svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักรัฐศาสตร์ชี้ปมใหม่ 8 ปี"ลุงตู่"เริ่มนับปี 60 

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางกระแสกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคาดเดาว่า "บิ๊กตู่" อาจตัดสินใจยุบสภา เพราะเชื่อกันว่าดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 แล้วนั้น

โดย ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี แสดงความเห็นเรื่องนี้กับ "เนชั่นทีวี" มองว่า ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเริ่มนับจากวันที่รัฐธรรมนูญปี 60 บังคับใช้ และเรื่องนี้ตัดสินด้วยหลักนิติศาสตร์อย่างเดียวไม่ได้

 

นักรัฐศาสตร์ชี้ปมใหม่ 8 ปี\"ลุงตู่\"เริ่มนับปี 60 

 

ผศ.ดร.เชษฐา กล่าวต่อว่า การพิจารณาเรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ครบ 8 ปีเมื่อใดนั้น เนื่องจากประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นทางข้อกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นประเด็นทางรัฐศาสตร์ด้วย

ทั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการวางโครงสร้างการปกครองของประเทศ จึงต้องพิจารณาทั้งหลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ควบคู่กัน ซึ่งสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญทุกฉบับ คือ การวางรูปแบบการปกครองภาพใหญ่ ดังนั้น จึงควรเริ่มจากการพิจารณาตามหลักรัฐศาสตร์ก่อน เพราะเป็นเรื่องหลักการปกครองโดยตรง 

 

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในมุมมองทางรัฐศาสตร์ พิจารณาได้ว่าการจะเริ่มนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 จะต้องเริ่มนับในหลักการปกครองเดียวกัน ในที่นี้ คือ ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2560 ซึ่งเป็นวันลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ส่วนระบอบการปกครองก่อนหน้านั้น ประเทศไทยยังอยู่ในรูปแบบการปกครองที่ไม่ได้อยู่ในระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ที่เกิดจากอำนาจรัฐประหารเมื่อปี 2557 จึงถือเป็นคนละส่วนกับการเริ่มต้นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในรัฐธรรมนูญปี 60 

 

"ด้วยหลักคิดเช่นนี้จึงเห็นว่า การนับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงจำเป็นต้องเริ่มนับตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั่นเอง จากนั้นจึงนำหลักนิติศาสตร์มาพิจารณาในรายละเอียดต่อไป" ผศ.ดร.เชษฐา ระบุ

logoline