svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายรามฯ ร้อง "ชวน" ส่งหนังสือถึงศาลรธน. สั่ง นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เครือข่ายรามฯ” ยื่นหนังสือ "ชวน" ส่งข้อเรียกร้องปชช.ถึงศาลรธน. ขอให้ "บิ๊กตู่" หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย จี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออกก่อนเป็น "นายกฯเถื่อน" ขอ พรรคร่วมรัฐบาล หยุดนั่งร้านสืบทอดอำนาจ

23 สิงหาคม 2565 ที่หน้ารัฐสภา เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่าย South move on นำโดยนายอานนท์ แม้นเพชร ผู้ประสานงานรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือเรียกร้อง 4 ข้อ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา “ครบ 8 ปี” ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ พร้อมรายชื่อประชาชน ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน เพื่อส่งข้อเรียกร้องผ่านไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และพลเอกประยุทธ์  

 

ตัวแทนเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย แถลงว่า นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่พลเอกประยุทธ์ ยึดอำนาจจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประเทศไทยก็เข้าสู่ความวิบัติ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองพังพินาศ ประชาชนภายใต้การปกครองของพลเอกประยุทธ์ เรียกได้ว่าตกต่ำย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มีหนี้สาธารณะพุ่งสูง คนจนเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 ของประเทศ หรือราว 20 ล้านคน ค่าครองชีพ ค่าน้ำ ค่าไฟ ก๊าซหุงต้มและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทุกภาคส่วน

 

เครือข่ายรามฯ ร้อง \"ชวน\" ส่งหนังสือถึงศาลรธน. สั่ง นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ ยังไม่มีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำ นับจากวันที่ 24 สิงหาคม 2557 พลเอกประยุทธ์ได้สถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี และในปี 2562 พลเอกประยุทธ์ก็ได้ใช้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาที่พลเอกประยุทธ์ สรรหามา เพื่อทำการสืบทอดอำนาจการเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นความชอบธรรมของการได้มาซึ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จึงไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น

 

พลเอกประยุทธ์ จึงไม่สมควรที่จะมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแม้แต่วินาทีเดียว บัดนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของพลเอกประยุทธ์ ในที่สุดอำนาจที่สร้างมาก็มีอันเป็นไป เมื่อมีรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคท้าย กำหนดมิให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี อันเป็นเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการให้มีการผูกขาดอำนาจ เมื่อเป็นเช่นนี้ชัดเจนแล้วว่าพลเอกประยุทธ์ จะต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 24 สิงหาคม 2565

 

สำหรับข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ประกอบด้วย ข้อที่ 1.พลเอกประยุทธ์ไม่สมควรจะเป็นนายกฯแม้แต่วินาทีเดียว เพราะไม่มีความชอบธรรมมาตั้งแต่ต้น จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งโดยทันทีในวันนี้(23 ส.ค.) เพราะหากพ้นเวลาเที่ยงคืนไปจะถือว่าเป็นนายกฯเถื่อน

เครือข่ายรามฯ ร้อง \"ชวน\" ส่งหนังสือถึงศาลรธน. สั่ง นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

ข้อเรียกร้องที่ 2 คือขอให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดการปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา และหากพลเอกประยุทธ์ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำวินิจฉัยในเรื่องการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์โดยเร็วที่สุด

 

ข้อที่ 3 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งหน้าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในเรื่องที่มาของวุฒิสภา โดยสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมาจากการเลือกตั้ง และที่สำคัญจะต้องไม่มีสิทธิ์ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้น

 

และข้อที่ 4 เรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลหยุดเป็นนั่งร้านในการสืบทอดอำนาจให้กับพลเอกประยุทธ์

 

"พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพลเอกประยุทธ์จะมิได้นิ่งนอนใจ และรู้ในสถานะตนเองเป็นอย่างดีว่าประชาชนคนไทยไม่ต้องการให้พลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไปแม้แต่วินาทีเดียว หากพลเอกประยุทธ์มิได้ปิดหูปิดตาปิดใจ จนเกินไปฟังเสียงของประชาชน ขอให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากการเป็นนายกฯ เพื่อช่วยให้ประเทศไทยพ้นจากวิกฤตที่เกิดขึ้นโดยเร็ว" ตัวแทนเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย กล่าว

 

เครือข่ายรามฯ ร้อง \"ชวน\" ส่งหนังสือถึงศาลรธน. สั่ง นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

logoline