svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันปชป.พร้อมประชุมร่วมหากวิป 3 ฝ่ายมีข้อสรุปมา

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ย้ำประชาธิปัตย์พร้อมร่วมประชุมรัฐสภาพิจารณากม.ลูกช่วงเวลาพิเศษ พร้อมปรับกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงใหม่ทั้งหมด ชี้ต้องรอวิป 3 ฝ่ายหาข้อสรุปเอาอย่างไร ไม่หวั่นภท.เดินสายปักษ์ใต้ ลั่นทุกพรรคตั้งเป้าได้หมด

11 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อกรณีการประชุมสภาล่มเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เหมือนที่ได้ยืนยันไว้ว่าจะทำหน้าที่ของอย่างเต็มที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา แล้วถ้าจะมีการนัดประชุมอีก ประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุม เข้าทำหน้าที่ 

 

ส่วนวานนี้ที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ จะขอให้ประธานรัฐสภาประชุมช่วงเสาร์-อาทิตย์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับกำหนดการที่พรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ภาคใต้นั้น ส่วนตัวไม่อยากพูดให้เลยไปถึงตรงนั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา ซึ่งคงจะมีการหารือกับวิป 3 ฝ่าย โดยขึ้นอยู่กับตรงนั้นด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เพราะยังมีเวลาถึงวันที่ 15 ส.ค. หากหลังวันที่ 15 ส.ค. ไปแล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ก็หมายความว่ามันก็ต้องกลับไปใช้แบบหาร 100 

ส่วนจะมีการขอให้ประธานรัฐสภานัดประชุมในวันที่ 15 ส.ค.หรือไม่ โดยเรื่องนี้ตนได้มอบวิปพรรคไปแล้ว ซึ่งก็คงจะไปเจรจากันว่า จะเป็นอย่างไร หากประธานรัฐสภาได้นัดหมายให้มีการหารือ ผลเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนั้น ประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุม 

 

"สำหรับผมนั้น ผมไม่ขอแสดงความเห็น เอาเป็นว่าท่านประธานรัฐสภานัดเมื่อไหร่ หารือร่วมกับวิป 3 ฝ่ายแล้วมีความเห็นว่าอย่างไร ถ้ามีการนัดประชุม ประชาธิปัตย์จะร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเหมือนกับที่ทำมา เราทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ขออย่าเพิ่งพูดไปก่อน เพราะไม่ทราบว่าจะมีการนัดหรือไม่ วันไหน อย่างไร ก็ต้องมีการปรับกำหนดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะถือว่าการประชุมรัฐสภาก็มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพรรคการเมืองในระบบรัฐสภา รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ด้วย" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

สำหรับกระแสข่าวว่ามีการดีลกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบ คงต้องไปถามทั้ง 2 พรรคที่ถูกพาดพิงถึง ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ ประชาธิปัตย์ก็ทำหน้าที่ของพรรคไปอย่างเต็มกำลังความสามารถ 

 

เมื่อถามว่าภาพรวมสภาที่หลายฝ่ายดูเหมือนถอดใจยอมรับสภาพว่ากฎหมายประกอบจะไปไม่รอดนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบล่วงหน้า เพราะยังไม่เลยวันที่ 15 ส.ค. นอกจากนี้ การที่มีข่าวว่าพรรคภูมิใจไทย จะไปลงพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะ จ.พังงา ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ตนไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไร พรรคการเมืองไหนก็ไปได้ ก็เหมือนประชาธิปัตย์ ก็ไปได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องมีการเลือกตั้ง ก็เป็นการแข่งขันกันตามวิถีทางประชาธิปไตย ไม่มีปัญหาหรอก 

 

ส่วนจำนวน ส.ส. เป้าหมายในภาคใต้ ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น โดยทุกพรรคก็มีสิทธิ์ตั้งเป้ากันทั้งนั้น ประชาธิปัตย์ก็มั่นใจว่าการเลือกตั้งเที่ยวหน้า อย่างน้อยก็ 35-40 เฉพาะภาคใต้ ก็ไม่ได้ไปไกลเกินความฝันอะไรที่จะทำไม่ได้

logoline