svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"เมินชมรมแพทย์ชนบทจี้"บิ๊กตู่"ลาออกเซ่น 8 ปีนายกฯ

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"เมินชมรมแพทย์​ชนบทออกแถลงการณ์จี้นายกฯ​ลาออกปม 8 ปี​ ชี้ไม่ให้ค่าหรือตอบโต้​ เชื่อ"บิ๊กตู่"ไม่ยี่หระเรื่องแค่นี้​ ย้ำใครกดดันศาลรธน.ได้​ ลั่นพรรคร่วมรบ.ยังหนุน"ประยุทธ์"เป็นนายกฯอยู่

19 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข​ กล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทออกมาเคลื่อนไหว ขอให้นายกรัฐมนตรีลงจากตำแหน่งหลังครบวาระ 8 ปี​ โดยอ้างเพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้า​นั้น ถือเป็นการเคลื่อนในนามส่วนตัว​ ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทเป็นเพียงองค์กรหนึ่ง​ แต่ไม่ได้มีอะไรผูกพันกับกระทรวงสาธารณสุข​ ไม่ได้เป็นส่วนงานในกำกับดูแล เหมือนกับสมาคมที่ตั้งกันขึ้นมาเอง​ คงใช้ความเป็นปัจเจกบุคคลทำความเห็นต่างๆ​ แต่กระทรวงสาธารณสุข​ ก็ไม่ได้รับฟังอะไร ซึ่งรับฟังแล้วไม่เข้าท่า

 

"อนุทิน"เมินชมรมแพทย์ชนบทจี้"บิ๊กตู่"ลาออกเซ่น 8 ปีนายกฯ

 

ส่วนการออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะนี้​ เป็นการทำนอกเหนือขอบเขตด้านสาธารณสุขหรือไม่นั้น​ ตนไม่อยากไปตอบโต้​ โต้เถียง​ เพราะอะไรที่เขียนมาแล้ว ไม่มีสาระ​ ไม่มีความหมาย​ ไม่มีความผูกพัน ไม่ให้ความสนใจอยู่แล้ว​ กระทรวงสาธารณสุขหรือรัฐบาลก็ไม่ได้ให้ความสำคัญอยู่แล้ว​ และข้อความที่เขียนมามีมากมาย ก็ไม่ได้มีการปฏิบัติตามอยู่แล้ว​ จึงอย่าไปสนใจ​

 

"ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นสิทธิเสรีภาพ ของใครก็ตามในฐานะประชาชน​ จะเขียนอะไรก็ได้​ แต่ถ้าเข้าข่ายผิดวินัยข้าราชการ ก็มีผู้บังคับบัญชาดูแลจัดการไปเท่านั้นเอง" นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่การออกมาเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบทจะเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาวินิจฉัยวาระครบ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี หรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ จะกดดันใครได้​ ไม่มี​ เพราะรัฐบาลทำงาน ซึ่งก็ไม่ใช่ชมรมนี้ชมรมเดียวที่ออกมากดดันนายกรัฐมนตรี​ โดยพวกที่ออกมากดดันนายกรัฐมนตรีก็มีเช่นเดียวกับ ผู้ที่ออกมาสนับสนุนนายกรัฐมนตรี​ โดยตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็ยังสนับสนุนนายกรัฐมนตรี​ ในความเป็นนายกรัฐมนตรี

 

"อนุทิน"เมินชมรมแพทย์ชนบทจี้"บิ๊กตู่"ลาออกเซ่น 8 ปีนายกฯ

 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามเกี่ยวกับการออกมาเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบทหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ นายกรัฐมนตรี​ยังไม่ได้มีการสอบถามในประเด็นนี้​ "เรื่องแค่นี่​ ท่านไม่ยี่หระหรอก" โดยยกตัวอย่าง​ เกิดมีอธิบดีกรมควบคุมโรค​ มาเขียนด่ารัฐบาลแบบนี้ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง​ พร้อมยังได้หันไปถามอธิบดีกรมควบคุมโรคว่าเคยทำหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคตอบว่า​ "ไม่เคยทำ"

เมื่อถามย้ำว่า จะให้ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ไปตักเตือนหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ถ้าไม่เกี่ยวกับงาน​ ก็เป็นสิทธิเสรีภาพ ซึ่งก็เข้าใจตรงนี้ "เขาก็ทำหน้าที่ของเขา ​เราก็ทำหน้าที่ของเรา เขา​ก็ทำหน้าที่ของเขา​ ใครทำอะไรไว้ก็มีผลของการกระทำนั้น ทุกคนทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วเป็นปกติอยู่แล้ว​"

 

"อนุทิน"เมินชมรมแพทย์ชนบทจี้"บิ๊กตู่"ลาออกเซ่น 8 ปีนายกฯ

logoline