svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"ย้ำงบ 66 ต้องผ่านวาระ3ให้ได้ห้ามเกิดอุบัติเหตุ

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์"ยันถกงบประมาณ 66 ต้องผ่านวาระ3 ลั่นไม่รอดฝ่ายค้านห้ามโบ้ยเด็ดขาดเพราะมีส่วนรับผิดชอบ ย้ำจะปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุไม่ได้

23 สิงหาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมสภาฯ ในเวลา 13.00 น. วันนี้ (23ส.ค.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยวิปรัฐบาลขอความร่วมมือจากทุกพรรคร่วมรัฐบาลให้เช็กองค์ประชุมของแต่ละพรรค เพื่อพร้อมเพรียงตั้งแต่การเปิดประชุม

 

ทั้งนี้ เพราะเมื่อเปิดประชุมแล้วจะต้องลงมติทันที นอกจากนั้น ในการประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มอบหมายให้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล เป็นผู้ไปประสาน

 

 

"วิปรัฐบาลยืนยันแนวทางว่าจะต้องเดินหน้าพิจารณางบประมาณวาระ 2 ให้แล้วเสร็จ และลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ให้ได้ แต่จะลงมติได้ในช่วงเวลาใดนั้น ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือของ ส.ส.ที่จะลดเนื้อหาการอภิปรายลง เพื่อให้ผ่าน หากไม่ใช่มาตราหลักก็พิจารณาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าแต่ละมาตรามีผู้ที่ยื่นรายชื่อขออภิปรายต่อมาตรา มีไม่เกิน 5 คน แต่การอภิปรายพบว่า ส.ส.ที่ไม่ได้แปรญัตติ หรือสงวนความเห็นขอเวลาอภิปรายด้วย ทำให้การอภิปรายยืดเยื้อออกไป" นายชินวรณ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบจะปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลยืนยันชัดเจนให้การประชุมไปจนถึงลงมติวาระ 3 แต่หากลงมติแล้วองค์ประชุมไม่ครบ ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบเพราะเป็นกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเงิน แต่ในกรณีนี้มองว่าฝ่ายค้านต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นกัน  โดยเชื่อว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบจะพิจารณาเสร็จตามเวลา และไม่ควรนำประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า วิปรัฐบาลไม่ได้หารือถึงประเด็นความเป็นไปได้ที่นายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง 8 ปี แม้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการของสภาก็ยังเดินหน้าไปได้ เพราะตามกระบวนการหากร่างกฎหมายงบประมาณผ่านวาระ3 แล้ว เงื่อนไขของสภาก็หมดไป

 

สำหรับการยุบสภานั้นมองว่าไม่มีเงื่อนไขที่นำไปสู่จุดนั้น เช่น ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหาร กับฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้น สภาต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ที่รอสภาพิจารณา 10 ฉบับ มีร่างกฎหมายที่ค้างในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 15 ฉบับ และร่างกฎหมายที่รอการประชุมร่วมรัฐสภา 7 ฉบับ

logoline