svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาผ่านงบก.คลัง-"ทวี"อัด 8 ปี"บิ๊กตู่"แก้ทุจริตกรมบัญชีกลางไม่ได้

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯผ่านงบ ก.คลัง วาระ 2 แล้ว ด้าน ส.ส.ภูมิใจไทย เปรียบมีบุรุษลึกลับอุ้มระเบิดเวลามูลค่า 1.5 แสนล้านบาท ให้กระทรวงการคลังรับผิดชอบ ขณะที่ "ทวี สอดส่อง" แนะปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษี อัด 8 ปี "ประยุทธ์" แก้ทุจริตกรมบัญชีกลางไม่ได้

18 สิงหาคม 2565 สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 มาตรา 9 งบกระทรวงการคลัง วงเงิน 10,421 ล้านบาท โดยมีการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 222 ต่อ 88 เสียงงดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 1 โดยก่อนการลงมติมี ส.ส.หลายคนได้อภิปรายเสนอให้ตัดงบประมาณ

 

โดย นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า เป็นห่วงการใช้จ่ายงบของกระทรวงการคลัง โดยให้ข้อมูลว่า มีบุรุษลึกลับกำลังอุ้มระเบิดเวลามูลค่า 1.5 แสนล้านบาท มาให้กระทรวงการคลังรับผิดชอบ เพราะจากการกู้เงิน 1.5 แสนล้านบาท ของกระทรวงพลังงานที่บริหารกองทุนน้ำมันผิดพลาด

 

ทั้งนี้ ยังได้เปรียบว่าสามารถนำเงินงบประมาณในจำนวนดังกล่าว ไปสร้างถนน 4 เลน จากจ.เพชรบุรี ไปถึง จ.สงขลา ยังเกิดประโยชน์มากกว่า พร้อมขอให้ธนาคารมีการเข้ารายงานสถานการณ์เงินการคลังของประเทศให้สภาฯ รับทราบด้วย 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ขอปรับลด 6% หรือ 629 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า มีความเป็นห่วงกระทรวงการคลังไม่ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บภาษี และมีการปล่อยให้การจัดเก็บภาษีอยู่ในความรับผิดชอบ ของ 3 หน่วยงานจัดเก็บที่ผู้รับผิดชอบ ซึ่งอาจขาดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินการ โดยอยากให้จัดเก็บภาษีที่เน้นลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะปรับปรุงการจัดเก็บภาษีของกลุ่มบุคคลที่มีฐานะดี

 

"ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดกรณีที่มีผู้มีฐานะดีปลูกกล้วยกลางเมืองหลวง แล้วกระทรวงการคลังวินิจฉัยว่ามีการทำการเกษตรแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ความเห็นแบบศรีธนญชัย และเสนอให้ขยายฐานภาษีให้ครอบคลุมเตรียมพร้อมสำหรับผู้มีอายุ 15 ปี และยกเลิกการลดหย่อนที่ไม่จำเป็นให้กับคนที่มีอภิสิทธิ์ และทบทวนการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลให้เป็นหลักสากล" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมีความเป็นห่วงกังวลในนโยบายรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะการจัดเก็บค่าไฟปัจจุบันที่มีการขึ้นค่าไฟ เป็นการผลักภาระให้ประชาชน ขณะเดียวกัน ก็ สะท้อนว่าการประมูลผ่านกรมบัญชีกลาง กลายเป็นสนามฮั้วประมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีผู้ได้รายชื่อของการประมูลไปก่อนทำให้เกิดการประมูลที่มีราคาใกล้เคียงกับราคากลางที่ตั้งไว้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า 8 ปีภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องการทุจริตในกรมบัญชีกลางได้

 

 

logoline