svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอระวี จี้ บิ๊กป้อม สั่งส.ส. พปชร.ร่วมประชุมสภาฯ ถ้าล่มจะกลายเป็นแพะรับบาป

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี” จี้ “บิ๊กป้อม” สั่งส.ส. พปชร.ร่วมประชุมสภาฯ หวั่น หากล่มจะกลายเป็นแพะรับบาป ชี้ สังคมจะบอกว่าท่านฆ่าน้อง ระบุ กลับตัวยังทัน

10 สิงหาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันนี้ ตนฟันธงว่าล่มแน่นอน อาจจะล่มตั้งแต่เช้าหรือล่มกลางทาง ทำให้ร่างกฎหมายทั้งฉบับแท้งไป ส่งผลให้ต้องกลับไปเอาร่างของรัฐบาลที่ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 แต่กรณีถ้าครบองค์ประชุม เป็นไปได้ว่าอาจจะทำให้ผ่านร่างกฎหมายลูกผ่านวาระ 2 แต่ผลสุดท้ายจะถูกคว่ำในวาระ 3 เพราะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 364 เสียง ซึ่งกรณีคว่ำในวาระ 3 จะทำให้แท้งทั้งแบบหาร 100 และ 500 ส่วนอีกแนวทางคือที่ประชุมโหวตผ่านทั้งวาระ 2 และ 3 ซึ่งท้ายที่สุดเรื่องจะถูกส่งศาลรัฐธรรมนูญว่าหาร 500 ผิดหรือไม่

 

หมอระวี จี้ บิ๊กป้อม สั่งส.ส. พปชร.ร่วมประชุมสภาฯ ถ้าล่มจะกลายเป็นแพะรับบาป

นพ.ระวี กล่าวต่อ ตนขอเรียกร้องพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ใกล้ชิดของท่านทั้งในพรรคพปชร.และส.ว. ออกมาบอกให้ส.ส.กลับบ้าน นอกจากนี้ มีรัฐมนตรีของพรรคพปชร.บางคน แถลงชัดเจนว่าเอาหาร 100 พร้อมทั้งบอกว่าสภาฯล่มเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล พูดถึงวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้มีการตั้งข้อสงสัย ว่ามีการผสมพันธุ์กันของผู้นำพรรคใหญ่ในสภาฯหรือไม่ ดังนั้น ถ้าพล.อ.ประวิตร ยังบอกไม่รู้ ไม่เกี่ยว และถ้าวันนี้สภาฯล่ม ตนสงสารท่านที่จะเป็นแพะรับบาป สังคมจะบอกว่าท่านฆ่าน้อง รู้ทั้งรู้ว่าหาร 100 ไม่เป็นผลดี ทำให้ท่านต้องรับบาปทั้งที่ท่านไม่ได้เป็นคนทำ

 

หมอระวี จี้ บิ๊กป้อม สั่งส.ส. พปชร.ร่วมประชุมสภาฯ ถ้าล่มจะกลายเป็นแพะรับบาป

“พล.อ.ประวิตร ควรบอกส.ส.พปชร.ไม่เช่นนั้นท่านจะเป็นแพะรับบาป ตอนนี้ท่านยังสั่งทัน ผมขอเรียกร้องส.ส.พรรคพปชร. ว่าทำผิดแล้วกลับตัวไม่เป็นไร วันนี้พล.อ.ประวิตรบอกแล้วว่าไม่รู้ ไม่เกี่ยว ดังนั้น วันนี้พวกท่านรีบมาปฏิบัติหน้าที่ยังทัน ไม่เช่นนั้นถ้าครั้งหน้าได้กติกาหาร 500 แล้วท่านสอบตกอย่าโทษผม” นพ.ระวี กล่าว

 

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า ตนเรียกร้องให้ท่านมาร่วมประชุม ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการหาร 500 ถ้าท่านเห็นด้วยกับหาร 100 ก็ใช้สิทธิ์ตามความคิดของท่าน แต่ถ้าเห็นด้วยกับหาร 500 ก็มาร่วมโหวตผ่านวาระ 3

 

ด้าน นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า อยากให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะส.ส.ที่เคยรับปากจะทำงานเพื่อประชาชนถ้าวันนี้หนีประชุม เราพร้อมจัดการผู้แทนที่ไม่จริงใจกับประชาชน จึงขอให้ท่านมาร่วมประชุม

หมอระวี จี้ บิ๊กป้อม สั่งส.ส. พปชร.ร่วมประชุมสภาฯ ถ้าล่มจะกลายเป็นแพะรับบาป

logoline