svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลสั่งคุก 2 ปี "เมธี" อดีตคนเสื้อแดง คดีครอบครองอาวุธปืนในการชุมนุมปี 53

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “เมธี” อดีตนักแสดง - แนวร่วม นปช. ครอบครองปืนในการชุมนุมปี 53 เจ้าตัวลั่นถูกฝ่ายการเมืองกลั่นแกล้งแต่ไม่กลัว

วันนี้ (15 ส.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีครอบครองอาวุธปืน หมายเลขดำ อ.1395/63 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต อำนาจเดชานนท์ อายุ 51 ปี อดีตนักแสดงชื่อดัง และอดีตแนวร่วม นปช. เป็นจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ 

 

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 เวลาประมาณ 18.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารบก สังกัดกองทัพบก ผู้เสียหาย ได้เข้าขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้นำอาวุธปืนเล็กกล ยี่ห้อทราโว่ (TAVOR-21) ขนาด 223 (5.56 มม.) พร้อมซองกระสุนปืน ตลอดจนทรัพย์สินอื่น ๆ อีกรวม 11 รายการ  ของผู้เสียหาย ที่นำติดตัวไปใช้ในราชการด้วย ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารบกเกิดการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. แล้วมีกลุ่มคนร้ายจำนวน

 

หลายคนได้บังอาจร่วมกันซึ่งเอาทรัพย์ไปในเวลากลางคืนเอาอาวุธปืนเล็กกล ยี่ห้อทราโว่ (TAVOR-21) จำนวน 13  กระบอก ซองกระสุนปืน 50 ซอง ตลอดจนทรัพย์สินอื่น ๆ  ซึ่งรวมทั้งอาวุธปืนเล็กกล ขนาด 223 (5.56 มม.) ยี่ห้อทราโว่ (TAVOR-21) หมายเลขประจำปืน  38554046 จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนจำนวน 5 ซอง ราคารวม 69,313บาท ของผู้เสียหาย ไปโดยทุจริตต่อมา
 

 

นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตนักแสดงชื่อดัง และอดีตแนวร่วม นปช.

ต่อมาวันที่ 22 เม.ย. 2553 เวลาประมาณ 05.45 น. ภายหลังร่วมกันชิงอาวุธแล้ว เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมจำเลยได้ พร้อมอาวุธปืนเล็กกล ยี่ห้อทราโว่ (TAVOR-21) ขนาด 223 (5.56 มม.) หมายเลขประจำใน 38554046  จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนปืนจำนวน  5 ซอง อันเป็นทรัพย์บางส่วนของผู้เสียหายที่ถูกคนร้ายร่วมกันซึ่งเอาทรัพย์ไปในเวลากลางคืน ได้จากจำเลย พร้อมกระสุน จำนวน 92 นัด อาวุธปืนพกสั้นรีวอลเวอร์( SMITH & WESSON) ขนาด .38 SPECIAL หมายเลขทะเบียน กท 1942456 จำนวน 1 กระบอกของผู้อื่น พร้อมกระสุนปืน 41 นัด ที่ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์ที่จำเลยกับพวกขับมา เจ้าพนักงานตำรวจจึงยึดทรัพย์ทั้งหมดไว้เป็นของกลาง นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

 

อันเป็นอาวุธซึ่งมีกลไกการยิงแบบปืนกล ( FULL - AUTOMATIC) หรือยิงเป็นชุด ซึ่งถือเป็นอาวุธปืนที่มีชนิดและขนาดนอกจากที่กำหนดกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2522) ออกตามความใน พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปื พ.ศ.2490  มาตรา 56 ที่นายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ เหตุเกิดที่แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัว 

 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า คดีนี้โจทก์มีประจักษ์พยานเป็น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์  หลักบุญ และเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจำเลยได้ พร้อมของกลางอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่อยู่ภายในรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน ซึ่งจำเลยเป็นคนขับกลับมาที่คอนโดมิเนียมย่านคลองสาน เชื่อว่าเจ้าพนักงานตำรวจเบิกความไปตามจริง โดยไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน ส่วนที่จำเลยอ้างว่า รถกระบะดังกล่าวยืมมาจากคนรู้จักประมาณ 1 เดือนก่อนวันเกิดเหตุ เพื่อนำมาขนอาหารสัตว์ โดยไม่ทราบว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนอยู่ภายในรถ และอาจจะเป็นอาวุธปืนของบุคคลอื่นนั้นฟังไม่ขึ้น 
 

 

นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตนักแสดงชื่อดัง และอดีตแนวร่วม นปช.

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490 มาตรา 78 จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลย 2 ปี และให้ริบกระสุนปืนของกลาง โดยภายหลังฟังคำพิพากษานายเมธี ได้ให้ทนายความยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 3 แสนบาท เพื่อประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี

 

ทั้งนี้ นายเมธี กล่าวก่อนขึ้นฟังคำพิพากษาว่า ที่มาฟังผลคำตัดสินในคดีอาวุธสงครามวันนี้ ตนไม่รู้สึกกังวลอะไรเลยเพราะตนก็จะเอาปืนมาจากไหน ตนเป็นดารานักแสดง วิธีการนี้ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่คนเสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์มักจะโดน ซึ่งศาลก็มีการยกฟ้องไปหลายคดีในเรื่องอาวุธปืนสงคราม อย่างคดีของลูกน้องเสธแดง ศาลก็ยกฟ้องไปแล้วประมาณ 4 คดี ล่าสุดคดีของ พล.ท.มนัส ก็เพิ่งจะยกฟ้องไป

 

หวังว่าความยุติธรรมจะคืนมาให้กับตน เพราะผมถูกฟ้องคดีเยอะ โดนทั้งฝ่ายเสื้อแดงในปี 53 ที่มาบอกว่า ตนเอาคดีไปแลกทรยศ มีแกนนำออกมาว่า ตนไม่มีหรอกที่จะเอาคดีไปแลก ตนโดน 13 คดีเต็ม ๆ ประกันตัวตั้ง 2 ล้านบาท แต่ไม่เป็นไร ฝั่งผู้มีอำนาจเองก็ยัดคดีมาให้ตนอีก ตนจะทำอะไรได้ ก็ได้แต่รับอย่างเดียว หวังว่าศาลท่านจะเมตตากรุณาว่า อะไรคือข้อเท็จจริง 

 

เมื่อถามการเตรียมเรื่องหลักทรัพย์ประกันตัว ตนประกันตัวไป 250,000 บาท แล้วเมื่อครั้งตอนโดนจับ หากสมมติศาลมีคำสั่งลงโทษ ตนอาจจะใช้หลักทรัพย์เดิมแต่อาจจะเพิ่มหลักทรัพย์ขึ้น แต่เมื่อคืนตนก็นอนหลับดี

 

นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตนักแสดงชื่อดัง และอดีตแนวร่วม นปช.

 

ภายหลังศาลอาญา มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี นายเมธี จำเลยแล้ว ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลอาญา พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราว ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์ ตีราคาประกัน 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยให้แจ้ง สตม. ทราบด้วย

logoline