห็นขอ ไม่ตอบ พร้อมกับยังกล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (23ส.ค.) ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะเป็นสถานการณ์ในลักษณะใด จึงได้เตือน ครม. อย่าตกใจ และให้ทำงานไปตามปกติ ตกใจไม่เป็นไร เดี๋ยวไม่ทำอะไรใส่เกียร์ว่าง และยืนยันว่า ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร ตนจะพักแน่นอน

logoline