svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านหวั่น"บิ๊กตู่"ยุบสภาแทนลาออกห่วงเกิดสุญญากาศ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิปฝ่ายค้าน"หวัง"ประยุทธ์"ลาออกเปิดทางเลือกนายกฯใหม่ตามบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอ หวั่นยุบสภาทำเกิดสุญญากาศ ย้ำหากเดินหน้าต่อหลัง 24 ส.ค. จะเจอแรงกดดันจากสังคม ย้ำคว่ำยากงบ 66 แต่ยืนยันไม่เห็นด้วย

22 สิงหาคม 2565 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การประชุมพรรคการเมืองฝ่ายค้านวันนี้ (22ส.ค.) มีการพูดคุยกันเรื่องปมวาระ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยยืนยันหลังจากเวลา 24.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯเถื่อน โดยฝ่ายค้านเตรียมจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

สำหรับสถานการณ์การเมือง โดยเฉพาะการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกแนวทางใด

 

1.หากลาออก กลไกรัฐสภาก็จะเข้ามาแทนที่ในการสรรหานายกรัฐมนตรี จากบัญชีนายกฯของแต่ละพรรคการเมือง   

 

2.หากยุบสภา ทั้งที่สภาไม่มีความผิด อาจเกิดสุญญากาศเรื่องกฎหมายการจัดการเลือกตั้งที่ยังไม่แล้วเสร็จอาจนำสังคมไปสู่จุดอับ    

 

3.พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ต่อ หลังวันที่ 24 ส.ค. จะเผชิญแรงกดดันจากสังคมอย่างมหาศาล เพราะประชาชนเริ่มอึดอาจอาจเกิดการชุมนุมเรียกร้องมโหฬารทั่วประเทศ 

 

"หากมีการยุบสภานั้น อาจเป็นปัญหาเรื่องกฎหมายจัดการเลือกตั้งที่ ยังไม่เข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศบังคับใช้ และยังไม่แน่ชัดว่าจะมีผู้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน" นายจุลพันธ์ กล่าว  

 

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่สภาจะพิจารณาต่อในช่วงบ่ายของวันที่ 23 ส.ค.นั้น ยืนยันไม่ใช่เกมการเมืองยื้อร่างกฎหมาย แต่เพราะมีผู้อภิปรายจำนวนมาก เห็นว่าเป็นไปได้ยากที่จะเกิดเหตุการโหวตคว่ำรางงบประมาณในวาระ 3 เพื่อเป็นเหตุนำไปสู่การยุบสภา ตามที่บางฝ่ายตั้งข้อสังเกต

ทั้งนี้ อยู่ที่รัฐบาลเสียงข้างมากจะคุมเสียงตัวเองได้หรือไม่ โดยพรรคฝ่ายค้านมีมติไม่เห็นชอบกับร่างงบประมาณฉบับดังกล่าว ซึ่งไม่ได้เห็นชอบตั้งแต่วาระแรก ที่เสนอร่างเข้ามา และสะท้อนว่าการพิจารณางบประมาณครั้งนี้ เป็นการปรับลดในวงเงินที่น้อยที่สุดในรอบ 20 ปี ของการจัดทำงบประมาณประจำปี ที่มีการปรับลดราว 7,000 ล้านบาท

logoline