svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ชี้ ส.ส.ทำสภาฯล่มเป็นเกม แม้น่าตำหนิ แต่ไม่ถือผิดจริยธรรม

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” ชี้ ส.ส.ทำสภาฯล่มเป็นเกม แม้น่าตำหนิ แต่ไม่ถือผิดจริยธรรม แจง ปมวาระนายกฯ 8 ปี ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ “บิ๊กตู่” ยังเซ็นต์เอกสาร-ปรับครม.-ย้ายข้าราชการ ได้

9 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ และทำให้สภาฯ ล่ม จะถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ว่า มันเป็นเกมทางสภาฯ ที่เคยใช้กันมาเสมอ เช่น วอล์กเอาท์หรือทำให้องค์ประชุมไม่ครบ แต่คิดว่ายังไม่ถึงขั้นจะบอกว่าผิดจริยธรรม เพราะถือเป็นอาวุธของสภาฯ ที่จะใช้ในการคัดค้านสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย เหมือนกับการเดินออกหรือนั่งอยู่แต่ไม่ยกมือ ดังนั้นเรื่ององค์ประชุมคงจะถือว่าเป็นเรื่องจริยธรรมยาก แม้จะน่าตำหนิก็ตาม

ส่วนการยื่นตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีการยื่นทั้งช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ถือเป็นช่องทาง เพราะสุดท้ายต้องยื่นต่อไปที่กกต. โดยช่องทางมีอยู่ 2 แบบเท่านั้น คือ ส.ส. เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ตามมาตรา 82 กับอีกช่องทาง คือ กกต. ยื่นตามมาตรา 170 แต่ถ้ายื่นต่อ กกต. จะมีน้ำหนัก เพราะต้องมีการกลั่นกรองคล้ายกับการไต่สวนมูลฟ้อง

 

ดังนั้นถ้าผ่าน กกต. ถือว่ามีน้ำหนักผ่านไปหนึ่งชั้น แต่จะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้ ซึ่งก็ต้องยื่นกกต.อยู่ดี เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญเองไม่ได้ และขอให้รีบทำ เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะได้รีบวินิจฉัยเหมือนที่ นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เคยบอกไว้ให้ทำให้ชัดเจน

“ปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเป็นเรื่องที่ศาลรู้ได้เอง ชาวบ้านอาจไม่เข้าใจ แต่ไม่ต้องสืบพยาน ซึ่งอาจให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง ไม่ต้องเรียกพยานมาเหมือนกับคดีฆ่ากัน เพราะอันนี้เป็นการตีความกฎหมายและดูเจตนารมณ์”

 

ส่วนที่มีนักการเมือง ระบุ หากเลยวันที่ 23 ส.ค. แล้ว นายกฯยังทำงานต่อ จะไปแจ้งความนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถแจ้งได้ แล้วจะอย่างไรต่อ ตราบใดที่ยังไม่มีการสั่งให้นายกฯ หยุดปฎิบัติหน้าที่ นายกฯ สามารถทำได้หมดทุกอย่าง แม้กระทั่งการเซ็นต์เอกสาร ย้ายข้าราชการ หรือการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้

 

นายวิษณุ ย้ำอีกว่า เรื่องวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่มีการบังคับ และท่านก็พูดเองว่า “ป๋าพอแล้วลูก” ส่วนที่สื่ออยากได้ยินแบบนี้จาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนไม่ทราบ ถามตนไม่ได้

logoline