svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"สวน"วิษณุ"อย่ามั่วปม"บิ๊กตู่"นั่งรักษาการนายกฯได้หากโดน 8 ปี

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร"โพสต์โต้"วิษณุ เครืองาม" ย้ำ"บิ๊กตู่"หากครบ 8 ปี ไม่สามารถนั่งรักษาการนายกฯได้ หรือ สร.2 ขึ้นมาทำหน้าที่อัตโนมัติ แนะดูมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534

20 สิงหาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

 

เนติบริกรอย่ามั่ว   

 

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม อ้างรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตราโยงไปโยงมา แล้วสรุปความเห็นว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ครบ 8 ปี ก็ยังสามารถรักษาการได้ จนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติเลือกนายกคนใหม่ และ หากนายกไม่ประสงค์รักษาการ ก็เป็น สร.2 หรือรองนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 รักษาราชการแทน

1. ความผิดของนายกรัฐมนตรี เป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการต่อได้ เทียบเคียงกรณีนายก ยิ่งลักษณ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ทำผิดกรณีใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและแต่งตั้งเครือญาติเข้าไปทำงานแทน เป็นความผิดเฉพาะตัวตามมาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งขณะนั้น คุณยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว อยู่ระหว่างรักษาการ เมื่อเป็นความผิดเฉพาะตัว ก็ไม่สามารถรักษาการได้ ครม. จึงมีมติ มอบหมายให้คุณนิวัติธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทน

 

2. หากไม่สามารถรักษาการได้ ต้องดำเนินการตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 คือ ในกรณีที่มีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ไม่ใช่ เป็น สร.2 โดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้นายสมชัย ยังได้ให้สัมภาษณ์กับ"เนชั่นทีวี" ถึงกรณีสภาผู้แทนราษฏร จะส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความในวันจันทร์นี้ (22 ส.ค.) ว่า  ต้องรอดูว่าศาลจะรับคำร้องหรือสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยมีความเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง คือรับและพิจารณา โดยคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาพิจารณา 2 สัปดาห์-1 เดือน อีกแนวทางคือรับและสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็เป็นแนวทางที่แตกต่างกันแล้วแต่ศาลจะวินิจฉัย ว่าการปฏิบัติหน้าที่เกิดผลเสียต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ หรือการให้ทำงานต่อเป็นผลดีมากกว่า ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา เนื่องจากเป็นเพียงการพิจารณาข้อกฎหมาย ซึ่งศาลแต่ละคนสามารถมีความเห็นได้ทันที หากเป็นความเห็นต่างต้องใช้มติเสียงข้างมาก

 

พร้อมมองว่าหากคำวินิจฉัยเป็นคุณต่อนายกรัฐมนตรีคงไม่เป็นปัญหาอะไร สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แต่หากวินิจฉัยว่าครบ 8 ปีในวันที่ 24 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันทีที่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมา โดยจะต้องมีการตกลงกันว่าจะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดเป็นผู้รักษาการ ไปจนกว่ารัฐสภาจะหานายกรัฐมนตรีขึ้นมาแทนได้ ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนในการสรรหา

logoline