svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา"บิ๊กตู่​"นำถกครม. เคาะใช้งบฯ 1.8 หมื่นล. ​ท่ามกลางม็อบหึ่ม"8 ปี นายก"

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี​ เมินสื่อฯ​ ก่อนประชุมครม. เตรียมเคาะใช้งบฯเงินกู้ 1.8 หมื่นล้าน ​ท่ามกลางม็อบหึ่ม​ ขู่บุกทำเนียบ​ กดดันวาระ​ 8 ปี​ นายกฯ​ ขณะมหาดไทยเสนออธิบดี​ 3 ตำแหน่ง​ พร้อมวาระพิจารณาลดค่าไฟฟ้า

23 สิงหาคม 2565 จับตาปม "8 ปีนายก" พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ เต็มคณะตึกสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาลในเวลา​ 07.58 ​น. ท่ามกลางสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล

 

ก่อนการประชุม พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีมีสีหน้าที่เรียบเฉย​ โดยไม่หันมาทักทายสื่อมวลชนที่รออยู่บริเวณด้านหน้าเหมือนปกติแต่อย่างใด​ ก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมการประชาสัมพันธ์​งาน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่นายธนกร​ วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะเข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในช่วงบ่าย​ ได้ปรากฏตัว ถ้านายกรัฐมนตรีเคียงข้างพลเอกประยุทธ์ ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุม


สำหรับวาระที่น่าสนใจในวันนี้ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ​ สศช.​ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  พิจารณาอนุมัติ การใช้จ่ายเงินกู้เพิ่มเติมฯ จำนวน 18,000 ล้านบาทสำหรับใช้รักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ​ สปสช.
 

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย  เตรียมที่จะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้าย​ ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เป็นวาระจรต่อที่ประชุม ครม.พิจารณาเพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงหลังจากมีการเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค.2565 และมีการโยกสลับตำแหน่งในระนาบเดียวกัน จำนวนทั้งสิ้น 34 ราย ประกอบด้วย อธิบดี 3 ตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ 31 ตำแหน่ง

 

สำหรับตำแหน่งที่น่าสนใจ ได้แก่ อธิบดีที่เกษียณอายุราชการ 3 ตำแหน่ง ดังนี้ 

  • นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง โดยคาดว่านายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี จะมาอยู่ในตำแหน่งนี้​
  • นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คาดว่ามีแคนดิเดต 2 ราย คือ นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กับนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว
  • นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน คาดว่า นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทยจะขยับไปดำรงตำแหน่งแทน

จับตา"บิ๊กตู่​"นำถกครม. เคาะใช้งบฯ 1.8 หมื่นล. ​ท่ามกลางม็อบหึ่ม"8 ปี นายก"

นอกจากนี้ที่ประชุมจะมีการเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ที่เพิ่มขึ้นอีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าเอฟทีรวมเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐาน ทำให้ค่าไฟที่ประชาชนต้องจ่ายรวมเป็น 4.72 บาทต่อหน่วยนั้น  โดย กบง.นั้น ได้วางกรอบช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า ตั้งแต่ 1-500 หน่วย เนื่องจากเป็นกลุ่มประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกว่า 22 ล้านครัวเรือน หรือคิดเป็น 90% ใช้เงินดูแลประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท ส่วนแหล่งเงินทุนอยู่ที่ ครม.ว่าจะพิจารณาใช้งบกลางที่เหลือของปี 2565 ทั้งหมด หรือจะใช้งบประมาณ 2566 ด้วยหรือไม่ เพราะกรอบเวลาการช่วยเหลือเป็นช่วงรอยต่อปีงบประมาณ 2565-2566

 

นายกฯ ย้ำวาระ 8 ปี อยู่ที่ดุลพินิจศาล 

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ในช่วงนี้ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งว่า ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่ยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่และติดเชื้อโควิด-19 การชุมนุมดังกล่าวจึงเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมายห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามประกาศก่อนหน้านี้ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวดังกล่าว และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางและบริเวณที่มีการชุมนุม เช่น รอบศาลาว่าการ กทม., แยกราชประสงค์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทำเนียบรัฐบาล เพราะอาจไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า สำหรับเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้ยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย รวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีเองด้วย ดังนั้นผลจะออกมาอย่างไรจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล นายกรัฐมนตรีไม่อาจก้าวล่วงอำนาจศาลได้ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกฎหมายและหลักนิติธรรมของบ้านเมือง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคม และช่วยให้ประเทศชาติสงบสุข

จับตา"บิ๊กตู่​"นำถกครม. เคาะใช้งบฯ 1.8 หมื่นล. ​ท่ามกลางม็อบหึ่ม"8 ปี นายก"

ขณะที่บรรยากาศหน้าทำเนียบรัฐบาลหลังจากที่มีกลุ่มมวลชนประกาศจะเดินทางมาทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงวันที่ 23-24 ส.ค.นี้ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล มีการเตรียมพร้อมรับการชุมนุม ซึ่งวันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบเต็มคณะ

 

โดยตั้งแต่เมื่อคืนนี้เจ้าหน้าที่นำรั้วเหล็กพร้อมตู้คอนเทนเนอร์วางบริเวณแยกพาณิชยการ บนสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก โดยปิดการจราจรตั้งแต่แยกพาณิชยการจนถึงแยกมิสกวัน ทำให้รถที่มาจากแยกนางเลิ้งต้องเลี้ยวขวาบริเวณแยกพาณิชการไปทางถนนพระราม 5 เท่านั้น 

 

ส่วนบริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หลังจากเมื่อวานนี้มีการวางตู้คอนเทนเนอร์ ได้มีการนำต้นไม้มาวางปิดด้านหน้าพร้อมวางลวดหนามหีบเพลงบนตู้อีกชั้น

 

ขณะที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก เจ้าหน้าที่วางตู้คอนเทนเนอร์ ปิด 2 ช่องทาง ด้านซ้ายและขวาของสะพาน โดยยังเปิดช่องทางหลักตรงกลางให้รถสัญจรได้ตามปกติ

logoline