svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

"อารี ไกรนรา"วิถีการ์ดแดงนปช. จาก"เพื่อชาติ" สู่โอกาสใหม่ "ภูมิใจไทย"

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อารี ไกรนรา" วิถีการเมืองของอดีตหัวหน้าการ์ดแดงนปช. เคียงคู่ทุกเวที จตุพร -ณัฐวุฒิ จนเข้าสังกัด"พรรคเพื่อชาติ" ก่อนสายสัมพันธ์ขาดสะบั้น เลือกทางเดินใหม่รอเข้าซบรัง"ภูมิใจไทย"

 

"อารี  ไกรนรา" เป็นอีกรายที่ค่อนข้างชัดเจนเตรียมย้ายค่ายจาก"พรรคเพื่อชาติ" สู่โอกาสใหม่ทางการเมืองในนาม "พรรคภูมิใจไทย" 

 

ความชัดเจน เกิดขึ้น ในช่วงที่ "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย( ภท.) ลงพื้นที่ตีเมืองขึ้นปักษ์ใต้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 13 ส.ค.65 )  ด้วยการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กระบี่ และพังงา พร้อมประกาศลั่นจะขอ กวาดที่นั่งส.ส.ยกจังหวัด

 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 กระบี่กำหนดให้มี ส.ส. 2 ที่นั่ง  โดย ภท.แย่งประชาธิปัตย์มาได้ 1 ที่นั่ง  ขณะที่พังงา มีส.ส. 1 ที่นั่ง  ตกเป็นของ "กันตวรรณ ตันเถียร" จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่จะมาถึงในปีหน้า  กกต.กำหนดให้กระบี่ มีส.ส.ถึง 3 ที่นั่ง ขณะที่ จ.พังงา ได้รับการแบ่งเขตใหม่เช่นเดียวกัน  กำหนดให้มีส.ส. 2  ที่นั่ง   

 

ด้วยเหตุนี้ การลงพื้นที่ฝั่งอันดามันของ "พรรคภูมิใจไทย" ไม่เพียงแต่สร้างความปั่นป่วนให้เจ้าของสนามดั้งเดิมอย่าง"พรรคประชาธิปัตย์" ที่ต้องลงพื้นที่ตามประกบชิงกระแสข่าวชนิดวันต่อวัน อย่างวันนี้( 14 ส.ค.65 ) "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์"  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ใต้สายเลือดใหม่ถึง 30 คน พร้อมกับประกาศเกทับฝั่งภูมิใจไทย จะกวาดที่นั่งส.ส.ภาคใต้มากกว่าที่เคยเป็น โดยเฉพาะ "พื้นที่พังงา" อันเป็นฐานที่มั่นหลักของจุรินทร์ ที่วาดหวังจะส่งน้องชาย "จุฤทธิ์  ลักษณวิศิษฏ์" ลงชิงชัยชนิดแพ้ไม่ได้

 

อารี ไกรนรา  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ ขึ้นปรากฎตัวบนเวทีพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ในเมื่อคู่แข่งอย่าง"ภูมิใจไทย" ประกาศลั่นพร้อมตีเมืองขึ้นฝั่งอันดามัน ก็ยิ่งเป็นความชัดเจนในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.พังงาต้องจัดเต็มให้สมน้ำสมเนื้อกับพรรคประชาธิปัตย์  

 

ท่ามกลางความชัดเจนยังปรากฎภาพ "อารี ไกรนรา" บนเวทีปราศรัยของพรรคภูมิใจไทย 

"ผมมาให้กำลังใจพี่ๆน้องๆในการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ส่วนจะมาสมัคร สมาชิกพรรคภูมิใจไทย คงหลังจากนี้ หรือรอให้ยุบสภาก่อน" อารี  ไกรนรา กล่าว

 

 

 

"อารี ไกรนรา" บอกว่า  สาเหตุที่จะมาร่วมงานพรรคภูมิใจไทย เพราะในฐานะคนใต้เห็นว่าเป็นพรรคที่ไร้ความขัดแย้ง ทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง เพื่อพาประเทศไปสู่ความสามัคคี และยังมั่นใจว่าพรรคจะสามารถพัฒนาพื้นที่ภาคใต้อย่างจริงจัง  โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในรอบ 3 ปีกว่าที่เป็นรัฐบาล ซึ่งนโยบายที่สัญญาไว้ ก็ทำให้ประชาชนได้สำเร็จ และจะเป็นพรรคความหวังของชาวใต้อย่างแน่นอน

 

ถ้อยความข้างต้นเป็นความชัดเจนได้ระดับหนึ่งของคนที่เคยเป็นหัวหน้าการ์ดเสื้อแดง ก่อนมาเป็นนักการเมืองเต็มตัวภายใต้สีเสื้อ"พรรคเพื่อชาติ" และกำลังไปซบรัง"เสี่ยหนู" อนุทิน  ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 

 

"อารี ไกรนรา"วิถีการ์ดแดงนปช. จาก"เพื่อชาติ" สู่โอกาสใหม่ "ภูมิใจไทย"

 

กล่าวถึง  "อารี ไกรนรา" ชื่อนี้เป็นที่รู้จัก นับตั้งแต่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีการจัดชุมนุมเมื่อปี 2553 ขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์  โดยมี "จตุพร พรหมพันธุ์ - ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ"  เป็นแกนนำ  ก่อนที่บรรดาเสื้อแดงแถวหลังทยอยออกมาเป็นคนแถวหน้าบนเวทีให้มวลชนได้รู้จัก

 

อารี ไกรนรา อดีตหัวหน้าการ์ดนปช.กับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

 

ย้อนกลับไป  "อารี ไกรนรา" เคยเป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงร่วมกลุ่มกับจตุพร -ณัฐวุฒิ โดยเป็นถึงอดีตหัวหน้าฝ่ายแนะแนวนักศึกษา 

 

จึงไม่แปลกจากขบวนการนักศึกษาในมหาวิทยาลัยรามคำแหงเข้าสู่เวทีการเมืองระดับชาติ เขาจึงได้รับความไว้วางใจจากพรรคพวก ให้เป็น"หัวหน้าการด์เสื้อแดง" 

 

ภายหลังรัฐบาลอภิสิทธิ์  ประกาศยุบสภา มีการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของ "ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร" ประสบชัยชนะได้จัดตั้งรัฐบาล  ด้วยน้ำพักน้ำแรงของเหล่าแกนนำคอยเป็นเกราะแก้วกำแพงเหล็กให้"อดีตนายกฯน้องสาวทักษิณ" จึงไดัรับการสมนาคุณแต่งตั้งดำรงตำแหน่งทางการเมือง อย่าง นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ" ได้รับการยกระดับเป็นถึง รมช.พาณิชย์ เช่นเดียวกับ "อารี ไกรนรา" ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรมต.ว่าการกระทรวงมหาดไทย 

 

 

การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ภายใต้กติกาเลือกตั้งใหม่ ที่พรรคการเมืองขนาดใหญ่ต่างรู้เท่าทัน ต้องแตกแบงก์พันกระจายพรรคย่อย ทำให้พรรคเพื่อไทย แตกหน่อ ออกมาเป็น"พรรคไทยรักษาชาติ" แต่สุดท้ายก็โดนยุบพรรค

 

อารี ไกรนรา  ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

 

อย่างไรก็ดี ยังมีพรรคอะไหล่อีกหนึ่ง นั่นคือ  "พรรคเพื่อชาติ" ก่อเกิดจากเหล่าแกนนำเสื้อแดงผู้ภักดีนายใหญ่ โดยมี "ยงยุทธ  ติยะไพรัช"  เบอร์ใหญ่จากเมืองเหนือคอยรับอาณัตสัญญาณเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนั้น ซึ่งก็เป็นไปตามหมากเกมวางไว้ เมื่อ"พรรคเพื่อชาติ"ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ถึง 5 ที่นั่ง ( ยังไม่นับกรณี "ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ" ย้ายพรรคเพื่อไทยเข้ามารวมเป็น 6 คน ) 

 

หนึ่งในนั้นคือ "อารี  ไกรนรา" ได้สวมสูทผูกเนคไทเข้าสภาสมใจ  พร้อมยังเป็นความภาคภูมิใจของเหล่าแดงนปช.อีกด้วย โดยเฉพาะ จตุพร พรหมพันธ์ุ" ที่เคยผลักดันพรรคพวกให้ได้ดิบได้ดีในทางการเมือง 

 

ทว่า "อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย" เช่นเดียวกับ สนามการเมืองไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร การทำหน้าที่ ของ "อารี ไกรนรา" ในฐานะส.ส.ฝ่ายค้านในสภาพลิกเปลี่ยน เมื่อครั้งโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนก.พ.ปี 64 ด้วยการงดออกเสียง รมต.ฝ่ายรัฐบาล อย่างมีนัยยะ   

 

จตุพร  พรหมพันธ์ุ  กับ อารี ไกรนรา ในยุคเดินสายหาเสียงให้พรรคเพื่อชาติ

 

และนั่นก็เป็นจุดแตกหักความสัมพันธ์ เหล่าแกนนำเสื้อแดงชนิดที่ต่างคนต่างไป ต่างมีโอกาสก็ต้องเลือก  

"สังคมไทยภายหลังการอภิปรายฯ แต่ละฝ่ายก็มีการพูดกันถึงเรื่อง ส.ส.ในพรรคโหวตสวนมติพรรค โดยเฉพาะพรรคที่ผมไปเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้ (เพื่อชาติ) และปฎิเสธไม่ได้กับคนที่ใกล้ชิด อย่าง "นายอารี ไกรนรา" ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ก็เลือกวิถีทางของตัวเองและถือเป็นการแยกทางกันทางการเมืองอย่างเป็นทางการ" 

"จตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำนปช.โพสต์ข้อความถึง "อารี ไกรนรา" หลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรมต. เมื่อเดือนกพ. 64 

 

อารี ไกรนรา เมื่อครั้งไปรายงานตัวเป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อชาติ

 

อีกประการ การอยู่เป็นทางการเมือง ของ "อารี ไกรนรา" ภายใต้สีเสื้อ"เพื่อชาติ"เพลานี้ที่ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนของพรรค เพราะแม้แต่ "ศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ"  ซึ่งมาเป็นหัวหน้าพรรค กำลังถูกขับพ้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคในการประชุมกรรมการบริหารพรรคที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้  จึงเป็นสภาพที่" อารี ไกรนรา" รับรู้ถึงสถานการณ์ว่าถึงจังหวะประเหมาะควรจะเลือกเส้นทางเดินใหม่ กับ พรรคที่พร้อมเปิดโอกาส พร้อมทั้งกระสุนดินดำสนับสนุนให้"อารี" ได้ลงสู้ศึกเลือกตั้งในสนามปักษ์ใต้อย่าง "ภูมิใจไทย"  

 

 

logoline