svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทัพฟ้า แจงยิบปมดราม่า ฝึก Falcon ร่วม จีน อย่าโยง "ไต้หวัน- F-35" ชี้ คนละเรื่อง

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ แจงยิบปมดราม่า ฝึก Falcon Strike 2022 กับจีน ระบุ เป็นวงรอบปกติ อย่าโยงประเด็น "ไต้หวัน" และการจัดซื้อ "F-35"

16 สิงหาคม 2565 พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล เกี่ยวกับการฝึกผสม Falcon Strike 2022 ระหว่างกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศจีน หลังความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน ว่า เป็นคนละเรื่องกัน การฝึกครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งตั้งขึ้นมาหรือฉุกละหุก แต่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นครั้งที่ 5 ใช้เวลาวางแผนล่วงหน้ากว่า 2 ปี และเป็นการฝึกอย่างเปิดเผย ไม่ได้ปิดบังหรือแอบฝึก ซึ่งกองทัพอากาศจีนก็ใช้กองกำลังจากพื้นที่ภาคใต้คุนหมิง มาร่วมการฝึก จึงมองว่า โลกนี้ต้องอยู่กันด้วยความรัก ความสงบ พูดคุยกันได้ ไม่ใช่ใช้กำลังให้เกิดปัญหากัน

 

ทัพฟ้า แจงยิบปมดราม่า ฝึก Falcon ร่วม จีน อย่าโยง \"ไต้หวัน- F-35\" ชี้ คนละเรื่อง

ส่วนในแง่การฝึกทางทหาร ก็เป็นเรื่องที่ทหารทั่วโลกฝึกร่วมกัน ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้ร่วมกันในหมู่ทหารอากาศ  เพราะทหารทั่วโลกพูดภาษาเดียวกัน ซึ่งเราก็ฝึกกับมิตรประเทศ ทั้ง จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เป็นต้น

 

ทัพฟ้า แจงยิบปมดราม่า ฝึก Falcon ร่วม จีน อย่าโยง \"ไต้หวัน- F-35\" ชี้ คนละเรื่อง

ส่วนถามว่าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกมิติหนึ่งในระดับประเทศ ก็ดำเนินการกันไป แต่ในระดับกองทัพเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ พร้อมย้ำว่า การฝึกทางการทหารทั่วโลกเขาฝึกเหมือนกันหมด โดยเฉพาะการฝึกครั้งนี้ก็ไม่ได้มีการจำลองสถานการณ์ความขัดแย้งใดๆ เป็นเพียงการฝึกเพื่อสร้างความคุ้นเคยในการปฏิบัติการทางอากาศร่วมกันเท่านั้น

 

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าฝึกกับจีนแล้วสหรัฐอเมริกาจะไม่ยอมขาย F-35 ให้นั้น โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันว่า ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นคนละเรื่องกัน การฝึกครั้งนี้หากยุทโธปกรณ์ใดที่ซื้อจากสหรัฐอเมริกา ก็จะมีพันธสัญญาชัดเจน ว่านำไปใช้ในการฝึกกับประเทศอื่นได้หรือไม่ ก็จะดำเนินการตามนั้น รวมถึงมีมาตรการรักษาความปลอดภัย การระมัดระวังความปลอดภัยทางทหารของอยู่แล้ว

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ

logoline