svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล ชี้ ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100-500 “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” คือ ตัวปัญหา

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกล ชี้ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ตัวปัญหา โลเลปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100-500 พร้อมลงมติไม่เห็นด้วย หากสภาฯแก้ไขมาตราให้สอดคล้องกับการคำนวณหาร 500 ย้ำเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ระบุ รีบจบเรื่องนี้ เพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชน ไม่ว่ากติกาใดก็ตาม

10 สิงหาคม 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันนี้ ว่า สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันที่จะทำหน้าที่เข้าเป็นองค์ประชุม และจะแสดงจุดยืนว่า ไม่สามารถที่จะเห็นด้วยกับมาตราที่แก้ไขเกี่ยวข้องกับมาตรา 23 เช่นมาตรา 24/1 และมาตรา 26 ที่มีการแก้ไขให้สอดคล้องกับการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ซึ่งพรรคก้าวไกลก็จะลงมติไม่เห็นด้วยในมาตราดังกล่าวและมาตราอื่นๆอาจจะงดออกเสียง

 

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ เป็นเพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีการเปลี่ยนใจการคำนวณบัญชีรายชื่อกลับไปกลับมาที่จะหาร 100 หรือหาร 500  ทั้งหมดเป็นสมการทางการเมือง ที่ต้องตั้งคำถามว่าประชาชนอยู่ตรงไหน ไม่มีสมการทางการเมืองของประชาชนอยู่ในตัวของทั้ง 2 คนนี้เลย แทนที่จะมีการแก้ไขการเลือกตั้ง ที่ได้จำนวนส.สของสภาฯสะท้อนจำนวนของประชาชน แต่กลับเป็นการแก้ระบบเลือกตั้งกติกาต่างๆเพื่อให้ตนเองกลับเข้าสู่อำนาจ และเพื่อให้มั่นใจว่าได้เปรียบทางการเมือง ดังนั้นปัญหาทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับคน 2 คนนี้

 

ก้าวไกล ชี้ ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100-500 “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” คือ ตัวปัญหา

ส่วนการประชุมรัฐสภาในวันนี้จะล่มหรือไม่นั้น ตนก็ยังหนักใจและไม่มั่นใจ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่วันนี้อาจจะไม่มีการประชุมหรือองค์ประชุมไม่ครบ แต่พรรคก้าวไกล โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เน้นย้ำกับสมาชิกให้มาทำหน้าที่

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สำคัญที่สุดคือ จะต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่าถ้าร่างนี้ไม่ผ่าน จะกลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีหรือใช้ร่างที่เหมาะสม แต่ตอนนี้ประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายที่สภาฯหรือส.ส.กำลังทำอะไรกันอยู่ ตนมองว่ารีบจบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้เดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งไม่ว่ากติกาใดก็ขอให้แล้วเสร็จ

 

ก้าวไกล ชี้ ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100-500 “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” คือ ตัวปัญหา

logoline