svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เผยแค่เวลาเหมาะสมประกาศระเบียบ กกต. ยันยังไม่มีเลือกตั้ง

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"เผยไทม์ไลน์นี้เหมาะสมประกาศระเบียบ กกต. ย้ำยังไม่เข้าใกล้โหมดเลือกตั้ง ชี้เหลืออีก 6-7 เดือน สภาหมดวาระ ปัดส่งซิกโยงปม 8 ปีนายกรัฐมนตรี

17 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ. 2563 ซึ่งประธานกกต. ลงนามเมื่อวันที่ 28 ต.ค.63 แต่ลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 ส.ค.65  โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาช่วงนี้ แสดงว่าจะมีการยุบสภาในเร็วๆนี้ใช่หรือไม่ ว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องออกประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ โดยให้มีเวลาล่วงหน้าพอสมควร ซึ่ง กกต.ทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว เมื่อจะมีการเลือกตั้ง โดย กกต. ส่งมาถึงทำเนียบรัฐบาล เมื่อเดือน ก.พ.64 และตนได้ให้ กกต. นำไปแก้ไขเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับปรุงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงต้องแก้ไขระเบียบดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกัน ดังนั้น ได้ให้ไปแก้ไขแล้วส่งกลับมาอีกครั้ง เมื่อ กกต.ปรับแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ได้ส่งกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ตนยังไม่ให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะถ้าให้ประกาศในตอนนั้นจะเหมือนกับในตอนนี้ ที่เกิดความแตกตื่นตกใจกันว่า สัปดาห์หน้าจะเกิดการเลือกตั้งกันแล้วหรือ

 

"ในความเป็นจริงไม่เกี่ยวอะไรกันทั้งนั้น และมาถึงตอนนี้คิดว่าได้เวลาพอสมควร ที่จะต้องประกาศแล้ว เพราะจากนี้ไปจนถึงเดือน มี.ค. 66 ที่สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระ ก็เหลือเวลาอีก 6-7 เดือน ซึ่งสมควรที่จะต้องออกประกาศระเบียบดังกล่าว เพื่อที่พรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะได้เตรียมตัว หากไปประกาศในช่วงปลายปีนี้ แม้จะถือว่าทัน แต่ก็ถือว่าฉุกละหุก เนื่องจากจะมีประกาศอื่นๆอีกหลายเรื่องตามมาเป็นชุด ดังนั้น เมื่อมีฉบับที่ 1 ก็จะมีฉบับที่ 2, 3, 4 ตามมา" นายวิษณุ กล่าว 

 

ส่วนมีประกาศระเบียบนี้ออกมาทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนัยทางการเมือง โดยจะมีการยุบสภานั้น ยืนยันว่าไม่มี ตนก็คิดอยู่แล้วว่าชาวบ้านจะคิดอย่างนี้ หากประกาศระเบียบตั้งแต่ในตอนนั้น ก็จะเกิดความแตกตื่นว่า ภายใน 1 เดือนจะมีการเลือกตั้งแล้วหรือ จะมีการยุบสภาแล้วหรือ ซึ่งไม่ต้องการส่งให้เป็นนัยเช่นนั้น แต่เวลานี้ตนดูแล้วเห็นว่า เมื่อนับไปถึงวันที่ 23 มี.ค. 66 อีกประมาณ 6 – 7 เดือน ก็สมควรที่จะประกาศได้ และจะมีประกาศฉบับต่างๆตามมาอีก ส่วนจะเป็นประกาศใดบ้างนั้นก็แล้วแต่ กกต.

 

ส่วนมีการโยงไปถึงเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี อาจทำให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ประกอบกับตอนนี้ กกต. มีการอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ยิ่งทำให้ถูกโยงว่าจะมีการยุบสภานั้น กกต.ต้องจัดอบรมอยู่แล้ว เปรียบเหมือนยิงนัดเดียวได้นกหลายตัว เป็นการอบรมเพื่อการเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลือกตั้งต่างๆ

 

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เข้าสู่โหมดของการเตรียมการเลือกตั้งแล้ว เพราะขณะนี้กำลังจะสิ้นปีงบประมาณ และอีกประมาณ 6-7 เดือนสภาก็จะหมดวาระ ก็เป็นเวลาอันสมควร

 

ส่วนในอดีตมีการเตรียมการเลือกตั้ง โดยใช้ระยะเวลา 6-7 เดือนเช่นนี้มีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมการ เพราะในอดีตมีการยุบสภา กกต.ก็ไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาเมื่อใด จึงยังไม่ได้ออกประกาศใดๆ แต่เมื่อรู้ว่ายุบสภาแล้ว จึงประกาศออกมาในช่วง 4560 วันนั้น

 

เมื่อถามว่า การออกประกาศล่วงหน้าในครั้งนี้แสดงว่าเป็นการส่งสัญญาณ หรือส่งซิกให้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีซิก ทำเสร็จ ก็ออกมาประกาศ ส่วนกระแสข่าวยุบสภาขณะนี้คนทั้งหลายพูดกัน แต่ตนไม่ได้มองอะไร เป็นเรื่องของการเข้าโหมดการเลือกตั้งที่สภากำลังจะครบเทอม

logoline