svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เกือบเปิดไม่ได้! สภาถกงบประมาณปี 66 -รอนาน 40 นาทีกว่าครบองค์ประชุม

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯถกงบประมาณปี 66 วาระสอง วันที่สี่ รอองค์ประชุม 40 นาที ขณะที่ "ศุภชัย" ห่วงภารกิจไม่สำเร็จ ขอวิป 2 ฝ่ายหารือกัน เพื่อให้ชัดเจน ด้าน ส.ส.เพื่อไทยกล่าวหามีเสียบบัตรก่อน ขณะที่ พปชร. ออกตัว 3 รมต.นั่งติดกัน แต่เครื่องมีปัญหา

20 สิงหาคม 2565 การประชุมประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ได้เริ่มขึ้นเวลาประมาณ 10.50 น.  

 

ทั้งนี้ นายศุภชัย แจ้งต่อที่ประชุมว่า เมื่อวาน (19 ส.ค.) การพิจารณาในมาตรา 24 ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้อภิปรายเสร็จแล้ว เป็นขั้นตอนของการลงมติ ดังนั้น ย้ำว่าขอให้ ส.ส.เดินทางมาร่วมประชุมโดยเร่งด่ววน แม้จะมีเวลารอนาน รอถึงครึ่งวันเพื่อภารกิจทำให้สำเร็จ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยากให้ภารกิจของสภา สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เมื่อไม่จบตามที่กำหนด คือ 3 วัน 3 คืน ต้องนัดประชุมวันนี้ (20 ส.ค.) 

ทั้งนี้ ระหว่างรอองค์ประชุมนั้น มี ส.ส. ได้หารือถึงประเด็นการไม่ประสานงาน และแจ้งถึงความชัดเจนต่อการนัดประชุมต่อเนื่องจากคณะกรรมการประสานงาน (วิป) จึงเรียกร้องให้วิปทั้ง2 ฝ่ายหารือ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมขาด  

 

โดย นายศุภชัย  กล่าวว่า ตนขอวิปสองฝ่ายควรหารือกันเพื่อให้ความเข้าใจ เชิญวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลหารือ ทำงานร่วมกันคุยกันให้มากๆ หาทางแก้ไข ทำความเข้าใจ ส.ส. มีภารกิจนัดหมายสำคัญ หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจต้องลาประชุม 

 

ขณะที่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ (20ส.ค.) เป็นการเปิดประชุมแบบพิเศษ เมื่อคืนเลิกดึก บางคนพึ่งกลับบ้านไปเมื่อไม่กี่ชั่วโมง จึงอยากให้ประธานสภาฯ พักการประชุมไปก่อน เพื่อรอสมาชิกเดินทางมา ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเสียเวลาในการทำหน้าที่ เพราะบางคนตั้งใจมาทำกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน

 

อย่างไรก็ดีในระหว่างรอองค์ประชุมนั้น ส.ส. ได้หารือถึงปัญหาของการประชุมสภาฯ โดยช่วงหนึ่ง นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย หารือว่า "เมื่อคืนมีสมาชิก มีเหตุสุดวิสัย หลุมจิ้มบัตรเล็ก บางคนจิ้มหลายใบเลยเสีย"

ทำให้นายศุภชัย  ขอให้นายอุบลศักดิ์ ถอนคำพูดเนื่องจากเป็นคำพูดที่ใส่ร้ายสมาชิก แม้ไม่เอ่ยชื่อเนื่องจากทำให้เข้าใจว่า มีการกดบัตรเสียบบัตรแทนกัน

 

ทั้งนี้ นายอุบลศักดิ์ กล่าวตอบโต้ยืนยันว่าไม่ใส่ร้าย เพราะมีคนยัดบัตรไม่เข้า แสดงว่าบัตรไม่ธรรมดา หากบัตรธรรมดาก็ยัดเข้า อย่างไรก็ดี นายศุภชัยยืนยันให้ถอนคำพูด ทำให้ท้ายสุดนายอุบลศักดิ์ ยอมถอนคำพูดดังกล่าว

 

ด้าน นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กรุงเทพ ​พรรคพลังประชารัฐ ลุกชี้แจงว่า การประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. มีเหตุการณ์นิดหน่อย ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งติดกัน รวมถึง นายกองตรีอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เสียบบัตร กดแสดงตน แต่เครื่องชี้ว่าไม่ได้แสดงตน ทั้งที่นั่งประชุมจนเลิกประชุม ไม่ทราบว่าเครื่องมีปัญหาหรือซิมมีปัญหา ทำให้นายศุภชัย สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็ค

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการรอองค์ประชุมใช้เวลานานถึง 40 นาที ก่อนที่จะมี ส.ส.แสดงตนครบองค์ประชุม และลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของ กมธ. และเข้าสู่การพิจารณามาตรา 25 งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในกำกับ

logoline