svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2 ทางเลือก 8 ปี"ประยุทธ์"-"ลาออก-ยุบสภา"คำตอบสุดท้ายการเมือง

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิชาย​"แนะนายกฯ​ยึด​หลัก​ไตรรัตน์​อย่าหวงตำแหน่ง เสนอ"ลาออก​-ยุบสภา"​ ในคืน ​23 ส.ค.​ ก่อนครบ 8 ปี​ มอง​"ประยุทธ์"​นั่งรักษาการต่อเกิดหายนะแน่​ ขณะที่"สมชัย"​ชี้​"บิ๊กตู่"อาจชิงยุบสภา​ก่อน​ศาลวินิจฉัย​ รักษาอำนาจยาว​ 5 เดือนก่อนครม.ใหม่โปรดเกล้า​ฯ​ 

20 สิงหาคม 2565 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และเครือข่าย 99 พลเมือง จัดเวทีข้อเสนอต่อสาธารณะ​ "วิเคราะห์การเมืองไทยหลังเงื่อนไข 8 ปีนายกฯ และชะตากรรม พลเอกประยุทธ์" โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายสมชัย​ ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายพิชาย​ รัตนดิลก​ ณ​ ภูเก็ต​ อดีตคณบดีพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)​ พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี​ เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ เป็นต้น

 

2 ทางเลือก 8 ปี"ประยุทธ์"-"ลาออก-ยุบสภา"คำตอบสุดท้ายการเมือง

 

โดยนายพิชาย​ กล่าวว่า​ หนทางในระหว่างระยะเวลาที่เหลืออยู่ของนายกรัฐมนตรี ก่อนจะครบวาระ​ 8 ปี​ ในวันที่ ​24 ส.ค. ซึ่งหนทางแรก คือ การประกาศยุติการดำรงตำแหน่งด้วยตัวเอง​ ซึ่งมีข้อดี​ หากพล.อ.ประยุท​ธ์ จะเป็นนักการเมืองที่ดี เพราะเป็นการเคารพเจตนารมณ์ และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตีความอย่างตรงไปตรงมาไม่ค่อยเขว ท่ามกลางการตีความของคนรอบข้างที่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อ​ จรรโลงหลักนิติธรรมของรัฐธรรมนูญ​ นอกจากนี้ จะเป็นการลดเงื่อนไขวิกฤตทางการเมือง​ ซึ่งมีความเข้มข้นขึ้นทุกขณะ​ และขยายตัวอย่างกว้างขวาง​ 

 

ส่วนข้อเสียทางลงจากตำแหน่งนั้นอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์​ โดยตรง​นั้น คือ การหลุดพ้นจากอำนาจในทันที​ พร้อมอยากให้นายกฯ ยกหลักธรรมไตรรัตน์​ มาไตร่ตรองให้มาก​ และมองความเป็นอนิจจัง เปลี่ยนแปลไม่แน่นอน อย่ายึดติดเป็นตำแหน่ง ในรัฐมนตรีใดอยู่นานๆก็จะมีความทุกข์​ ทุกอย่างล้วนเป็นอนัตตา​ 

ขณะที่ ทางเลือกการยุบสภานั้น พล.อ.ประยุทธ์​ จะสามารถรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ออกไปได้​ 4-5 เดือน​ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งและรับรองผล​ นอกจากนี้ ​ยังมองถึงการปฏิบัติหน้าที่​ในการเป็นประธานการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ต้องยอมรับว่าท่ามกลางความขัดแย้งโลก​ ระหว่างการประชุมจะมีการแสดงท่าที​ ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์​ของประเทศผู้จัด

 

2 ทางเลือก 8 ปี"ประยุทธ์"-"ลาออก-ยุบสภา"คำตอบสุดท้ายการเมือง

 

"การจัดประชุมเอเปคครั้งนี้จึงถือว่าเป็นความเสี่ยงของประเทศอีกทางหนึ่ง​ แต่สิ่งสำคัญ คือ การยุบสภาจะทำให้ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​นั้น ไม่พอใจ​ หากจากการวิเคราะห์แล้ว อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ​เลือกทางเลือกที่ 1 มากกว่า เนื่องจากรักษาการนายกรัฐมนตรีจะเป็นพล.อ.ประวิตร" นายพิชาย กล่าว ​ 

 

นอกจากนี้ มองว่า​การยุบสภาจะส่งผลทำให้เกิดการสับสนชั่วคราว ​เนื่องจากยังมีปัญหาในเรื่องการใช้ร่างประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ โดยคาดการณ์​ว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์​ ต้องการยุบสภา​ จะใช้ช่วงเวลาคืนวันที่​ 23 ส.ค. เนื่องจากการพิจารณาร่าง​พ.ร.บ.งบประมาณปี​ 2566​ ยังไม่แล้วเสร็จ​

ส่วนทางเลือกการอยู่รอศาลตัดสิน​ ซึ่งตามเงื่อนไขคิดว่า​ ศาลจะมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่วันที่ 24 ส.ค. เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียในการปฏิบัติหน้าที่ตามมา จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย​ ซึ่งสามารถช่วงชิงอำนาจทางการเมือง และอาจทำให้เกิดปาฏิหาริย์ทางกฎหมาย เช่น คดีที่ผ่านๆมา​ แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้อาการของนายกฯ มีความเครียด​ กังวลอะไรบางอย่าง ไม่นิ่งระหว่างแถลงข่าว​ ไม่มีการวางอำนาจในครั้งที่ผ่านมา​  

 

2 ทางเลือก 8 ปี"ประยุทธ์"-"ลาออก-ยุบสภา"คำตอบสุดท้ายการเมือง

 

ส่วนหากศาลสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่​ พล.อ.ประยุทธ์​ จะถูกจดจำในประวัติศาสต​์ทางการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งด้วยศาลรัฐธรรมนูญ​ นอกจากนี้ ยังมองว่าจากการที่ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์​ ยังสามารถรักษาการในตำแหน่งนายกฯได้​ และหากพล.อ.ประยุทธ์ยังรักษาการต่อจะเกิดหายนะแน่ๆ

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าทางเลือกที่ดีที่สุดของประเทศในสายตาของตน​ คือ ในคืนวันที่ 23 ส.ค.นี้​ จะมีทีวีพูล​ให้พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศอำลาประชาชน​ ขอยุติการปฏิบัติหน้าที่ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และมีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ซึ่งตนเชื่อว่านายกฯ จะเลือกทางเลือกนี้ แม้ว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อการเมืองในปัจจุบันอยู่มาก​ แต่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถรักษาอำนาจต่อไปได้

 

ขณะที่ นายสมชัย กล่าวว่า​ ตนขอยกอริยสัจ​ 4 ซึ่งใช้ได้กับทุกเรื่อง​ ทุกข์ที่เกิดขึ้นเกิดกับ พล.อ.ประยุทธ์เองไม่ใช่ประชาชน ซึ่งรับข้อกังวลว่าจะสามารถดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำของประเทศต่อไปได้หรือไม่ โดยสาเหตุแห่งทุกข์เกิดจากรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 158 ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกัน 8 ปีไม่ได้​ ซึ่งถือเป็นการผูกขาดอำนาจที่ไม่ใช่วิธีการทางรัฐสภา​ และการดำรงตำแหน่ง​ 8 ปี​ มาจากการยึดอำนาจ 4 ปีกว่า​ และอีก​ 3 ปี​ มาจากการฉ้อฉลอำนาจ​ ดังนั้น เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์​ปล่อยวาง​ แล้วจะเป็นสุข​ พ้นจากทุกข์ทันที​

 

ส่วนที่ส.ส.เข้าชื่อยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัย มีอยู่ 2 แนวทาง คือ เมื่อศาลรับคำร้องจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยหากมีคำสั่งศาลหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องหยุดอย่างไม่มีเงื่อนไข​ หากศาลไม่สั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งคาดการณ์ว่า ศาลจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน​ เนื่องจากเป็นเพียงการพิจารณาด้านข้อกฎหมาย ส่วนหากศาลมีคำวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์​ จะต้องถอยกลับมาให้วันที่​ 24 ส.ค.​ สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนายกรัฐมนตรีจะต้องคืนทั้งหมด​

 

"ส่วนใครจะเป็นผู้รักษาการนายกรัฐมนตรี​ ณ ขณะนั้นเป็นเรื่องของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าจะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาการแทน จนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะประชุมเพื่อตกลงกันว่าจะให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ และมองว่าระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งในรัฐมนตรี 4 ปีกว่า ในช่วงแรก หากมีการตีความว่าไม่เป็นการนับรวมวาระ 8 ปี ผมจะมีการตั้งคำถามว่า แล้วขณะนั้น ใครเป็นผู้ดำรงตำแหน่ง" นายสมชัย กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมลง ไม่ยอมออกจากตำแหน่ง​ ผลร้ายสุดที่อาจจะเกิดขึ้น​ คือ​ จะเป็นการสร้างสถานการณ์ที่เลวร้ายต่อบ้านเมือง ทำให้ความขัดแย้งขยายตัว กลุ่มก้อนองค์กรต่างๆที่เป็นภาคส่วนต่างๆ ในสังคมจะเริ่มแสดงออก ทั้งนักวิชาการ​ กลุ่มองค์กรเอกชน​ ซึ่งคาดการณ์ได้ยากว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง

 

ส่วนที่มีคนสงสัยว่าหากหลังจากวันที่ 24 ส.ค. นายกรัฐมนตรีจะเฝ้าดูว่าศาลจะตัดสินเมื่อใด ซึ่งระหว่างนั้น ความขัดแย้งของบ้านเมืองจะไปถึงขนาดไหน อาจจะใช้เหตุผลต่างๆ คืนอำนาจให้กับประชาชนในการยุบสภา รหัสเกิดการยุบสภา คณะรัฐมนตรีชุดนี้จะรักษาการจนกว่า จะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ซึ่งกระบวนการในการเลือกตั้งและประกาศผล และจัดตั้งรัฐบาลจะใช้เวลาประมาณ 5 เดือน ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจได้ 

 

2 ทางเลือก 8 ปี"ประยุทธ์"-"ลาออก-ยุบสภา"คำตอบสุดท้ายการเมือง

 

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาในช่วงเวลาดังกล่าวอะไรจะเกิดขึ้นนั้น หากมีการยุบสภาก่อนศาลจะวินิจฉัย​ ไม่สามารถยุติเรื่องดังกล่าวได้ หากเป็นนายกฯก็ต้องพ้นจากรักษาการ เช่นเดียวกับสมัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการพ้นจากตำแหน่งโดยเฉพาะตัว ส่วนกฎหมายต่างๆ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาออกเป็นกฎหมาย​ทุกอย่างจะถูกตีตกไปทั้งหมด​ และกลับมาใช้กฎหมายเดิมที่มีอยู่ ขณะเดียวกันอำนาจหน้าที่ของครม.รักษาการ จะเป็นไปตามประกาศที่ กกต.นั้นได้ออกมา

 

"บ้านเมืองต้องเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น และประชาชนจะต้องเป็นผู้กำหนดทิศทางทางการเมือง" นายสมชัย ระบุ

logoline