svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ"จี้ส.ส.-ส.ว.ร่วมประชุม 15 ส.ค.นี้ถกกม.ลูก

13 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ" เรียกร้อง ส.ส.-ส.ว. เข้าประชุมร่วมรัฐสภา 15 ส.ค. พิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง ย้ำควรทำการเมืองสร้างสรรค์ไม่ใช่มันแต่เล่นเกม

13 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ประกอบด้วย 18 พรรคการเมืองนอกสภา นำโดย นายสาธุ อนุโมทามิ รักษาการหัวหน้าพรรคราชสีห์ไทยดี ในฐานะประธานกลุ่มฯ แถลงข่าวเรียกร้องให้ ส.ว. และ ส.ส. ที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการมาเป็นองค์ประชุมให้ครบในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ส่วนจะโหวตอย่างไรให้แสดงออกตอนนั้น ไม่ควรใช้วิธีการทำให้สภา โดยต้องมีจิตสำนึกสูงกว่าประชาชน

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวได้สัญญาณมาว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ส.ส.พรรค เข้าร่วมประชุมในวันที่ 15 ส.ค. ดังนั้น ส.ว. ที่อยู่ในกระบวนการ ก็น่าจะมาประชุมกันวันนั้นด้วย อีกทั้ง ควรยกระดับตรวจสอบ ส.ส. และ ส.ว. ที่ทำให้องค์ประชุมล่ม ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะให้สำเร็จหรือไม่ใน 180 วัน คงต้องร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหากรณีมีผู้ร้องขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ

 

"อยากให้ประชาชนจับตากลุ่มนักการเมืองที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายและสร้างความเสื่อมต่อสภา นักการเมืองเอาแต่เล่นเกม ไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม ส.ว.มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. มาแสดงพฤติกรรมแบบนี้ รวมถึงเรียกร้องไปยังส.ส.ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ของท่าน อยากให้ทำงานการเมืองสร้างสรรค์กว่านี้ หวังว่า 15 ส.ค.นี้ จะเกิดสิ่งดีงาม" นายสาธุ กล่าว

 

ขณะที่ นายกรณ์ มีดี หัวหน้าพรรคแผ่นดินธรรม ในฐานะเลขาธิการกลุ่มฯ กล่าวว่า จาการติดตามข่าวจะเห็นว่า ขณะเรียกนับองค์ประชุมก่อนลงคะแนนเวลาห่างกันไม่มากนัก แต่กลับประชุมล่มนั้น ซึ่งพบว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก แต่กลับไม่แสดงตน ดังนั้น จำเป็นต้องมีบทลงโทษ หรือข้อกำหนดออกมาว่าใครก็แล้วแต่ ที่เป็นส.ส.อยู่ในองค์ประชุม จะเป็นผู้เสนอแปรญัตติ หรือใช้สิทธิ์พูดที่ประชุม จะต้องนับเป็นองค์ประชุมด้วย

 

ทั้งนี้ หากไม่ยอมลงชื่อนับเป็นองค์ประชุม ให้ประธานเชิญออกนอกห้องไป เพื่อทำให้ประชาชนได้รู้ว่าเป็นผู้แทนเปลืองภาษี ไม่ใช่พิจารณาญัตติตนเองไม่ชอบ แล้ว เอาส.ส.จำนวนมากมาก่อกวน ถือเป็นความเสียหายจนทำให้สภาถูกประชาชนมองแง่ไม่ดี

logoline